7 มี.ค. 2022 เวลา 13:03 • บันเทิง
MASSive TV : รายการทีวีที่ขายลิขสิทธิ์รูปแบบรายการขายดีที่สุดในโลก คือ รายการใด ? / แล้วทำไมถึงได้ลงใน “กินเนสส์บุ๊คเรคคอร์ด” ? / รายการนั้นความน่าสนใจมากน้อยเพียงใด เรามาดูกัน...!
ว่ากันว่า การทำรายการใดรายการหนึ่งให้ออกมาอย่างครบรส พร้อมเสิร์ฟความบันเทิงให้ผู้รับชมทุกครัวเรือนนั้นมีความยากมาก และยิ่งยากไปกว่านั้น คือ “สร้างสรรค์อย่างไรให้เตะตาต้องใจได้มากที่สุด” นับว่าเป็นสิ่งที่ยากและท้าทายมากกว่าก็ว่าได้
แต่สำหรับ “Who Wants to Be a Millionaire?” หรือที่คนไทยมักเรียกกันว่าเป็นรายการ “เกมเศรษฐี” ถือเป็นรายการทีวีประเภทเกมโชว์ที่มีรูปแบบการถามตอบตามบันไดขั้นรางวัล รายการที่มีการเล่นแบบเรียบง่ายและรูปแบบถามตอบอะไรก็ได้ รูปแบบการเล่นง่าย ๆ แบบนี้ที่เข้าถึงมนุษย์ทุกชนชาติได้มากที่สุด
“Who Wants to Be a Millionaire?” เป็นรายการโทรทัศน์ระดับแฟรนไชส์ที่มีต้นกำเนิดในประเทศอังกฤษ โดยผู้ที่ถือสัญญาอนุญาตในการจัดจำหน่าย คือ “Sony Pictures Television” ที่ในปัจจุบันนี้มีประเทศที่ได้ซื้อลิขสิทธิ์รายการนี้ไปผลิตและออกอากาศไม่ต่ำกว่า 80 ภาษา ใน 160 ประเทศทั่วโลก ทั้งในรูปแบบรายการในแบบฉบับต้นตำหรับ และรูปแบบดัดแปลงถึง 123 รายการ
ทั้งนี้ รายการ “Who Wants to Be a Millionaire?” ในปี ค.ศ. 2018 (พ.ศ. 2561) “กินเนสส์บุ๊คเรคคอร์ด” ได้มีการบันทึกสถิติโลกของรายการนี้ไว้ว่าเป็น “Best-Selling Television Format” หรือ “รูปแบบรายการโทรทัศน์ที่ขายดีที่สุดในโลก” และยังถูกบันทึกโดย “K7Media” ในนิตยสาร “Tracking The Giants : The Top 100 Traveling TV Formats ปี 2018 - 2019” ไว้ด้วยหัวข้อนี้เช่นเดียวกัน
นับตั้งแต่วันแรกที่ออกอากาศของ “Who Wants to Be a Millionaire?” เมื่อวันที่ 4 กันยายน ปี ค.ศ. 1998 (พ.ศ. 2541) จนถึงปัจจุบัน ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) รายการนี้มีอายุรวมกัน 24 ปี ซึ่งการเดินทางของรายการตั้งแต่ตอนแรกจนถึงตอนล่าสุดได้มีการปรับปรุงพัฒนารายการอยู่สม่ำเสมอ ทั้งรูปแบบคำถามและตัวช่วยสำหรับผู้ตอบคำถามในรายการที่พัฒนาอย่างไม่น่าเบื่อ
นอกจากนี้ความนิยมเมื่อครั้งเปิดตัวรายการครั้งแรก ทำให้เกิดกระแสความนิยมในตัวรายการอย่างถล่มทลาย ด้วยยอดผู้ชมสูงถึง 19 ล้านคน ซึ่งในระยะเวลา 3 ปีแรกของรายการมียอดผู้ชมสูงถึง 19.2 ล้านคน และหลังจากนั้นความนิยมของทางรายการยังคงได้รับความนิยมอยู่สม่ำเสมอ และมีหลากหลายประเทศที่สนใจและยังคงซื้อลิขสิทธิ์รูปแบบรายการไปผลิตและออกอากาศอยู่เรื่อย ๆ
“Who Wants to Be a Millionaire?” ไม่ใช่แค่รายการตอบคำถามเพื่อชิงเงินรางวัลแค่เพียงอย่างเดียว ยังแฝงไปด้วยซึ่งการออกแบบสร้างสรรค์รายการให้ความลุ้นระทึกกดดันเหมือนแบบฉบับภาพยนตร์ระทึกขวัญสืบสวนสอบสวน และยังคงแฝงเล่ห์เหลี่ยมทั้งผู้ตอบคำถามที่มาร่วมในรายการ และทีมงานผู้ตั้งคำถามในรายการอีกด้วย
บทความโดย : คิม ธีรภัทร (Mass Media Thailand)
ข้อมูลอ้างอิงจาก
- นิตยสาร “Tracking The Giants: The Top 100 Traveling TV Formats 2018–19” โดย “K7Media”

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา