9 มี.ค. 2022 เวลา 23:00 • ธุรกิจ
ปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบการผลิตในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงในประเทศเยอรมนี กำลังทำให้เกิดการขาดแคลนผลิตภัณฑ์อาหารสุนัขและอาหารแมว
จากสถิติข้อมูลจากการสำรวจในปัจจุบัน ประเทศเยอรมนีมีสัตว์เลี้ยงภายในประเทศประมาณ 34.9 ล้านตัว โดยมีจำนวนสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านตัว นับตั้งแต่การระบาดใหญ่ของโรคไข้หวัดโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทั้งนี้ จำนวนสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มมากขึ้นนั้น ส่งผลให้ความต้องการอาหารสำหรับสุนัข แมว หนู และสัตว์อื่นๆ ในประเทศเยอรมนีมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงขึ้น และผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงหลายบริษัทในประเทศเยอรมนี กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิต
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดของการขาดแคลนสินค้าอาหารสุนัข และแมว คือการขาดแคลนสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงยี่ห้อ Rinti Kennerfleisch โดยในปัจจุบัน ผู้บริโภคชาวเยอรมันไม่สามารถหาซื้ออาหารสัตว์ยี่ห้อ Rinti Kennerfleisch ในร้านค้าปลีกหลายๆ แห่งได้อีกต่อไปแล้ว ทั้งนี้ นาย Dirk Leesma ผู้จัดการฝ่ายขายของบริษัท Finnern GmbH ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงยี่ห้อ Rinti Kennerfleisch ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ว่า บริษัทกำลังประสบปัญหาในการผลิตอาหารสุนัขแบบเปียก รวมทั้งอาหารประเภทอื่นๆ และบริษัทกำลังดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนสินค้าที่เกิดขึ้น อันเป็นผลมาจากการขาดแคลนวัตถุดิบในตลาดที่รุนแรง
นาย Dirk Leesma ได้อธิบายในประเด็นการขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตเพิ่มเติมว่าปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบที่กำลังเกิดขึ้นนั้นมีหลายสาเหตุ ส่วนหนึ่งของปัญหานั้นเกิดขึ้นจากผู้คนจำนวนมากนิยมมีสัตว์เลี้ยงในช่วงการระบาดของโรคไข้หวัดโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งส่งผลโดยตรงทำให้ความต้องการอาหารสัตว์เลี้ยงในประเทศเยอรมนีมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ จากการประมาณการโดยนักวิชาการนั้น จำนวนสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัขในประเทศเยอรมนีมีจำนวนเพิ่มขึ้นประมาณ 600,000 ตัว ในช่วงการระบาดของโคโรนาที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขของจำนวนสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้นเหล่านั้น ไม่ได้เป็นสาเหตุหลักของปัญหาการขาดแคลนอาหารสัตว์ในครั้งนี้ แต่สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการขาดแคลนของอาหารสัตว์เลี้ยงนั้นคือ “การผลิตเนื้อสัตว์ที่ลดลง” อันเนื่องมาจากความกังวลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการปิดบริการของร้านอาหารในช่วงของการระบาดโรคไข้หวัดโคโรนาสายพันธุ์ ใหม่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ที่ส่งผลโดยตรงต่อปริมาณการผลิตเนื้อสัตว์ภายในประเทศ
การผลิตเนื้อสัตว์ที่ลดลงไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ทำให้การผลิตล่าช้าในหลายๆ บริษัท ขณะนี้อุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอุปทานในห่วงโซ่วัสดุบรรจุภัณฑ์อาหารสัตว์อีกด้วย ผู้ผลิตรายงานว่าการผลิตเหล็กวิลาดทั่วโลกน้อยลง และทำให้กระป๋องสำหรับอาหารเปียกซึ่งทำจากเหล็กประเภทนี้ขาดแคลนอย่างหนัก อีกทั้งกระดาษที่ใช้การผลิตฉลากก็กำลังประสบปัญหาการขาดแคลน เช่นเดียวกัน และเพียงแค่ปัญหาการขาดแคลนของกระดาษเพียงอย่างเดียวนั้น ก็ส่งผลให้เกิดการล่าช้าของการส่งมอบสินค้ามากถึงสามเท่าของเวลาจัดส่งปกติ
บริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์ Fressnapf ซึ่งเป็นอีกบริษัทที่ประสบปัญหาขาดแคลนสินค้าได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในกรณีของห่วงโซ่อุปทานวัตถุดิบการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง การขาดแคลนและการเพิ่มขึ้นของราคาวัตถุดิบทำให้บริษัทมีปัญหาขาดแคลนอาหารเปียกสำหรับสุนัขและแมวอย่างรุนแรง และทำให้สินค้าหมดสต็อกทั้งในระบบการขายออนไลน์ และในร้านค้าปลีกทั่วไป รวมทั้งบริษัทมีความจำเป็นต้องเลื่อนขยายเวลาการส่งมอบสินค้า แม้แต่ Aldi Süd ที่มักมีการจัดเก็บสต็อกสินค้าของบริษัทเป็นจำนวนมาก ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าสินค้าที่มีการจัดเก็บสต็อกเป็นปริมาณมากเหล่านั้นก็มีจำหน่ายขายจนหมดแล้ว
ถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงกำลังประสบปัญหาอุปทานของการผลิตเป็นอย่างหนัก แต่บริษัท Fressnapf ก็ได้ให้ความเห็นว่า การดูแลสัตว์เลี้ยงในประเทศเยอรมนีจะไม่ถูกคุกคามจากปัญหานี้ โดยตัวแทนบริษัทได้ให้ความเห็นในประเด็นดังกล่าวว่า “การวางแผนล่วงหน้ายังเปิดโอกาสให้กลุ่มบริษัทเสนอ ผลิตภัณฑ์ทางเลือกตัวอย่างเช่น อาหารเลี้ยงสัตว์จากแหล่งโปรตีนทางเลือกเช่น โปรตีนจากแมลง เป็นต้น และบริษัทคาดว่าสถานการณ์การขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตจะกลับสู่ปกติภายในครึ่งหลังของปี 2565 เป็น อย่างช้า”
ทั้งนี้ บริษัท Mars Petcare บริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารสุนัขและอาหารแมว Pedigree และ Sheba ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคชาวเยอรมันเป็นอย่างมาก ได้กล่าวในประเด็นนี้ว่า “ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น เป็นปัญหาที่ท้าทายอุตสาหกรรมโดยรวมทั้งระบบความต้องการอาหารสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาด้านโครงสร้างภายในอุตสาหกรรม ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นจากปัญหาขาดแคลนเนื้อสัตว์ หรือเมล็ดพืช และปัญหาสถานการณ์ในภาคขนส่งที่ยังคงมีความตึงเครียด ปัญหาในโครงสร้างโดยรวม เหล่านี้ จะนำไปสู่ความผันผวนของความพร้อมในการผลิตของภาคอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงในอนาคต”
โฆษณา