8 มี.ค. 2022 เวลา 05:29 • สิ่งแวดล้อม
ที่ผ่านมาภาวะสงครามในยูเครน .......................
สร้างความรุนแรงจนกลายเป็นสงครามที่มีความเสียหายอย่างร้ายแรงและได้สร้างความอันตรายอย่างมาก ซึ่งส่งผลกระทบในหลากหลายด้านมาก ทั้งชีวิต ทรัพย์สิน เศรษฐกิจ รวมถึงสัตว์ และสิ่งมีชีวิตต่างๆเช่นกัน โดยมีผู้คนอพยพแล้วราว 1 ล้านคน และอาจเพิ่มขึ้นไปถึง 4 ล้านคน
ด้านองค์กรต่างๆเร่งอพยพ-ช่วยเหลือสัตว์ในยูเครนให้ได้รับความปลอดภัย หลังเจอสงคราม แต่สวนสัตว์บางแห่งอาหารใกล้หมดแล้วและสัตว์หลายพันตัวยังอยู่ในสวนสัตว์เคียฟ
ตอนนี้ สัตว์หลายพันตัวได้รับความช่วยเหลือเช่นกัน โดยขณะนี้องค์กร และหน่วยงานต่างๆได้พยายามเข้าไปช่วยเหลือสัตว์ ทั้งในสวนสัตว์ และในพื้นที่ดูแลสัตว์ต่างๆ
หนึ่งในนั้นคือ Poznan zoo (สวนสัตว์พอซนัน) ในโปแลนด์ที่ได้รับเรื่องให้เข้ามาช่วยอพยพสัตว์จากพื้นที่ดูแลสัตว์แห่งหนึ่งในกรุง Kyiv (เคียฟ) เพื่อความปลอดภัย โดยได้ทำการขนย้ายสิงโต 6 ตัว เสือโคร่ง 6 ตัว แมวป่าคาราคัล 2 ตัว และหมาป่าแอฟริกาไปยังโปแลนด์ได้สำเร็จแล้ว หลังจากใช้เวลากว่า 2 วันในการเดินทางท่ามกลางภาวะสงคราม
ขณะนั้นองค์กร PETA เยอรมนีก็มีความพยายามช่วยเหลือสัตว์ให้ได้รับความปลอดภัย โดยได้ร่วมมือกับองค์กรต่างๆเพื่อช่วยเหลือสัตว์ที่ถูกทอดทิ้ง และได้บริจาคอาหารสัตว์ และผ้าห่มให้ผู้คน
ด้านองค์กร กองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ (IFAW) ก็ได้ให้ความช่วยเหลือแหล่งพักพิงสัตว์ในยูเครน โดยสนับสนุนอาหาร และอุปกรณ์ที่สำคัญๆอื่นๆ เนื่องจากทรัพยากรในยูเครนเริ่มลดลง
อย่างไรก็ตาม ก็เป็นเรื่องยากที่จะเข้าช่วยเหลือสัตว์ที่ยังมีอีกจำนวนมาก โดย Kyiv zoo มีสัตว์อยู่ราว 4,000 ตัว 200 สปีชีส์ รวมทั้งช้าง อูฐ กอริลลา ซึ่งอาหารก็กำลังใกล้ที่จะหมด และโอกาสในการเคลื่อนย้ายสัตว์จากสวนสัตว์นั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากไม่มีบริการดูแลและยานพาหนะที่เหมาะสม และกังวลว่าพวกเขาอาจจะเสียชีวิตจากการขาดแคลนอาหาร หรือจากการถูกโจมตี
หลังเจอสงคราม แต่สวนสัตว์บางแห่งอาหารใกล้หมด
โฆษณา