10 มี.ค. 2022 เวลา 00:56 • สุขภาพ
แคนตาลูป (Cantaloupe)
แคนตาลูป หรือ แตงแคนตาลูป ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Cucumis melo L. ver. cantaloupe มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย แต่มีคนนำมาปลูกในอิตาลีที่เมืองแคนตาลูโป (cantaloupe) ในกรุงโรม จึงเป็นที่มาของชื่อผลไม้ชนิดนี้
แคนตาลูปได้เข้ามาในประเทศไทยเมื่อ พ.ศ.2478 ปลูกครั้งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จึงเปลี่ยนไปปลูกที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ซึ่งได้ผลที่ดี
แคนตาลูป (Cantaloupe)
ลักษณะของแคนตาลูปจะคล้าย ๆ กับแตงไทย แคนตาลูปเป็นพืชล้มลุก มีลักษณะเป็นไม้เถา ตามเถา และก้านใบมีขนนิ่ม ใบเหลี่ยมมน ดอกสีเหลืองเกสรตัวผู้และตัวเมียอยู่คนละดอก ผลกลมรี ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางผล 10 - 16 ซ.ม. เปลือกนอกแข็ง เนื้อชุ่มน้ำ ผลดิบเนื้อกรอบ เมื่อสุกเนื้อนิ่ม หอมหวาน
สีของเนื้อแคนตาลูปแตกต่างกันตามสายพันธุ์ สามารถแบ่งออกได้ ดังนี้
• เนื้อสีเขียวหรือเขียวขาว เป็นพันธุ์ลูกผสมต่างประเทศมีทั้งผิวเรียบและผิวลายตาข่าย ผลสุกเปลือกสีเขียว ครีมเหลือง และเหลือทอง เนื้อมีทั้งเนื้อกรอบและเนื้อนุ่ม รถหวาน และมีกลิ่นหอม เช่น พันธุ์เจดคิด ฮันนี่ดิว ฮันนี่เวิลด์ และวีนัสไฮบริด เป็นต้น
• ผลมีทั้งผิวเรียบและผิวลายเป็นตาข่าย ผลสุกเปลือกสีครีม และสีเหลือง เนื้อมีทั้งเนื้อกรอบและเนื้อนุ่ม รถหวาน และมีกลิ่นหอมค่อนข้างแรง ได้แก่ พันธุ์ซันเลดี้ ท๊อบมาร์ค นิวเอ็มเมลลอน และนิวเซนต์จูรี เป็นต้น
แคนตาลูป 1 ชิ้น น้ำหนักประมาณ 100 g ให้พลังงาน 33.7 kcal
แคนตาลูป อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโซเดียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุเหล็ก
#สาระจี๊ดจี๊ด
แคนตาลูปมีน้ำเป็นส่วนประกอบที่สูงมาก ซึ่งหากรับประทานหรือเพิ่มลงไปในอาหารมื้อเช้าก็จะทำให้คุณอิ่มยาวนานไปจนถึงมื้อกลางวัน
ข้อควรระวัง
จากคำสัมภาษณ์จากผู้ปลูกแคนตาลูปในจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ไม่ควรรับประทานแคนตาลูปติดต่อกันนานจนเกินไป เนื่องจากแคนตาลูปเป็นผลไม้ที่ดูแลยาก มีปัญหาเรื่องโรคต่าง ๆ และแมลงต่าง ๆ มากมาย โดยการปลูกแคนตาลูปนั้นต้องใช้ยาที่แรงและฉีดบ่อยมาก บางคนฉีดยาไม่เว้นแต่ละวัน แม้กระทั่งวันเก็บผลผลิตขายก็ยังฉีด ยามันจึงสะสมไว้ในลูกแคนตาลูป การรับประทานเข้าไปก็อาจจะสะสมไว้ในร่างกายเรื่อย ๆ ซึ่งอันตรายมาก
ประโยชน์ของแคนตาลูป
• บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ชะลอวัยและลดการเกิดริ้วรอย
• มีสารต้านอนุมูนอิสระ ช่วยต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง
• เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยลดอาการไข้
• ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง
• ช่วยขับของเสีย เช่น ขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ และบรรเทาอาการอักเสบของทางเดินปัสสาวะ
• ช่วยเคลือบกระเพาะ บรรเทาอาการอักเสบของลำไส้ บรรเทาอาการท้องปั่นป่วนจากการกินข้าวไม่ตรงเวลา
• มีส่วนช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ช่วยเรื่องของการเกิดสมาธิ
• ช่วยแก้กระหายดับร้อน
#สาระจี๊ดจี๊ด
แหล่งปลูกแคนตาลูปในบ้านเราอยู่ที่อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี และอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เกษตรกรในอรัญประเทศเรียกแคนตาลูปว่า... "แตงคุณหนู" เพราะเป็นผลไม้ที่ต้องดูแลเอาใจใส่กันเป็นพิเศษ ตั้งแต่หยอดเมล็ดจนได้ผลกันเลย
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
“เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ”
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา