9 มี.ค. 2022 เวลา 11:20 • ข่าวรอบโลก
สมาชิกยูเอ็นลงมติท่วมท้น 141 เสียง รวม "ไทย" เรียกร้อง "รัสเซีย" หยุดรุกราน "ยูเครน" และถอนกองกำลังทั้งหมดทันที! ขณะที่ "จีน" และ "อินเดีย" งดออกเสียงร่วมกับอีกกว่า 30 ประเทศ และมีเพียง 5 ประเทศโหวตค้านมตินี้
2
แล้วใครลงคะแนนไม่เห็นด้วย? แน่นอน​... รัสเซีย, เบลารุส, ซีเรีย, เอริเทรีย , และเกาหลีเหนือ ?
แต่ในโลกอารยะย่อมมีแสงสว่างเสมอ
รัสเซียโจมตียูเครนตั้งแต่วันที่ 24 เป็นต้นมา หลายสิบประเทศทั่วโลกได้เริ่มให้ความช่วยเหลือทางทหารและด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน
รัฐบาลของสาธารณรัฐต่างๆได้จัดส่งเวชภัณฑ์เพื่อมนุษยธรรมไปยังยูเครน
มุกเฉพาะ​กิจต่อไปนี้เป็นภาพรวมของความช่วยเหลือทางทหารของประเทศต่างๆ แก่ยูเครน
เงินกำลังจะหมุนไปๆ
ความช่วยเหลือทางทหาร
สหรัฐฯ วอชิงตันจะส่งเงินช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติม 350 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้กับเคียฟ( Kyiv) และจำนวนเงินช่วยเหลือทั้งหมดที่ผ่านมา เกิน 1 พันล้านดอลลาร์
ผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปตกลงที่จะส่งอาวุธมูลค่า 450 ล้านยูโร ไปยังเคียฟ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสหภาพยุโรปเพื่อเป็นเงินทุนในการซื้อและส่งมอบอาวุธ
Josep Borrell ตัวแทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงกล่าวว่าบางประเทศจะจัดส่งเครื่องบินขับไล่ไปยังยูเครน
แคนาดาจะขนส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารที่ทันสมัย และให้เงินกู้แก่เคียฟเป็นจำนวนเงิน 500 ล้านดอลลาร์แคนาดา เพื่อช่วยยูเครนในการป้องกันตัวเอง
เยอรมนี​ ยอมทำลายข้อห้ามที่มีมาช้านานในการไม่ส่งออกอาวุธไปยังพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง และประกาศว่าจะส่งมอบอาวุธต่อต้านรถถัง 1,000 ชิ้น, ขีปนาวุธ "Stinger" จากพื้นสู่อากาศ 500 ลูก และปืนครก 9 กระบอกให้กับยูเครน และจะบริจาคชุดเกราะอีก ยานพาหนะ และเชื้อเพลิง 10,000 เมตริกตัน
สวีเดน นอร์เวย์ เดนมาร์ก สวีเดนยังฝ่าฝืนข้อตกลงเป็นกลางและจัดส่งอาวุธต่อต้านรถถัง 5,000 ชิ้นไปยังยูเครน เดนมาร์กจะจัดหาอีก 2,700 ชิ้น นอร์เวย์จะส่งมอบหมวกนิรภัย ชุดเกราะ และอาวุธต่อต้านรถถัง M72 สูงสุด 2,000 ชิ้น
ฟินแลนด์ที่เป็นกลางของฟินแลนด์ได้ทำการตัดสินใจ "ครั้งประวัติศาสตร์" ในการจัดหาอาวุธให้กับยูเครน และจะส่งเครื่องยิงจรวด 1,500 เครื่อง ปืนไรเฟิลจู่โจม 2,500 นัด กระสุน 150,000 นัด และการปันส่วนภาคสนาม 70,000 ชิ้น
ฝรั่งเศสส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์และเชื้อเพลิงดิจิทัลให้กับยูเครน
สหราชอาณาจักร รัฐบาลอังกฤษกล่าวว่าจะสนับสนุนยูเครนต่อไป แต่ไม่ได้ให้รายละเอียด
เบลเยียมกล่าวว่าจะจัดหาปืนไรเฟิลอัตโนมัติอีก 2,000 กระบอกและอาวุธต่อต้านรถถัง 200 กระบอกให้กับยูเครน รวมถึงเชื้อเพลิง 3,800 ตัน
เนเธอร์แลนด์ กระทรวงกลาโหมของเนเธอร์แลนด์กล่าวว่าจะส่งมอบขีปนาวุธ ปืนไรเฟิลซุ่มยิง และหมวกนิรภัยจำนวน 200 ลูกไปยังยูเครนโดยเร็วที่สุด
สาธารณรัฐเช็ก จะส่งปืนครก 4,000 กระบอก ปืนพก 30,000 กระบอก ปืนไรเฟิลจู่โจม 7,000 กระบอก ปืนกล 3,000 กระบอก และกระสุน 1 ล้านนัด
โครเอเชียจะส่งอาวุธเบาและชุดเกราะจำนวน 16 ล้านยูโร
โปรตุเกสจะจัดหาแว่นตามองกลางคืน เสื้อเกราะกันกระสุน หมวก ระเบิด กระสุน และปืนไรเฟิลอัตโนมัติ G3 ให้กับยูเครน
1
กรีซจะส่งมอบ "อุปกรณ์ป้องกัน" ให้กับยูเครน มีชาวกรีกจำนวนมากในยูเครน พลเมืองกรีซ 10 คนเสียชีวิตจนถึงขณะนี้ และชาวกรีกจำนวนมากขณะนี้อยู่ในกองไฟสงคราม
โรมาเนีย ซึ่งอยู่ติดกับยูเครน มีแผนจะเปิดโรงพยาบาลทหาร 11 แห่งเพื่อรักษาผู้บาดเจ็บ นอกจากนี้ รัฐบาลโรมาเนียจะจัดส่งเชื้อเพลิง เสื้อเกราะกันกระสุน หมวกกันน็อค และ "เสบียงทหาร" อื่นๆ มูลค่า 3 ล้านยูโร
นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลีย กล่าวว่าออสเตรเลียได้ให้คำมั่นว่าจะลงทุน 70 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อจัดหาอาวุธป้องกันอันตรายร้ายแรงให้แก่ยูเครน รวมทั้งขีปนาวุธและกระสุน
ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม
อิตาลีได้ช่วยเหลือรัฐบาลยูเครนทันทีด้วยเงิน 110 ล้านยูโรในฐานะ "สัญลักษณ์ที่เป็นรูปธรรมของการสนับสนุน"
1
สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร ประกาศว่าจะจัดสรรงบประมาณ 54 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครนผ่านองค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) มากขึ้น สหราชอาณาจักรมีแผนจะจัดหาเงินจำนวน 40 ล้านปอนด์
ฝรั่งเศสได้ส่งมอบความช่วยเหลือ 33 ตันให้กับผู้ลี้ภัยในโปแลนด์ และอีก 33 ตันจะมาถึงมอลโดวา
เยอรมนีจะมอบเงิน 16 ล้านยูโรเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัย
นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ และ เดนมาร์ก รัฐบาลเนเธอร์แลนด์และเดนมาร์กจะส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 20 ล้านยูโร นอร์เวย์จะจัดสรร 200 ล้านยูโร
สเปนให้คำมั่นว่าจะส่งมอบความช่วยเหลือ 20 เมตริกตันให้กับยูเครน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์และป้องกันตัว เช่น เสื้อกันกระสุน
อิสราเอลและไอร์แลนด์ อิสราเอลกล่าวว่าจะส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 100 ตัน ไอร์แลนด์จะมอบเงินช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและเวชภัณฑ์ 10 ล้านยูโร
ตุรกีและกรีซ หน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติของตุรกีจะส่งมอบรถบรรทุกช่วยเหลือจำนวน 3 คันไปยังมอลโดวาแก่ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนในพื้นที่ Red Crescent ยังช่วยเหลือผู้คนที่หลบหนีไปยังโรมาเนีย ส่วนกรีซจะจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผ่านโปแลนด์
ออสเตรีย นอกจากเงินจำนวน 2.5 ล้านยูโรที่จัดสรรเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ออสเตรียยังวางแผนที่จะแจกจ่ายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจำนวน 15 ล้านยูโรผ่านองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศและของออสเตรียในยูเครนด้วย
โปแลนด์ หลังสงครามยูเครน-รัสเซียในโปแลนด์ โปแลนด์ได้เปิดพรมแดนเพื่อจัดหาฐานที่มั่น 8 แห่ง อนุญาตให้ชาวยูเครนลี้ภัยไปโปแลนด์เพื่อขอลี้ภัยโดยไม่ต้องขอวีซ่า และผ่อนปรนข้อจำกัดด้านโควิด-19 สำหรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครนโดยไม่มีการทดสอบและการแยกตัว
ไต้หวัน กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันและไต้หวันชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลได้จัดส่งเวชภัณฑ์ไปยังยูเครน ยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ชุดแรกจำนวน 27 ตันถูกส่งไปยังเยอรมนีในตอนกลางดึกของวันที่ 28 และจะถูกโอนไปยังยูเครนเพื่อใช้ตามเส้นทางที่เหมาะสม
เกาหลีใต้ กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้กล่าวว่ามีแผนจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครนจำนวน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนจากที่ปรึกษายูเครน รัฐบาลเพื่อนบ้าน และองค์กรระหว่างประเทศ
กลับ​ไปที่ออสเตรเลียกันอีกครั้ง​ นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน กล่าวว่า ออสเตรเลียจะอุทิศเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจำนวน 35 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อจัดหาที่พักพิง อาหาร การรักษาพยาบาล น้ำดื่ม และการศึกษาให้แก่ชาวยูเครน
เงินกำลังจะ​หมุน​ไป​ๆๆๆๆๆ.....
1
โฆษณา