2 มี.ค. 2022 เวลา 05:59 • ธุรกิจ
Facebook ออกโรง จำกัดการเข้าถึงคอนเทนต์ ที่มาจากรัฐบาลรัสเซีย และเพิ่มแช็ตเข้ารหัสบน Instagram
1
ทาง Meta ออกมายืนยันว่า ทางบริษัทได้จำกัดการแพร่กระจายคอนเทนต์ ที่มาจากรัฐบาลรัสเซีย บนแพลตฟอร์มของทางบริษัท จากประเด็นเรื่องการรุกรานยูเครนของรัสเซีย
1
โดย Meta จะใช้วิธีการเข้าไปจัดการกับอัลกอริทึมที่ใช้ในการแพร่กระจายคอนเทนต์ของสื่อที่ควบคุมโดยรัฐบาลรัสเซีย ทั้งทาง Facebook Fanpage และ Instagram รวมถึงลดอันดับของโพสต์อื่น ๆ ที่มีลิงก์ของคอนเทนต์เหล่านั้นแปะอยู่
1
ทั้งนี้ การออกมาเคลื่อนไหวด้วยการจำกัดการเข้าถึงสื่อของรัฐบาลรัสเซีย ก็เพื่อเป็นการลดการเข้าถึงโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียในการเข้ารุกรานยูเครน
ซึ่งก็คล้าย ๆ กับมาตรการของ Twitter ที่ออกมาเมื่อวันจันทร์
ทางคุณ Nathaniel Gleicher หัวหน้านโยบายด้านความปลอดภัยของ Meta ได้ออกมาโพสต์ผ่าน Twitter ว่า
“ทางบริษัทจะเพิ่มสัญลักษณ์กำกับคอนเทนต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซีย เพื่อให้ผู้ใช้รับรู้เกี่ยวกับโพสต์นั้น ๆ ก่อนที่จะคลิกหรือแชร์ลิงก์ดังกล่าว”
เช่น ถ้าหากผู้ใช้งานเห็นโพสต์ที่มาจากสื่อที่รัฐบาลรัสเซียควบคุม ก็จะมีแถบสัญลักษณ์สีแดงขึ้นว่า “Russia state-controlled media” และให้ผู้ใช้งานเลือกว่าจะกดอ่านต่อหรือกลับไปที่หน้าฟีดหลัก
โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาทาง Meta ก็ได้เริ่มจำกัดการเข้าถึงสื่อดังของรัสเซียอย่าง Sputnik และ RT ในยูเครน และสหภาพยุโรป
เนื่องจากทางบริษัทได้รับคำขอจากรัฐบาลของประเทศนั้น ๆ ให้ช่วยจำกัดการเข้าถึงสื่อ 2 บัญชีนี้ ซึ่งทางบริษัทก็ได้ดำเนินการตามสถานการณ์
อย่างไรก็ดี รัฐบาลรัสเซียเอง พอเห็นแบบนี้ ก็บอกว่าทางรัสเซียจะจำกัดการเข้าถึง Facebook บางส่วนในประเทศเช่นกัน
หลังจากที่ Facebook บอกจะเพิ่มสัญลักษณ์เตือนให้ผู้ใช้งานตรวจสอบความจริงของคอนเทนต์ของสื่อจากรัสเซีย ก่อนจะกดเข้าไปดู
3
นอกจากนี้ ทาง Meta ก็ยังได้ทำแช็ตเข้ารหัส (Encrypted Direct Message) บน Instagram ที่ผู้อื่นจะไม่สามารถตรวจสอบได้ ทั้งในยูเครน และรัสเซีย
เพื่อช่วยสนับสนุนการติดต่อสื่อสารของผู้คนในประเทศต่าง ๆ ที่อาจไม่เห็นด้วยกับการบุกรุกยูเครน ซึ่งพวกเขาก็อาจจะตกอยู่ในอันตรายได้ ถ้าหากว่าการสนทนานั้นสามารถตรวจสอบได้ง่ายเกินไป
1
แต่ทั้งนี้ เดิมทีแอป Messenger, WhatsApp ของ Meta ก็มีการให้บริการแช็ตเข้ารหัสอยู่แล้ว เพียงแต่ทางบริษัทมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะเพิ่มตัวเลือกในการสื่อสารที่ปลอดภัยขึ้นได้อีก ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้
โฆษณา