12 ก.พ. 2022 เวลา 13:45 • ประวัติศาสตร์
ยังไงก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยงสงคราม ที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
พักเรื่องรักมารู้เรื่องรบกันดีกว่า หรือนี้คือ...การหลอกลวงให้ผมต้องกักตุนอาหารและพลังงานไว้อีกครั้งหรือไม่?
9
ครั้งสุดท้ายที่จอร์เจียส่งกองทหารไปเซาท์ออสซีเชีย แต่คราวนี้เป็นการระดมกำลังของชาวยูเครน การขุดร่องลึกหลายร้อยกิโลเมตรในยูเครนตะวันออก และอาวุธชุดใหญ่ก็มาจากยุโรปและสหรัฐอเมริกา และสงครามกลางเมืองในยูเครนก็เกิดขึ้น เหมืองภูเขาไฟที่กำลังจะแตกออก
7
ในมุกเก่าๆนี้ กับ..หงส์ดำตัวใหญ่ที่สุดได้กระพือปีก และกำลังจะเคลื่อนไหวในอีกไม่ถึงหนึ่งเดือน
3
ตามรายงานของ RIA Novosti และ Izvestia เมื่อวันที่ 25 กระทรวงการต่างประเทศของยูเครนได้ออกแถลงการณ์ว่า ณ วันที่ 24 มกราคม สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย และเยอรมนี ได้แจ้งต่อกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนและเตรียมที่จะ อพยพเจ้าหน้าที่และครอบครัวสถานทูตในยูเครน
ในขณะนี้ กองกำลังจู่โจมและยุทโธปกรณ์หนักของกองทัพยูเครนกำลังรวมตัวกันในภูมิภาคยูเครนตะวันออก
National Broadcasting Corporation (NBC) รายงานเมื่อวันที่ 10 ตามเวลาท้องถิ่นว่าในขณะที่รัสเซียยังคงคุกคาม "การบุกรุก" (ยูเครน) ประธานาธิบดี Biden ได้ออกคำเตือนถึงชาวอเมริกันที่ยังคงอยู่ในยูเครนในวันเดียวกัน
ไม่ใช่ว่าเรากำลังติดต่อกับกลุ่มก่อการร้าย แต่เรากำลังติดต่อกับหนึ่งในกองทัพที่มีอำนาจมากที่สุดในโลก มันเป็นสถานการณ์ที่แตกต่างกันมาก และสิ่งต่างๆ ก็ไม่สามารถควบคุมได้ พลเมืองอเมริกันควรออกไปเดี๋ยวนี้
ไบเดนกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับเลสเตอร์ โฮลต์ ผู้ประกาศข่าวของเอ็นบีซีนิวส์
5
โฮลท์ จึงถามไบเดนว่าจะส่งทหารไปช่วยเหลือพลเมืองสหรัฐฯ ที่หนีออกจากยูเครนภายใต้สถานการณ์นี้หรือไม่?
1
ไม่ เมื่อสหรัฐฯ และรัสเซียเริ่มต่อสู้ มันจะเป็นสงครามโลก และเราจะอยู่ในโลกที่ต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง อย่างที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน
ไบเดนตอบ
9
ส่วนทาง NBC กล่าวว่าจากการประเมินของกองทัพสหรัฐและหน่วยข่าวกรอง กองทัพรัสเซียอาจเปิด "การบุกรุก" เต็มรูปแบบต่อยูเครน และรถถังอาจมาถึงเมืองหลวงเคียฟภายใน 48 ชั่วโมง
3
ลมและฝนกำลังจะมา ดูเหมือนว่าผมใกล้จะได้กลิ่นของสงครามแล้ว
3
แต่...มีเพียงไม่กี่คนที่สังเกตว่ารัสเซีย-ยูเครนกำลังก่อให้เกิดความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามเย็น ภายใต้ความตึงเครียดระหว่างทุกๆฝ่ายในเกม
2
ทั้งหมดก็เพื่อที่จะช่วยเหลือวิกฤตการณ์ยูเครนตะวันออก-ยูเครนในการ "เส้นแบ่งเขตยุโรปใหม่" ให้สำเร็จ
3
ยูเครนเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่ดันเกี่ยวข้องกับมหาอำนาจทั้งหมด และไม่มีใครสามารถหลีกหนีจากมันได้
3
นอกเหนือจากประวัติศาสตร์แล้ว เมล็ดพันธุ์แห่งวิกฤตยังถูกปลูกไว้หลังเหตุการณ์ในแหลมไครเมีย
เหตุการณ์ไครเมียในปี 2557 ทำให้ยูเครนหันกลับไปทางทิศตะวันตกโดยสิ้นเชิง
วงจรของประวัติศาสตร์ได้ตื่นขึ้นอีกครั้ง
1
รัสเซียยึดคืนโครเอเชีย ทำให้พื้นที่ยุทธศาสตร์ถูกบีบอัดเพิ่มขึ้น
หลังจากการผนวกไครเมียไปยังรัสเซีย ภูมิภาค Luhansk และ Donetsk ในภูมิภาค Donbas ของยูเครนตะวันออกได้แตกแยกกับรัฐบาลยูเครนอย่างสิ้นเชิงและได้จัดตั้งกองกำลังติดอาวุธโดยพฤตินัย
3
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยูเครนได้พยายามที่จะฟื้นพื้นที่ที่แยกออกไปเหล่านี้ และความขัดแย้งทางทหารกับกองกำลังท้องถิ่นก็เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว
1
รัสเซียต้องเผชิญกับแรงกดดันจากการขยายตัวทางตะวันออกของNATO โดยธรรมชาติถือว่า "สาธารณรัฐ" เหล่านี้แยกตัวจากยูเครนเป็นบรรทัดฐานสุดท้าย โดยจะไม่ยอมให้นาโตขยายตัวไปทางตะวันออกภายใต้การควบคุมของรัสเซีย ขณะที่ยังคงรักษาสถานะปกครองตนเองของภูมิภาคยูเครนตะวันออกที่ปกครองโดยรัสเซีย
2
ดังนั้น การปล่อยให้สถานะที่เป็น "เอกราช" นี้ ในยูเครนตะวันออกนั้นเทียบเท่ากับการสร้างบัฟเฟอร์เชิงกลยุทธ์ใหม่สำหรับรัสเซีย
5
เมื่อเผชิญกับรัสเซีย มันเหมือนเป็นที่ดินตาบอด ยูเครนไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องพึ่งพายุโรปและสหรัฐอเมริกา
3
แต่น่าเสียดายที่ยูเครนมีแนวโน้มที่จะถูกใช้เป็นโรงจำนำโดยสหรัฐอเมริกาเพื่อข้ามแม่น้ำไปอีกครั้ง
2
รีบไปข้างหน้าและฉันจะสนับสนุนอยู่ด้านหลัง... ฮาาาาา
7
นี้... ทำให้..เหตุการณ์ในยูเครนเป็นคลื่นลูกใหม่ของการเผชิญหน้าของรัสเซียกับนาโต้
3
ในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา NATO ต้องการที่จะทำให้ใกล้ชิดกับรัสเซียมากขึ้น และรัสเซียต้องการให้ NATO อยู่ห่างจากรัสเซียให้มากที่สุด(555)
1
นั่นเป็นที่มาของการแตกแยกของปูตินกับตะวันตกในตอนนั้น จนปูตินเคยพูดอะไรบางอย่างว่า....
1
อย่าเชื่อพวกเขา
1
แต่วิกฤตการณ์ในยูเครนครั้งนี้ ความต้องการและทัศนคติของรัสเซียเป็นจริงในแนวทางเดียวกันกับในอดีต และพวกเขามีความชัดเจนมากขึ้น​
1
ข้อเรียกร้องนั้นตรงไปตรงมา กำหนดพรมแดนด้านความมั่นคงระหว่างยุโรปและรัสเซียใหม่ และหวังว่า NATO จะไม่มีวันรวมยูเครนเข้าเป็นสมาชิก และต้องการถอนอาวุธและกองกำลังออกจากอดีตสมาชิกสนธิสัญญาวอร์ซอที่เข้าร่วมกับ NATO
ไม่ยากเลยที่จะเห็นว่าความต้องการของรัสเซียนั้นถูกกำหนดขึ้นจากพื้นที่ด้านความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ของประเทศ
แล้วสหรัฐฯ ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องเหล่านี้อย่างไร?
ในใจผมมีแค่สามคำเท่านั้น
ไม่มีทาง
3
ไม่เพียงแต่เป็นไปไม่ได้ที่จะถอนทหารและขีปนาวุธจากประเทศต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น โปแลนด์
แต่ยังลังเลที่จะให้คำมั่นที่จะไม่รวมยูเครนใน NATO เงื่อนไขที่กำหนดโดยสหรัฐอเมริกาเป็นเพียงการหารือในแนวคิดอื่นๆ เช่น การควบคุมอาวุธ การติดตั้งขีปนาวุธ และการสร้างความมั่นใจ
1
ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ หากรัสเซียเชื่อในสหรัฐฯ และเต็มใจที่จะประนีประนอมกับยูเครนตะวันออก มันจะเป็นจริงหรือ?
อันที่จริง ไม่เพียงแต่สหรัฐฯ จะไม่เต็มใจที่จะให้สัมปทานใดๆ ที่โต๊ะเจรจาเท่านั้น แต่ยังมีการโต้เถียงกันอยู่ตลอดเวลา (จนหูผมชา)
3
เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สื่ออังกฤษและอเมริกาเริ่มพูดเกินจริงอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความตึงเครียดที่ชายแดนรัสเซีย-ยูเครน
"วอชิงตันโพสต์" จงใจเปิดเผยการคาดการณ์ของหน่วยข่าวกรองสหรัฐว่ากองทัพรัสเซียจะใช้กลุ่มยุทธวิธีระดับกองพัน 100 กลุ่ม และส่งทหาร 175,000 นายไปยึดเมืองเคียฟจากสี่ทิศทาง
3
เมื่อวันที่ 23 มกราคม ข่าวเกี่ยวกับ "แผนการของรัสเซียในการติดตั้งผู้นำรัสเซียในยูเครน" กลายเป็นหัวข้อข่าวอย่างรวดเร็วในสื่อหลักๆ ซึ่งรวมถึง The New York Times, Associated Press และ BBC
ในการตอบสนองต่อรายงานที่สื่ออังกฤษและอเมริกันสร้างความตึงเครียดเกินจริงในช่วงเวลานี้ มิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลินกล่าวว่าข้อมูลจากตะวันตกเต็มไปด้วย "ฮิสทีเรีย" และ "เรื่องโกหก"
1
ยกตัวอย่าง เช่น Bloomberg News ได้เผยแพร่พาดหัวข่าวบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเหตุการณ์ที่เรียกว่า "Russian Invasion of Ukraine" และลบมันออกไปครึ่งชั่วโมงต่อมา
1
บลูมเบิร์กกล่าวในแถลงการณ์หลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า..มันเป็นพาดหัวข่าวที่เตรียมไว้ล่วงหน้าซึ่งเผยแพร่โดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งทางเรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง..
3
ไม่ใช่แค่สื่อที่ดูสนุกและไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆ ไม่ได้ดูดายอะไรเลย กลับเริ่มมอบมีดให้ยูเครนโดยตรง และดูเหมือนพวกเขาเกือบจะพูดว่า "Do!" กับยูเครนโดยตรง
5
เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอังกฤษกล่าวในวันที่ 17 ว่าฝ่ายอังกฤษได้ตัดสินใจที่จะจัดหา "ระบบอาวุธป้องกันอาวุธเบาแบบป้องกันแสง" ให้กับยูเครน และบุคลากรชาวอังกฤษกลุ่มเล็กๆ จะไปยูเครนเพื่อจัดการฝึกอบรมให้
เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมยูเครน โพสต์บนโซเชียลมีเดียเมื่อวันที่ 23 ตามเวลาท้องถิ่นว่า อาวุธชุดใหม่ที่สหรัฐฯ มอบให้ยูเครนได้มาถึงยูเครนแล้ว
นี่เป็นการส่งมอบความช่วยเหลือครั้งที่สองของสหรัฐฯ ไปยังยูเครนภายในสองวัน โดยมีจำนวนอาวุธทั้งหมดประมาณ 170 ตันในการขนส่งทั้งสองครั้ง
Javelin anti
วันก่อน การขนส่งอาวุธที่มีน้ำหนักประมาณ 90 ตันมาถึงเคียฟ รวมถึงอาวุธขนาดเล็ก, กระสุน, อุปกรณ์สื่อสาร, วิทยุเข้ารหัส, อุปกรณ์ทางการแพทย์และชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ รวมถึงอาวุธโจมตีบางประเภท รวมถึงอาวุธป้องกันตัว เช่น Javelin anti อาวุธยุทโธปกรณ์รถถัง
5
ความเอื้ออาทรของอังกฤษ สหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆ ทำให้ยูเครนมีความมั่นใจ
