6 มี.ค. 2022 เวลา 14:10 • การศึกษา
เซ็กซ์หมู่ ไม่ใช่แค่มนุษย์
สร้างความปรองดอง แบบฉบับของลิงโบโนโบ
ว่าด้วยเรื่องการสืบสายพันธุ์ สรรพสิ่งบนโลกมีความแตกต่างกันตามสปีชี่ย์ ที่ธรรมชาติเป็นตัวกำหนด หนึ่งในนั้นคือมนุษย์ ผู้ดำเนินชีวิตด้วยความซับซ้อน ยากเกินกว่าสิ่งมีชีวิตสปีชี่ย์อื่นจะเข้าใจ โดยเฉพาะเรื่องเซ็กส์ แต่ช้าก่อน อย่าพึ่งยกยอตัวเอง ว่าเป็นผู้นำแห่งความสุนทรีย์ชนิดนี้ เพราะเจ้าลิงโบโนโบ ก็ถือว่าเร่งสปีดตามมาติด ๆ มีอะไรน่าสนใจเกี่ยวกับเจ้าจ๋อสายพันธุ์นี้บ้าง โพสนี้จะอธิบายให้ฟัง
ก่อนอื่น มาทำความรู้จักกับลิงโบโนโบกันก่อน เจ้าลิงชนิดนี้ ถูกค้นพบครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ. 1929 โดยได้รับการอนุกรมวิธาน จากแอ็นสท์ ชวาทซ์ นักสัตววิทยาชาวเยอรมัน ต้นเรื่องนั้นเกิดขึ้นเพราะ อ็องรี สเคาเตเดิน นักสัตววิทยาชาวเบลเยียม ได้พบเข้ากับหัวกะโหลกที่แปลกประหลาดกว่าทั่วไป นำมาซึ่งบทสรุปของการค้นพบครั้งใหม่ เป็นลิงในกลุ่มสายพันธุ์ชิมแปนซี พบเห็นได้ตอนใต้ของแม่น้ำคองโก
ลักษณะสรีระของลิงโบโนโบ ค่อนข้างคล้ายกับชิมแปนซี เพียงแต่มีขนาดที่เล็ก รูปร่างเพรียว และแขนที่ยาวกว่า เชื่อกันว่าพวกมันแบ่งสายพันธุ์ออกมา ในยุคที่แม่น้ำคองโกถือกำเนิดขึ้น หรือเมื่อราว 900,000 ปี ถึง 1.5 ล้านปีก่อน ทำให้พวกมันถูกตัดขาดจากสายพันธุ์ชิมแปนซี
พวกมันถูกเรียกให้เป็นเพื่อนที่สนิท มากที่สุดของมนุษย์ เพราะมีส่วนแบ่ง 98.7% ขององค์ประกอบทางพันธุกรรม เหมือนกันกับมนุษย์ และมีขนาดตัวประมาณสองในสามของคนทั่วไป มีขนสีเข้มตามตัว มีใบหน้าสีดำ ริมฝีปากสีแดง นิ้วเท้าพังผืดสองหรือสามนิ้ว หางเป็นกระจุก และผมยาวแสก
พฤติกรรมของลิงโบโนโบนั้น เป็นสัตว์สังคมที่รักสงบ ไม่เหมือนกับลิงชิมแปนซี ที่ส่วนมากค่อนข้างดุร้าย พวกมันกินพืช กินผลไม้เป็นหลัก ยกเว้นบางกรณีที่กินเนื้อสัตว์ แต่ก็พบได้เป็นส่วนน้อย ปัจจุบันเราสามารถพบเห็นได้เพียงแห่งเดียวเท่านั้น คือที่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และมีให้เห็นตามธรรมชาติประมาณ 5,000 ตัวเท่านั้น ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มสิ่งมีชีวิตใกล้สูญพันธุ์
ไฮไลท์ของเรื่องอยู่ที่พฤติกรรมสืบสายพันธุ์ของมัน ที่ต่างออกไปจากสัตว์ชนิดอื่น โดยมีการค้นพบว่า หากไม่นับมนุษย์ ลิงโบโนโบจะเป็นสัตว์เพียงชนิดเดียว ที่หันหน้าเข้าหากัน ในขณะร่วมรัก หลายคนถกถึงเรื่องสรีระที่ใกล้เคียงกับมนุษย์ จึงทำให้พวกมันใช้ท่วงท่านี้ นั่นก็น่าจะพอเป็นไปได้ แต่ทว่าลิงชนิดอื่น ก็ไม่ได้มีสรีระที่แตกต่างกับมนุษย์มากนัก
สิ่งที่เราได้รู้ต่อมา คือพวกมันรู้จักการจูบกัน โดยมันเป็นการจูบในลักษณะดูดดื่ม มีการแลกลิ้นเกิดขึ้นด้วย (ใครนะ ช่างดูขนาดนั้น) ซึ่งหากจะว่ากันจริง ๆ จัง ๆ ตามหลักฐานที่ปรากฎ คนไทยเริ่มรู้จักการจูบแบบฝรั่ง ในช่วงรัชกาลที่ 5 และเริ่มแพร่หลายมนรัชกาลต่อมานี่เอง
ยิ่งไปกว่านั้น นักสัตววิทยายังพบพฤติกรรมที่ไม่เคยเกิดขึ้น กับสัตว์ชนิดอื่น อีกมากมาย เช่นการทำออรัลเซ็กส์ ให้แก่กัน หรือการร่วมกันผสมพันธุ์ภายในกลุ่ม จะเรียกกันแบบเข้าใจง่ายคือ "เซ็กส์หมู่" นั่นเอง
2
จากการติดตามลิงโบโนโบช่วงหนึ่ง พบว่า หลังจากที่มันต้องเผชิญหน้ากับลิงโบโนโบอีกฝูง เหมือนกับจะมีการต่อสู้ และขู่คำราม แต่ไม่นานนัก ตัวเมียจะเข้าไปเชื้อเชิญอริจากอีกฝ่าย ให้เข้ามายังฝูงตนเอง จากนั้น หนังเรตเอ็กซ์ ซีนเซ็กซ์หมู่ก็เกิดขึ้น ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า เรื่องนี้ถือเป็นพฤติกรรม การยื่นไมตรี และสร้างความสมานฉันท์ ที่พบเห็นได้ เฉพาะในกลุ่มของลิงโบโนโบเท่านั้น
1
ยังไม่จบ ..!! การการเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด ยังพบอีกว่า พวกมันมีเรื่องเกี่ยวกับ ความหลากหลายทางเพศ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยนอกจากจะพบเซ็กส์หมู่แล้ว ทีมสัตววิทยา ยังพบการขุดเหมืองทองคำ การรำกระบี่กระบอง การเล่นดนตรีไทยประเภท ฉิ่ง ฉาบ ทัวร์ อีกด้วย (ขอใช้ศัพท์เฉพาะ ในวรรคนี้) ซึ่งทั้งหมด ก็ไม่ได้มีตัวแปรเรื่องอายุมาเกี่ยวข้อง
อย่างไรก็ดี พฤติกรรมที่แสดงออก คงเป็นเพียงสัญชาตญาณ ที่ธรรมชาติมอบให้ลิงโบโนโบเท่านั้น แม้ว่ามันจะมีดีเอ็นเอ หรือรหัสทางพันธุกรรมที่ใกล้เคียงมนุษย์มากแค่ไหน มันก็ยังคงเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง ที่อาศัยอยู่บนโลกเท่านั้น มนุษย์อย่าหาได้เอาไปเลียนแบบ
กดไลค์ถ้าถูกใจ
แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์
คอมเมนท์เพื่อแนะนำและติชม
อัพเดทบทความสนุกแบบรัว ๆได้ที่
***พิมพ์ 1 แทนไอ ใส่ 0 แทนโอ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา