3 มี.ค. 2022 เวลา 13:37 • หนังสือ
สวัสดีครับทุกคน สำหรับโพสต์นี้ผมก็อยากจะมาแชร์เทคนิคการอ่านหนังสือของผมที่ทำให้ผมอ่านเร็วและก็เข้าใจมากขึ้น มีทั้งหมด 4 เทคนิคด้วยกันครับ
1. อ่านสารบัญ
การอ่านสารบัญช่วยให้ผมมองเห็นภาพรวมของเนื้อหา เชื่อมโยงข้อมูลเข้าด้วยกัน จดจำคีย์เวิร์ดของแต่ละบทก่อนที่จะเริ่มอ่าน ทำให้โฟกัสได้ถูกจุดครับ และเทคนิคนี้ก็จะใช้ร่วมกับเทคนิคที่ 2 ที่ผมกำลังจะกล่าวต่อไปด้วยครับ การอ่านสารบัญเหมือนกับการที่เราดูแผนที่ก่อนออกเดินทางครับ ทำให้เรารู้ว่าเรากำลังจะไปที่ไหนและวิธีเดินทางเป็นอย่างไร การเดินทางแบบไม่ใช้แผนที่อาจจะถึงที่หมายได้เหมือนกันแต่เสี่ยงหลงได้มากกว่าครับ
2. จำกัดเวลาอ่าน
การจำกัดเวลาอ่านจะช่วยให้เราตื่นเต้นและสมองจะหลั่งสารนอร์อะดรีนาลีน ทำให้มีสมาธิเพิ่มขึ้น จดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าครับ ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึงตอนใกล้ deadline ครับ งานเราจะเสร็จไวขึ้นมาก กรณีเดียวกันเลยครับ
อย่างที่ได้กล่าวไป ผมจะใช้วิธีอ่านสารบัญเพื่อดูว่าบทนั้นมีกี่หน้า สมมติว่ามี 20 หน้า ผมก็จะจำกัดเวลา 10-20 นาที แล้วแต่ความยากง่ายของหนังสือ พออ่านจบบทหนึ่งก็จะเขียนสรุปครับ เขียนประมาณ 3-4 บรรทัดก็พอ และจะใช้ภาษาของตัวเองในการเขียนครับ แต่ต้องระวังนะครับ ถ้าเราจำกัดเวลาให้แคบเกินไป จากความตื่นเต้นจะกลายเป็นความเครียดแทน เราต้องหาจุดพอดีในการอ่านของเราให้ได้ครับ
3. อ่านให้เร็วที่สุด
เทคนิคนี้เกิดจากการที่ผมเป็นคนชอบเหม่อครับ อ่านอยู่ดีๆก็นึกถึงเรื่องอื่นเฉยเลย สุดท้ายต้องวกกลับมาอ่านซ้ำอีกรอบ ผมจึงอ่านให้เร็วที่สุดเพื่อที่เราจะได้จดจ่อแต่กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าครับ เพราะถ้าเราสติหลุดเราจะอ่านไม่รู้เรื่องแทน เหมือนเป็นการบังคับให้เราต้องจดจ่อแต่กับการอ่านครับ หนังสือแต่ละเล่มจะมีความยากง่ายต่างกัน เริ่มต้นให้เราอ่านให้เร็วที่สุดเลยครับ พออ่านไปเรื่อยๆเราก็จะได้ความเร็วที่เหมาะกับเราเองครับ
4. ไม่มองคำที่อยู่ริมบรรทัด
เทคนิคที่ผมประยุกต์จากหนังสือ 4-Hour Work Week ของ Timothy Ferriss ครับ คือเวลาอ่านจะไม่มอง 2 คำที่อยู่ต้นบรรทัดและท้ายบรรทัด แค่ 2 คำเรามองด้วยหางตาได้อยู่แล้วครับ ผมก็เลยจะเริ่มมองประมาณคำที่ 3 เป็นต้นไป เช่น "เทคนิคการอ่านโดยไม่มองคำที่อยู่ริมบรรทัด" ผมจะเริ่มอ่านที่คำว่า "การ" จนถึงคำว่า "ริม" นั่นเองครับ เทคนิคนี้ช่วยให้ผมไม่ต้องกวาดสายตาเยอะเกินไป ไม่ทำให้ตาลายด้วยครับ และระหว่างอ่านผมก็จะเอานิ้วโป้งที่หนีบหนังสือ ชี้ตามบรรทัดที่อ่านเพื่อกันหลงบรรทัดครับ
เทคนิคที่ผมใช้สำหรับการอ่านหนังสือก็จะมีประมาณนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนนะครับ สำหรับใครที่มีเทคนิคการอ่านหนังสือแบบเจ๋งๆก็สามารถเอามาแชร์กันได้เลยนะครับ
โฆษณา