3
ผมขอตัดมาที่รายงานของสำนักข่าวแซทเทิลไลท์ของรัสเซีย โฆษกเครมลินของรัสเซีย ดมิทรี เปสคอฟ กล่าวเมื่อวันที่ 24 ว่าการรวมกองทหารยูเครนขนาดใหญ่บนสายการติดต่อในภูมิภาค Donbas แสดงให้เห็นว่ายูเครนพร้อมที่จะเริ่มการโจมตี
บรรยากาศเพียงพอ อุปกรณ์เพียงพอ และสงครามยังรออยู่ใกล้ประตู
1
ถูกต้องแล้ว สัญญาณเตือนที่เป็นสัญลักษณ์ซึ่งโดยทั่วไปถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามก็ปรากฏขึ้น
เมื่อวันที่ 23 สหรัฐฯ ได้เริ่มอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ในยูเครนและครอบครัวของพวกเขา โดยกล่าวว่าพลเมืองทุกคนควรพิจารณาที่จะทำตาม เนื่องจากการคุกคามของการดำเนินการทางทหารจากรัสเซีย ในวันที่ 24 สหราชอาณาจักรที่เฝ้าติดตามผลอยู่ระยะนึงและตัดสินใจอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจากยูเครน
1
เพื่อทำให้ยูเครนเข้มแข็งขึ้น สหรัฐฯ ถึงกับพูดเป็นนัยถึงการสนับสนุนทางการทหารโดยตรง
กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ อ้างว่าขณะนี้ทหารสหรัฐฯ ราว 8,500 นายอยู่ในการเฝ้าระวังอย่างสูง และรอคำสั่งให้ส่งกองกำลังเหล่านี้ไปยังยุโรปได้ทุกเมื่อ หากรัสเซีย "บุก" ยูเครน
1
ทำไมอังกฤษและสหรัฐอเมริกาถึงต้องการให้รัสเซียและยูเครนต่อสู้กัน?
ในความเป็นจริง การเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ อาจกล่าวได้ว่าเป็น การยิงนกสองตัวด้วยกระสุนนัดเดียว
1
ในขณะที่ทำให้รัสเซียเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ก็ยังตรวจสอบและสร้างสมดุลให้กับแนวโน้ม "เอกราช" ของสหภาพยุโรปที่นำโดยเยอรมนี
1
ยุโรปซึ่งเป็นศูนย์กลางของระบบทุนนิยมแบบเก่า ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงท่าทีในการพึ่งพาตนเองในยุคทรัมป์ ซึ่งมักจะแอบแข่งขันกับสหรัฐฯ อย่างลับๆ
1
สหรัฐฯ ต้องการยุยงให้เกิดสงครามในยูเครน และจุดประสงค์หลักคือ.ทำให้ความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างสหภาพยุโรปและรัสเซียอ่อนแอลง และยุติการพึ่งพารัสเซียด้านพลังงานของยุโรป
5
แต่...เยอรมนีไม่ได้เพิกเฉยต่อความสำคัญของก๊าซธรรมชาติที่มีต่อยุโรป
ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงอิทธิพลทางการเมืองของยูเครนที่มีต่อการขนส่งก๊าซธรรมชาติ เยอรมนีจึงใช้เงินเป็นจำนวนมากเพื่อสร้างท่อส่งน้ำ Nord Stream No. 2 แม้จะมีปัญหาตามมาทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม ไปป์ไลน์นี้สายเกินไปที่จะมีประโยชน์
1
รัฐบาลสหรัฐฯ ต่อต้านและปิดกั้นโครงการ Nord Stream 2 ทันที​และทำมาโดยตลอด
Anatoly Antonov เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ กล่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วว่า ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ได้พยายามขัดขวางไม่ให้มีการก่อสร้างโครงการ Nord Stream 2 แต่ล้มเหลว และ "ขณะนี้กำลังพยายามชะลอการอนุมัติและรวมถึงการเปิดท่อส่งน้ำมัน "
3
ยูโรโซนอาศัยแหล่งพลังงานภายนอกมากกว่า 75% และโครงสร้างพลังงาน 1/4 ของยูโรมาจากก๊าซธรรมชาติ โดยมีความต้องการปีละ 480 พันล้านลูกบาศก์เมตร รัสเซียเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุด คิดเป็น 43% ของการนำเข้าของสหภาพยุโรป
3
และเมื่อรัสเซียเข้าสู่สงครามหรือถูกคว่ำบาตร หมายความว่าตลาดยุโรปอาจประสบกับภาวะอุปทานพลังงานตกต่ำอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน
3
นอกจากนี้ ผลกระทบนี้ได้รับการสะท้อนล่วงหน้าผ่านราคา
1
เมื่อวันที่ 24 มกราคม ราคาไฟฟ้าในตลาดซื้อขายของเยอรมนีเพิ่มสูงขึ้นเป็น 297 ยูโรต่อเมกะวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่บันทึกเมื่อเมื่อเทียบกับวันที่ 21 ธันวาคมปีที่แล้ว
1
เนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์และพลังงานลมที่ลดลงอย่างรวดเร็ว
แต่...คุณทราบไหม เขตยูโร เช่นสหรัฐอเมริกา ก็กำลังเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงเช่นกัน
1
CPI ของยูโรโซนเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนธันวาคม ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 91 ปี (555)
1
อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อในยุโรปที่สูงจริง ๆ แล้วเกิดจากการขาดแคลนพลังงานเป็นจำนวนมาก
ในเดือนธันวาคม ผู้มีส่วนร่วมรายใหญ่ที่สุดของ CPI ในเขตยูโรคือความหลากหลายด้านพลังงาน และราคาพลังงานก็เพิ่มขึ้น 2.46% เมื่อเทียบเป็นรายปี
กล่าวอีกนัยหนึ่ง อัตราเงินเฟ้อส่วนใหญ่ในยุโรปเป็นของอัตราเงินเฟ้อนำเข้าจากพลังงาน
ซึ่งไม่สามารถลดลงได้ด้วยวิธีต่างๆ เช่น การเพิ่มอัตราดอกเบี้ย
เป็นผลให้ตราบใดที่คอขวดของพลังงานของยุโรปติดอยู่ ยุโรปจะต้องพึ่งพาสหรัฐอเมริกามากขึ้นทั้งในด้านเศรษฐกิจและพลังงาน
3
ทำให้ “ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในยูเครนน่าจะเป็นผลบวกต่อค่าเงินดอลลาร์อย่างชัดเจน เนื่องจากยุโรปเผชิญกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นเนื่องจากการพึ่งพาการส่งออกพลังงานของรัสเซีย”
ดูหมากต้องออกมาดูนอกกระดาน
5
ในความเป็นจริง ความตั้งใจของสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาในการสร้างวิกฤตในยูเครนนั้นไม่สามารถเข้าใจได้ในเยอรมนี
คุณเห็นไหมว่าเมื่อสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา ต่างส่งอาวุธและยุทโธปกรณ์ให้กับยูเครน เยอรมนีก็ดูเฉยๆ
Lambrecht รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเยอรมนีกล่าวเมื่อวันที่ 21 มกราคมว่าเยอรมนีได้จัดหาเครื่องช่วยหายใจให้กับยูเครน แต่ปฏิเสธที่จะจัดหาอาวุธ คำพูดนี้ถูกประท้วงโดยยูเครน ว่า "(ส่งเฮียไรมา)นี้ให้เกิดความเย่อหยิ่งของปูตินเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว"
3
ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันที่ 24 มกราคม บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป กล่าวในวันเดียวกันว่าสหภาพยุโรปไม่ได้ตั้งใจจะถอนครอบครัวของนักการทูตออกจากยูเครนในเวลานี้
อันที่จริง ชาวเยอรมันตระหนักดีถึงเกมสามทางในปัจจุบันระหว่างสหรัฐอเมริกา, ยุโรป และรัสเซีย
เยอรมนี ฝรั่งเศส และประเทศอื่น ๆ มีความชัดเจนมาก ว่ามีพื้นที่ขนาดใหญ่สำหรับความร่วมมือระหว่างรัสเซียและยุโรปที่ลดลงๆในปัจจุบัน
1
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การใช้จ่ายทางทหารของยุโรปลดลงและอาวุธยุทโธปกรณ์ไม่ได้ใช้งาน
1
เป็นเพราะ ยุโรปไม่สามารถรับผลที่ตามมาจากการขยายตัวของรัสเซียในทวีปยุโรปได้ และโปแลนด์ กับสามประเทศบอลติกภายในสหภาพยุโรปกำลังวางแผนอยู่
3
และมักมีแผนลับกับสหรัฐฯ เสมอๆ มีบ้างบางเรื่องและร้องเพลงต่อต้านเยอรมนีและฝรั่งเศสเป็นครั้งคราว(เหมือนเสรีไทย vertionฝรั่ง)
1
ดังนั้น เมื่อเผชิญกับแผนการสมคบคิดของสหรัฐอเมริกา เยอรมนีจึงเฉยๆ
ผลลัพธ์สุดท้ายของสงครามในยูเครนจะเป็นอย่างไร?
ตราบใดที่พวกเขาไม่เสียชีวิตเพื่อยูเครน สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาจะชนะอย่างแน่นอน พวกเขาไม่เพียงแต่สามารถจำกัดยุโรปในเชิงเศรษฐกิจเท่านั้น จะรวมถึงทำให้ Nord Stream 2 ที่ได้รับการจัดการอย่างอุตสาหะของเยอรมนีพังทลายลงอย่างสิ้นเชิง
7
และสามารถผูกมัดยุโรปไว้อย่างแน่นหนาภายใต้อำนาจของนาโต้ และนอกจากนี้ยังสามารถกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเพื่อทำให้อำนาจของรัสเซียอ่อนแอลงต่อไป
แล้วรัสเซียล่ะ?
นอกจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนแล้ว ชาวอเมริกันและชาวยุโรป เรื่องนี้พวกเขาไม่เกี่ยวข้องกับยูเครน
แน่นอน พวกเขาจะไม่ต่อสู้เพื่อยูเครน และด้วยความแข็งแกร่งของการต่อสู้ของยูเครนเอง
1
สงครามจะคงอยู่ได้ไม่นาน
1
อย่างไรก็ตาม สงครามไม่ใช่นโยบายที่ดีที่สุดสำหรับรัสเซีย เพราะตราบใดที่ยูเครนไม่ดำเนินการ ในสถานะที่เป็นอยู่ในยูเครนตะวันออก รัสเซียไม่จำเป็นต้องใช้กำลังเลยเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
ที่เลวร้ายที่สุดคือยูเครน ยูเครนไม่มีโอกาสที่จะสูญเสีย
1
เมื่อเศรษฐกิจในประเทศอยู่ในระเบียบ และการแบ่งแยกระหว่างตะวันออกและตะวันตกเป็นข้อสรุป
1
ไม่ว่า Zelensky จะเล่นการพนันครั้งใหญ่หรือไม่ก็ตามไม่มีใครคาดเดาได้
1
แต่เหยื่อรายใหญ่ที่สุดของสงครามไม่ใช่ Zelensky แต่เป็นประชาชนของยูเครน
3
เมื่อสงครามเริ่มต้นขึ้น สหภาพยุโรปถูกกำหนดให้เป็นเหยื่อแบบ "WIN-WIN" ระหว่างรัสเซียและสหรัฐอเมริกา
และครั้งสุดท้ายที่มีเหยื่อของ "win-win" สำหรับมหาอำนาจเช่นสหภาพยุโรป เมื่อครั้งปี 2505 ระหว่างสงครามเย็น ประวัติศาสตร์มักซ้ำรอยแบบนี้ได้เสมอ
1
ใต้ท้องทะเล กลับเต็มไปด้วยความสิ้นหวัง
1
วิกฤตการณ์ขีปนาวุธของคิวบาในปี 2505 ที่เคยได้รับการขนานนามโดยสหรัฐอเมริกาว่าเป็นต้นแบบของชัยชนะทางการทูต
แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น
ในวิกฤตสงครามเย็นครั้งนั้น สหรัฐอเมริกาชนะ สหภาพโซเวียตชนะลิซี และตุรกี ซึ่งถูกใช้เป็นเครื่องต่อรองให้สหภาพโซเวียตถอนทหารออกจากคิวบา
1
ต่อมาถูกบังคับให้รื้อฐานขีปนาวุธของสหรัฐฯ
และท้ายสุด ...ตุรกีกลายเป็นผู้แพ้ที่ใหญ่ที่สุดในความเป็นจริง
3
สำหรับไทยเรา วิกฤตที่ทวีความรุนแรงขึ้นและราคาพลังงานที่สูงจนรัฐบาลต้องผลักดันราคาสินค้าโภคภัณฑ์จำนวนมากขึ้นอีกครั้ง ซึ่งสร้างแรงกดดันต่ออัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก
1
สุดท้ายอาจจะนำให้...จีนและรัสเซียมีความร่วมมือด้านพลังงานกันมากขึ้น
3
เพราะเมื่อความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างรัสเซียและยุโรปถูกขัดขวางเนื่องจากสงคราม การส่งออกไปยังจีนจะกลายเป็นเส้นทางที่ดีที่สุดสำหรับการส่งออกก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย
อันที่จริง เนื่องจากความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างรัสเซียและยุโรปของสหรัฐฯ สะดุดบ่อยครั้ง จนความร่วมมือเชิงลึกระหว่างจีนและรัสเซียในด้านพลังงานจึงเริ่มต้นขึ้นอย่างเงียบๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
1
ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 ได้มีการเปิดท่อส่งก๊าซธรรมชาติ "พลังแห่งไซบีเรีย 1" ท่อส่งก๊าซเริ่มต้นจากแหล่งก๊าซ Kovikta ในเมือง Irkutsk ประเทศรัสเซีย และแหล่งก๊าซ Chayanda ในเมือง Yakutia และส่งก๊าซจำนวน 53 พันล้านลูกบาศก์เมตรไปยังประเทศจีน...
1
ต่อมาคือ "พลังของไซบีเรีย 2" ซึ่งผ่านมองโกเลียและนำไปสู่จีน ได้เข้าสู่ขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้และดำเนินไปอย่างราบรื่นมาก คาดว่าจะส่งก๊าซธรรมชาติอย่างน้อย 5 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรจะส่งไปยังประเทศจีนทุกปี
ในที่สุดก็มีโครงการ "Yamal LNG" ที่ผมดูว่ามันทรงพลังที่สุด
1
ซึ่งสามารถนำ LNG ไปจีนได้อย่างน้อยประมาณ 4 ล้านตันต่อปีหลังจากสร้างเสร็จ ตัวโครงการเองยังเป็นโครงการ Arctic LNG ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เกี่ยวข้องกับหลายประเทศ
สิ่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการใช้พลังงาน ความสมบูรณ์ของท่อส่งก๊าซธรรมชาติเหล่านี้จะช่วยตอบสนองความต้องการมหาศาลในการเปลี่ยนจากพลังงานฟอสซิลแบบดั้งเดิมไปเป็นพลังงานใหม่ที่สะอาด
3
ยูเครนถูกจับระหว่างมหาอำนาจและต้องสูญเสียไปทั้งสองข้าง
3
และเมื่อเร็วๆ นี้ ยูเครนและรัสเซียได้ส่งกำลังพลและอุปกรณ์ทางทหารจำนวนมากในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศ
1
สหรัฐฯ และ NATO อ้างว่า รัสเซียได้รวบรวมกำลังทหารจำนวนมากใกล้ชายแดนด้านตะวันออกของยูเครน และมีศักยภาพในการ "บุกโจมตี"
สำหรับ "การบุก" ตอนนี้รัสเซียยังปฏิเสธ โดยเน้นว่ากิจกรรมของ NATO นั้นคุกคามความมั่นคงชายแดนของรัสเซีย และรัสเซียมีสิทธิ์ระดมกำลังทหารภายในพรมแดนเพื่อปกป้องอาณาเขตของตน
อย่างไรก็ตาม เมื่อสงครามไม่ใช่ละคร และผมทำได้เพียงหวังว่า Zelensky จะตื่นขึ้นในไม่ช้า
1
โฆษณา