9 มี.ค. 2022 เวลา 05:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Pompo : The Cinéphile [2021]
❗️ไม่สปอย
หนึ่งในหนังที่เล่าเบื้องหลังของวงการภาพยนตร์ได้น่าสนใจ เป็นเรื่องของ จีน เด็กหนุ่มผู้ช่วยของผู้กำกับหนัง/โปรดิวเซอร์ชื่อดัง ปอมโปะ เมื่อจีนได้โอกาสเป็นผู้กำกับหนังเรื่องแรกของตัวเอง เรื่องราวจะเป็นอย่างไร
ที่ชอบคือการตัดต่อและเปลี่ยนฉากในหนังเป็นการใช้เทคนิคที่หวือหวามาก วิธีเล่าเรื่องที่โฟกัสบางตัวละครในไทม์ไลน์เดียวกันก็ดี การเชื่อมเรื่องราวของแต่ละคนก็ดี นำเสนอความเป็นเมืองแห่งความฝัน เมืองแห่งโอกาส เป็น la la land เมืองที่ทุกคนล้วนพยายามในเส้นทางของตัวเอง โดยที่บางครั้งเราอาจเดินสวนทางกับใครบางคนอยู่ ในอนาคตเขาอาจกลายเป็นดาราดัง เป็นผู้กำกับ เป็นนักธุรกิจ ทุกความเป็นไปได้เวียนว่ายในเมืองนี้ Nyallywood
ส่วนตัวค่อนข้างคาดหวังกับแรงบันดาลใจที่ได้จากหนัง แต่หนังไม่ได้ทำให้รู้สึกแบบนั้น หนังเน้นไปที่รายละเอียดของวงการภาพยนตร์มากกว่า คนดูอย่างเราเลยเป็นได้แค่ผู้เฝ้าดูห่าง ๆ ไม่ได้อินไปกับตัวละครและเรื่องราวเท่าที่คิด
หนังพูดถึงทีมงาน พูดถึงคนที่เป็นมืออาชีพในวงการผู้คนที่เป็นมือใหม่ในวงการ หนังพูดถึงคนที่เอาตัวเองเข้าหาโอกาสและลงมือทำเต็มที่จึงจะสำเร็จ
สิ่งที่รู้สึกว่าปอมโปะน่าสนใจคือ หนังพาไปดูขั้นตอนที่ไม่ค่อยได้พูดถึงในเรื่องอื่น เช่น การขอทุนสร้าง การถ่ายซ่อม ให้เห็นในส่วนของนายทุน การตัดต่อที่ถูกจำกัดว่าหนังต้องยาวแค่ 90 นาที พาไปดูความพยายามของนักแสดงฝึกหัด
โดยเฉพาะการพูดถึงหนังเกรดบีที่ตัวปอมโปะทำ จีนที่เห็นว่าปอมโปะเก่งขนาดนี้ทำไมถึงทำแต่หนังเกรดบีนะ เราชอบที่หนังเรื่องนี้ไม่ยกย่องว่าหนังแบบไหนคือหนังดี ไม่ว่าจะเกรดบีหรือหนังรางวัลก็ล้วนแต่มีตัวตนของผู้สร้าง หนังทุกเรื่องสร้างความสุขให้ใครสักคนเสมอ
ปอมโปะน่าจะเป็นหนังที่ยกย่องคนทำหนังและคนรักหนังได้ดีเรื่องหนึ่ง ในโลกของวงการภาพยนตร์มีความเป็นไปได้เกิดขึ้นทุกนาที มีความฝันที่เป็นจริง มีคนโชคดีและมีคนที่ยังพยายามต่อไป ทุกคนล้วนเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมสร้างมันขึ้นมา จากรุ่นสู่รุ่น จากเบื้องหลังสู่เบื้องหน้า นี่คือเสน่ห์ของหนังที่น่าหลงใหลล่ะ
ภาพประกอบจาก https://twitter.com/pomposan?s=21
โฆษณา