6 มี.ค. 2022 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
เรื่อง : ฆาตกรรมนักศึกษาสาว ก่อนซ่อนศพไว้ในกำแพงมหาวิทยาลัยYale!
7
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ : 10นาที
1
Part 1: เกริ่นนำ
เรื่องราวในครั้งนี้เป็นคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2009 ใน มหาวิทยาลัยYale อันโด่งดังของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งตั้งอยู่ในเมือง New Haven รัฐ Connecticut เป็นมหาลัยเอกชนที่มีชื่อเสียงระดับโลกและเก่าแก่เป็นอันดับ 3ของประเทศ
1
Part 2: เริ่มเรื่อง
Annie Le นักศึกษาของมหาวิทยาลัยYale มาจากครอบครัวเชื้อสายเวียดนาม Annieเกิดที่ San Jose รัฐ Callifornia เมื่อปี 1985 เธอเป็นคนที่เรีบนเก่งมาตั้งแต่เด็กมีความฝันที่จะเป็นนักวิจัยชีวการแพทย์
3
หลังจากAnnieจบมัธยมด้วยคะแนนอันโดดเด่นก็เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัย Rochester ในNew York และได้รับทุนสูงถึง160,000 USD ในมหาวิทยาลัยเธอเลือกเรียนเอกชีววิทยาและโทมนุษย์วิทยาการแพทย์ ระหว่างเรียนมหาลัย Annieก็ตกหลุมรักกับ Jonathan Widawsky และหลังจบปริญญาตรี Annie ก็เรียนต่อที่มหาวิทยาลัยYale จนกระทั้งถึงชั้นปริญญาเอก แต่ในวันที่ 8 กันยายนปี 2009 ก็เกิดเรื่องเศร้าขึ้นกับเธอ ทั้งๆที่งานแต่งของเธอกับJonathan กำลังจะถูกจัดขึ้นหลังจากนั้นเพียง 5วัน
2
Annie Le และ Jonathan Widawsky คู่หมั้นของเธอ
แม้ว่าแต่งงานกำลังจะใกล้เข้ามาแต่Annie ผู้ขยันขันแข็งก็ยังคงมาทำงานที่ห้องแล็บของมหาวิทยาลัยตามเดิม ทว่าหลังจากวันนั้นเธอไม่เคยได้กลับออกมาอีกเลย เมื่อเพื่อนๆของเธอพบว่า Annieไม่ได้กลับบ้าน อีกทั้งยังติดต่อเจ้าตัวไม่ได้ จึงรีบโทรศัพท์แจ้งตำรวจด้วยความเป็นห่วง
Part 3: เริ่มสืบสวน
ตอนแรกเจ้าหน้าที่คิดว่าAnnieอาจจะกังวลเรื่องการแต่งงานจนอยากหลบไปอยู่เงียบๆคนเดียวสักพัก แต่เมื่อตำรวจสืบสวนลึกลงไปกลับพบว่าเรื่องราวไม่ได้ง่ายขนาดนั้นยิ่ง ยิ่งAnnieหายไปนานเท่าไหร่ก็ยิ่งมีตัวแปรมากขึ้นเท่านั้น ตำรวจสอบปากคำเพื่อนๆของเธอ จนพบว่าAnnieไม่ชอบการอยู่คนเดียว นอกจากเรียนและทำแล็บแล้วน้อยมากที่เธอจะไปยังที่ที่ไม่คุ้นเคยเพียงลำพัง เมื่อตำรวจค้นห้องทำงานก็พบว่าบนโต๊ะของเธอยังคงเป็นระเบียบเรียบร้อย มือถือและกระเป๋าเงินของเธอยังวางอยู่ ภายในห้องไม่มีร่องรอยการต่อสู้ใดๆและห้องทำงานก็ห่างจากห้องแล็บเพียงแค่1นาทีแต่กลับไม่พบร่องรอยของAnnieเลย
2
แม้ทางมหาวิทยาลัยYale มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้จำนวนมาก แต่เพื่อความเป็นส่วนตัวและความลับทางการวิจัยทำให้ไม่ได้ติดตั้งกล้องในห้องแล็บ แต่ในจุดเข้าออกซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญก็ยังคงมีกล้องติดตั้งอยู่ อาคารห้องแล็บมีทางเข้าออกทั้งหมดเพียง2ทาง หากลองย้อนดูภาพจากกล้องวงจรปิด ก็น่าจะสามารถพบร่องรอยของAnnieได้ไม่ยาก
ในวันที่2 มหาวิทยาลัยYale ได้นำภาพวงจรปิดทั้งหมดมอบให้ตำรวจ หลังจากดูภาพในวันที่8กันยายนอย่างละเอียดแล้วเจ้าหน้าที่ก็พบว่าAnnieเข้าไปในอาคารในเวลา10.11น แต่หลังจากนั้นก็ไม่พบภาพการกลับออกมาของเธอ จนกระทั่งเวลา12.55น สัญญาณเตือนไฟไหม้ของอาคารห้องแล็บก็ดังขึ้น นักศึกษาและเจ้าหน้าที่ทั้งหมดล้วนออกมาจากอาคาร แต่ตอนนั้นกลับไม่เห็นแม้แต่เงาAnnie นั่นอธิบายว่าเธออาจจะไม่ได้อยู่ในอาคารแล้ว หรือหมายความว่าตั้งแต่เวลา10.11-12.55น ภายในระยะเวลาไม่ถึงสามชั่วโมงAnnieได้หายตัวไปแล้ว
1
ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่า Annie(เสื้อสีเขียว) ได้เข้าไปในอาคารในช่วงเช้า
เนื่องจากAnnie สูงเพียง150 เซ็นติเมตร เและมีรูปร่างผอมบาง ตำรวจจึงคิดว่าอาจจะมีคนนำร่างเธอใส่กระเป๋าเดินทางหรือบางอย่างก่อนจะพาออกจากห้องแล็บไป ตำรวจตรวจสอบภาพวงจรปิดอีกครั้งพบว่าข้าวของที่ทุกคนนำออกมาจากห้องแบบนั้นชิ้นเล็กมากดังนั้นความเป็นไปได้ข้อนี้จึงถูกปัดตกไป แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถหลบกล้องวงจรปิดได้ นั้นคือศพและสิ่งปฏิกูลของสัตว์ทดลองจำนวนมากที่ห้องแล็บต้องจัดการเคลียร์อยู่เป็นประจำทุกวัน อาจจะเป็นไปได้ว่าAnnieถูกผลักให้ตกลงไปในรถขนขยะ ตำรวจจึงส่งกำลังเจ้าหน้าที่หลายนายเพื่อตามรอยขยะที่ส่งออกจากห้องแล็บ แต่น่าเสียดายที่ไม่พบอะไรเลย จนเวลาล่วงเลยไป3วัน แต่ตำรวจก็ยังไม่พบเบาะแสใดๆ
2
มหาวิทยาลัยYale ปกคลุมด้วยบรรยากาศที่หม่นหมอง จึงได้เสนอเงินรางวัล 10,000 USD เพื่อกระตุ้นทุกคนช่วยกันหาเบาะแส ภายใต้ความกดดันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตัดสินใจค้นห้องแล็บที่ทำงานของAnnieกับชั้นใต้ดินอย่างละเอียดอีกครั้ง ห้องแล็บของAnnie ตั้งอยู่บริเวณชั้นใต้ดินของศูนย์วิจัยสัตว์แห่งมหาวิทยาลัย Yale เมื่อเข้าไปที่ชั้นใต้ดินกลิ่นเหม็นแปลกๆก็โชยมาเตะจมูกเนื่องจากมีเลี้ยงสัตว์ไว้จำนวนมากเพื่อให้แพทย์และนักศึกษาใช้สำหรับการวิจัย โครงสร้างห้องใต้ดินก็ซับซ้อน และมีข้าวของต่างๆวางอยู่เต็มไปหมด
3
ทีมนิติเวชกว่า100คนข้าร่วมกันค้นหาในครั้งนี้ พวกเขาเป็นออกเป็น5กลุ่ม เริ่มต้นค้นจากห้องแล็บของAnnie ก่อนจะคอยตรวจสอบห้องใกล้เคียงไปทีละห้องปรากฏว่าทีมค้นหาพบร่องรอยของเลือดที่ประตูห้องแล็บของAnnie บนฝ้าเพดานของห้องพบถุงมือยาง และถุงเท้าสีขาวอย่างละข้างที่มีร่องรอยของเลือดเหมือนกัน ซึ่งAnnieสวมถุงเท้าสีขาวแบบที่พบก่อนที่เธอจะหายตัวไป ต่อมาก็พบชุดป้องกันสารเคมีสีเหลืองที่มีร่องรอยของเลือดเช่นกัน นอกจากนี้ทีมค้นหาพบไข่มุกเม็ดเล็กๆที่ห้องแล็ปอีกห้องโดยบังเอิญ ซึ่งเหมือนว่าจะหลุดออกมาจากสร้อยคอที่เห็น Annie สวมใส่ในภาพกล้องวงจรปิด
4
มุกที่พบในห้องแล็บ
ถุงมือ และ ถุงเท้าที่พบบนฝ้าเพดาน
หลังจากนั้นทีมค้นหาได้เปิดประตูห้องเล็กๆห้องหนึ่งทันใดนั้นก็ต้องตกใจกับกลิ่นเหม็นที่โชยออกมาเมื่อมองไปรอบๆพบว่าไม่มีสถานที่ที่น่าจะซ่อนศพได้ แต่เพื่อค้นหาต้นตอของกลิ่นเจ้าหน้าที่จึงนำสุนัขตำรวจมาช่วย และพวกมันก็พบบางอย่างที่กำแพงด้านหนึ่งซึ่งเป็นโพรงกว้างขนาดเท่าหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ทำไว้สำหรับเป็นช่องซ่อมแซมท่อ วินาทีที่ตำรวจค่อยๆไขน็อตเพื่อนำแผ่นผนังออกมานั้น ภาพที่เห็นก็ทำให้ทุกคนในห้องต้องตกตะลึง ร่างของAnnie ถูกซุกอยู่ในผนังกำแพงแคบๆ สวมถุงเท้าสีขาวเพียงหนึ่งข้าง และในมือยังสวมถุงมือสีฟ้าอยู่
1
สถานที่พบศพของ Annie
จากการตรวจสอบศพของAnnieพบว่ากระดูกไหปลาร้าและหน้าผากของเธอหัก
สาเหตุการเสียชีวิตคือขาดอากาศหายใจโดยการถูกบีบคอ กางเกงชั้นในหลุดอยู่ด้านล่างหัวเข่า ด้านบนมีคราบอสุจิ เสื้อถูกถลกขึ้นไว้บนหน้าอก วันที่พบAnnie เดิมที่เป็นวันที่พิธีมงคลสมรสของเธอจะต้องถูกจัดขึ้น แน่นอนว่าการมาพบศพของเธอในสภาพแบบนี้เป็นผลลัพท์ที่ยากจะรับได้ ห้องแล็บของมหาวิทยาลัย Yale มีเพียงคนที่มีคีย์การ์ดเท่านั้นจึงจะสามารถเข้าออกได้และคีการ์ดแต่ละใบก็กำหนดสิทธิ์การเข้าถึงแต่ละห้องแตกต่างกันแต่ผู้ก่อเหตุสามารถหลบกล้องวงจรปิดนำร่างของAnnie มาซ่อนในสถานที่ลึกลับขนาดนี้แถมยังซ่อนถุงมือและถุงเท้าไว้บนฝ้าเพดาน แสดงว่าต้องสามารถเข้าออกได้อย่างอิสระ และคุ้นเคยกับโครงสร้างห้องแล็บเป็นอย่างดี โดยตำรวจได้ระบุตัวผู้ต้องสงสัยไว้ 3คนดังต่อไปนี้
3
Raymond J.Clark III ผู้ต้องสงสัยคนแรกอายุ24ปี หน้าที่หลักของเขาคือดูแลสัตว์ทดลองที่ห้องแล็บต้องใช้ รวมถึงทำความสะอาดอุปกรณ์ในห้องแล็บของAnnie เขาเคยทะเลาะกับAnnieเกี่ยวกับการใช้หนูทดลอง อีกทั้งเขายังทำงานที่นี่มาเป็นเวลานานหลายปีจึงรู้จักแทบจะทุกซอกทุกมุม ของห้องแล็บ
และสิทธิ์คีย์การ์ดของเขาก็ค่อนข้างกว้าง สามารถเข้าออกห้องหลายห้องได้ตามอำเภอใจหนึ่งในนั้นรวมถึงห้องแล็ปของAnnie ตำรวจสอบปากคำRaymondเป็นพิเศษเขาเล่าว่าตนเองเข้าทำงานเวลา7โมงเช้า พอช่งวสายๆประมาณ10โมงครึ่ง ก็เห็นว่าAnnieเข้ามาที่ห้อง และเวลาประมาณเที่ยง จึงเห็นเธอกลับออกไป ส่วนเธอจะไปไหนต่อตัวเขาเองก็ไม่รู้
1
Raymond J.Clark III
เมื่อสัญญาณเตือนไฟไหม้ดัง12.55น เขาก็ออกมาจากตัวอาคารแล้วค่อยกลับเข้าไปทำงานต่อจนเลิกงานกลับบ้านในเวลา4โมงเย็น จากภาพในกล้องวงจรปิดตำรวจพบว่าคำให้การของเขาถูกต้อง แต่มีจุดนึงRaymondไม่ได้พูดถึงนั่น คือเมื่อเขาออกจากอาคารห้องแล็บก็เดินตรงไปที่ฝั่งตรงข้ามของถนนแล้วนั่งลง จากกล้องวงจรปิดจะเห็นว่าเหมือนเค้ามีอะไรกังวลอยู่ในใจ แต่มันก็ไม่ได้พิสูจน์อะไร อีกทั้งเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆล้วนพูดถึงเค้าในแง่ดี ดังนั้นเมื่อตำรวจเก็บตัวอย่างเส้นผมและน้ำลายของเขาแล้วจึงได้ปล่อยตัวเขาไป
4
ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นถึงท่าทีที่ผิดปรกติของ Raymond
ผู้ต้องสงสัยคนที่สองคือLarry ซึ่งเป็นพนักงานชั่วคราว วันนั้นเข้ามาเปลี่ยนหลอดไฟในห้องแล็บ สิทธิ์ในการเข้าออกค่อนข้างกว้างอีกทั้งยังคุ้นเคยกับหลังคาและช่องทางต่างๆของห้องแล็บเป็นอย่างดี เพราะศพของAnnieถูกซ่อนไว้ในสถานที่อันลึกลับดังนั้นเขาจึงตกเป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัย โดยLarryให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเวลาประมาณ11โมงกว่า เขาเข้าไปในห้องแล็บของAnnieเป็นช่วงเวลาสั้นๆ จากนั้นเมื่อสัญญาณเตือนไฟไหม้ดังขึ้นเขาก็ออกมาพร้อมกับคนอื่น แล้วหลังจากสัญญาณเงียบลงจึงกลับเข้าไปในห้องแล็บเพื่อทำงานค้างอยู่ให้เสร็จแล้วออกจากห้องแล็บเวลาบ่าย2ครึ่ง ตำรวจตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดก็ไม่พบช่องโหว่ใดๆ จึงปล่อยตัวเขาไป
1
ผู้ต้องสงสัยคนที่สามคือ Jonathan คู่หมั้นของAnnie แต่จากการตรวจสอบพบว่าJonathan มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ ดังนั้นเขาจึงหลุดจากการตกเป็นผู้ต้องสงสัย
2
หลังการสอบปากผู้ต้องสงสัยทั้งหมดก็ถูกตัดออกไป ตำรวจตัดสินใจสืบหาจากรายชื่อคนที่เข้าออกห้องแล็บของAnnieทั้งหมด ครั้งนี้ตำรวจเรียกดูบันทึกการเข้าออกห้องแลบของเธอ พบบางอย่างที่ผิดปกติ นั่นคือRaymond ผู้ต้องสงสัยซึ่งมีหน้าที่ดูแลสัตว์ลองเข้าออกห้องแล็บถึง11ในระยะเวลาสั้นๆ และจากความผิดปกตินี้ตำรวจได้ตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษจนพบเบาะแสใหม่ จากระเบียบของห้องแล็บบุคคลที่เข้าออกต้องลงชื่อในแฟ้มที่วางอยู่ข้างประตู ซึ่งจากการเปิดดูการลงชื่อทั้งหมดพบว่าทุกครั้งAnnieจะใช้ปากกาหมึกสีเขียวส่วนRaymond จะลงชื่อด้วยหมึกสีดำเสมอก่อนที่จู่ๆเขาจะเปลี่ยนมาใช้หมึกสีเขียวในภายหลัง จุดนี้ทำให้ตำรวจเกิดข้อสงสัยว่าเขาอาจจะใช้ปากกาของAnnie
4
ตำรวจยังตรวจสอบภาพวงจรปิดที่มีRaymondทั้งหมด พบว่าที่ทางเดินระหว่างห้องแล็บด้านใน Raymond สวมชุดทำงานสีฟ้าส่วนด้านนอกสวมชุดป้องกันสารเคมีสีเหลืองซึ่งเหมือนกับชุดที่ตำรวจพบว่ามีร่องรอยของเลือดก่อนหน้านี้ เป็นไปได้ว่าเขาอาจจะทิ้งมันหลังจากใช้ก่อเหตุ
3
ภาพวงจรปิดทางเข้าออกอาคารหลังสัญญาณเตือนไฟไหม้ดังขึ้น ขณะที่ Raymond ออกมานั้น พบว่าชุดทำงานสีฟ้าของเขายังมีรอยเลือดอยู่ แต่เมื่อสัญญาณเตือนเงียบลงและเขากลับเข้าไปในอาคารอีกครั้ง ก็ไม่พบรอยเลือดบนชุดทำงานแล้ว นี่อธิบายว่าเขาได้มีการเปลี่ยนชุด จากหลักฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน Raymondตกเป็นผู้ต้องสงสัยหลัก แต่หลักฐานเพียงเท่านี้คงยังไม่มากพอ ตำรวจยังต้องการหลักฐานทางกายภาพที่มากกว่านี้ จึงได้ไปขอความช่วยเหลือจากนักอาชญาวิทยา Dr. Henry C. Lee ซึ่งตอนนั้นเขาอยู่ที่ Connecticut พอดี
1
Dr. Henry C. Lee
Henry รีบเดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุและตรวจสอบDNA บนหลักฐานทั้งหมดที่พบ จากการตรวจสอบยืนยันว่าทั้งบนปากกา ชุดป้องกันสารเคมีและถุงเท้าสีขาว มีDNA ของAnnie และ Raymond, Henry บอกว่าผลDNA เป็นหลักฐานที่แน่นหนา ไม่ว่าRaymondจะพูดยังไงก็ไม่สามารถปฏิเสธความจริงที่ว่าเค้าเองเป็นคนทำร้ายAnnie
1
Part 4: บทสรุป
ต่อมาตำรวจจึงออกหมายจับRaymond ด้วยข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนถึงแก่ชีวิต เวลา 8.25น ของวันที่18 กันยายนปี 2009 ในโรงแรมซึ่งห่างจาก
มหาวิทยาลัย Yale ประมาณ 30ไมล์ ตำรวจก็สามารถตามจับตัวRaymondกลับมาได้ โดยศาลได้ตั้งเงินประกันตัวไว้สูงถึง 3ล้าน USD ทำให้Raymondไม่สามารถจ่ายค่าประกันได้ ทำได้เพียงก้มหน้ารับโทษในเรือนจำที่มีระดับความปลอดภัยสูงสุดของ Connecticut และในวันที่6ตุลาคมปี2009 ศาลสูงสุด Connecticut พิจารณาตัดสินคดีนี้อย่างเป็นทางการ ระหว่างการตัดสิน Raymondไม่โต้แย้งข้อล่าวหาเรื่องการทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนถึงแก่ชีวิต
2
เขากล่าวขอโทษJonathan คู่หมั้นของAnnieในศาล และขอโทษต่อครอบครัวเหยื่ออีกครั้งโดยพูดว่าผมขอรับผิดชอบต่อการกระทำของผมอย่างเต็มที่ ผมต้องรับผิดชอบต่อการตายของAnnie ผมนำความเจ็บปวดอันใหญ่หลวงมาสู่ทุกคนที่รักและเป็นห่วงเธอ จนกระทั่งเมื่อศาลพิพากษาตัดสิน Raymond ก็ไม่ได้เอ่ยถึงสาเหตุที่ทำร้ายAnnie และวันที่17มีนาคมปี 2011 Raymond ก็สารภาพผิด แต่สำหรับข้อหาข่มขืนกระทำชำเรานั้นเขาปฏิเสธ Raymond ถูกตัดสินจำคุก44ปี แต่คดีนี้ยังมีจุดที่เป็นปริศนาอยู่ก็คืออะไรเป็นแรงจูงใจที่ทำให้Raymondลงมือก่อเหตุ
1
Raymond ขณะถูกตำรวจจับกุม
จากการสอบสวนเพิ่มเติมของตำรวจ พวกเขาตั้งสมมติฐานว่า RaymondอาจจะตกหลุมรักAnnieมาโดยตลอด และวันนั้นเขาได้รับอีเมลจากเพื่อนร่วมงานที่บอกเล่าว่า Annieกำลังจะแต่งงานแล้ว Raymondเห็นอีเมลนี้ทำให้ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ จนก่อเรื่องน่าละอายกับAnnieในห้องแล็บ แต่เมื่อเธอต่อสู้ขัดขืน
จึงพรั้งมือทำร้ายเธอจนถึงแก่ชีวิต ประจวบกับวันนั้นอุปกรณ์ความดันสูงในห้องแล็บปล่อยไอน้ำออกมาจำนวนมาก จนทำให้สัญญาณเตือนไฟไหม้ดังขึ้นทุกคนต่างรีบออกมาจากตัวอาคาร Raymondจึงทำได้แต่ซ่อนศพขอAnnie ไว้ในช่องกำแพงนั้น
1
หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ต่อมาทางมหาวิทยาลัย Yale ก็ได้ประกาศยกระดับมาตรการการรักษาความปลอดภัย จึงทำให้สถานการณ์ภายในมหาวิทยลัยนั้นดีขึ้นตามลำดับ
1
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
5 มีนาคม 2022
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา