4 มี.ค. 2022 เวลา 03:29 • สุขภาพ
อินทผลัม ( Date Palm ) หรือ อินทผาลัม
เป็นพืชตระกูลปาล์มชนิดหนึ่ง และเป็นผลไม้มหัศจรรย์แห่งดินแดนอาหรับที่มีต้นกำเนิดการเพาะปลูกมาจากแอฟริกาเหนือ และตะวันออกกลาง ภายหลังได้ถูกนำเข้าไปเพาะปลูกในอียิปต์
การแพร่ขยายของอินทผลัมนั้นจะขยายตัวไปพร้อมกับการแพร่ของศาสนาอิสลาม ซึ่งถือเป็นบทบาทสำคัญต่อประวัติศาสตาร์ของชาวตะวันออกกลางเป็นอย่างมาก
ประเทศที่ผลิตอินทผลัมรายใหญ่ ได้แก่ อียิปต์ ซาอุดีอาระเบีย อิหร่าน อาหรับ แอลจีเรีย
#สาระจี๊ดจี๊ด
ในภาษาไทย คำว่าอินทผลัมเป็นคำผสมสองคำในภาษาบาลีสันสกฤต คำบาลี "อินฺท" (inda) หรือ สันสกฤต "อินฺทฺร" (indra) หมายถึง พระอินทร์ และ คำสันสกฤต "ผลมฺ" (phalam) ที่มีความหมายว่า ผลไม้ จึงได้ชื่อว่า "ผลไม้ของพระอินทร์"
อินทผลัม
ข้อมูลโภชนาการ
อินทผลัมเป็นผลไม้ขนาดเล็ก โดย 1 ผล จะหนักประมาณ 7.5 กรัม และ 100 กรัม จะให้พลังงาน 314 แคลอรี่ โดยอินทผลัม 1 ผล จะมีน้ำตาลสูงถึง 4.1 กรัม หรือประมาณ 1 ช้อนชา ซึ่งปริมาณน้ำตาลที่แนะนำให้บริโภคในแต่ละวัน คือ ไม่เกิน 6 ช้อนชา นอกจากนี้ยังมีวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ สูง โดยเฉพาะโพแทสเซียม (696 มก./100 ก.)
ข้อควรระวัง หรือ โทษ
หากใครมีปัญหาสุขภาพหรือมีความบกพร่องในการขจัดโพแทสเซียมออกจากร่างกายควรระวังในการกิน เพราะอินทผลัมมีโพแทสเซียมสูง อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ในผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง เบาหวาน และภาวะหัวใจล้มเหลว
#สาระจี๊ดจี๊ด
อินทผลัมเป็นผลไม้ที่กินแล้วร่างกายจะรู้สึกสดชื่นขึ้นทันที เพราะมีน้ำตาลฟรุกโตสที่ร่างกายสามารถดึงไปใช้เป็นพลังงานได้เลย ดังนั้น หากกินอินทผลัมในเวลาที่รู้สึกอยากกินของหวาน โดยกินแค่ 1-4 ผล ในแต่ละวัน และควบคุมอาหารไปด้วย ก็อาจไม่ทำให้อ้วน
1
ประโยชน์หรือสรรพคุณ
- มีกากใยสูง
เส้นใยอาหารจะช่วยให้อุจจาระนิ่มจนเคลื่อนตัวผ่านลำไส้ได้ง่าย การขับถ่ายนั้นก็จะดีขึ้น ป้องกันอาการท้องผูก นอกจากนี้ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และจะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มท้องจึงเหมาะที่จะใช้ในเรื่องของการลดน้ำหนัก
- ช่วยให้ผิวไม่เหี่ยวย่น
อินทผลัมจะมีสารไฟโตฮอร์โมน ( Phytohormones ) ซึ่งมีประสิทธิภาพในการต่อต้านริ้วรอย ซึ่งมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่แสดงให้เห็นว่าสารสกัดจากอินทผลัม อาจช่วยลดรอยเหี่ยวย่นใบหน้าได้
- ป้องกันโรคอัลไซเมอร์
อินทผลัมมีส่วนช่วยพัฒนาความจำ การเรียนรู้ และยับยั้งสารเบต้าแอมีลอยด์ ( Beta Amyloid ) ที่อาจทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์
- ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่
ในอินทผาลัมมีเส้นใยอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระโพลิฟินอลที่จะช่วยบำรุงสุขภาพของสำไส้ใหญ่ ส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่มีประโยชน์และยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่
1
- ดีต่อคุณแม่มือใหม่
หากกินอินทผลัมช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อนคลอด จะช่วยให้ปากมดลูกขยายตัวและทำให้คลอดลูกได้ง่าย ทั้งยังช่วยลดความกดดัน บรรเทาอาการซึมเศร้าหลังคลอด ส่งผลให้ร่างกายผลิตนิ้วนมได้มากขึ้นและเพิ่มสารอาหารที่มีประโยชน์ในน้ำนมแม่
- มีสารต้านอนุมูลอิสระ
ช่วยป้องกันเซลล์และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ไม่ให้ถูกทำลาย ซึ่งอาจช่วยป้องกันโรคหัวใจ หลอดเลือด และมะเร็งได้
- บำรุงสายตา
ช่วยบำรุง รักษาสายตา ชะลอความเสื่อมของดวงตา ป้องกันโรคตาบอดแสงหรือมองเห็นไม่ชัดในที่มืดหรือตอนกลางคืน
#สาระจี๊ดจี๊ด
การศึกษาในชายที่มีภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศพบว่า สารสกัดจากละอองเกสรของอินทผลัม (Date Palm Pollen; DPP) ซึ่งอุดมไปด้วย amino acids, fatty acids, flavonoids, saponins และ estroles สามารถช่วยให้จำนวนอสุจิและการเคลื่อนที่ของอสุจิเพิ่มขึ้น รวมทั้งทำให้ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (ฮอร์โมนเพศชาย) เพิ่มขึ้นด้วย
1
#สาระจี๊ดจี๊ด
อินทผลัมเป็นผลไม้ที่มีปลูกในประเทศไทยเป็นจำนวนน้อย เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศในเขตร้อนชื้น ทำให้ประเทศไทยต้องนำเข้าอินทผลัมควบคู่ไปด้วย ซึ่งอินทผลัมส่วนใหญ่ที่นำเข้ามักอยู่ในรูปทั้งผลไม้สดและแปรรูปแล้ว
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
“เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ”
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา