9 มี.ค. 2022 เวลา 07:42 • หนังสือ
Have a nice life หรือ 12 นิสัยเปลี่ยนชีวิตของนิ้วกลมเป็นหนังสือที่ว่าด้วยนิสัยที่น่าสร้างเดือนละ 1 นิสัย รวมทั้งหมด 12 นิสัยที่ถ้าสร้างได้จะเปลี่ยนชีวิต
วันนี้เพจรีวิวทุกอย่างที่อ่านออกได้ทำ One page summary หรือรวบรวมเนื้อหาไว้ในรูปเดียวให้ทุกคนได้อ่านสรุปตามมุมมองของเราได้ง่ายๆ ถ้าหากใครมีมุมมองตรงไหนเพิ่มเติมสามารถแบ่งปันกันได้นะคะ 🙂
จุดที่เราชอบในหนังสือเล่มนี้มีอยู่ 3 ส่วนหลักด้วยกัน
1. นอกเหนือจาก 12 นิสัยแล้ว เรารู้สึกเหมือนเราได้อ่านสรุปหนังสือ 12 เล่มไปด้วย เพราะในแต่ละนิสัยนั้น นิ้วกลมได้อ้างอิงมาจากหนังสือมากมาย หลายเล่มเป็นหนังสือที่เราเคยอ่านอยู่แล้วแต่พอได้อ่านการจับประเด็นของคนอื่นก็ทำให้หนังสือเล่มเดิมดูน่าสนใจขึ้น
2. การเล่าประสบการณ์ส่วนตัวทำให้การเปลี่ยนแปลงดูเป็นไปได้ ส่วนตัวแล้วเราเป็นคนไม่ชอบอ่านหนังสือแนว Habit Changer หรือการเปลี่ยนนิสัยเลย เพราะว่าอ่านแล้วท้อ แต่เล่มนี้กลับให้ความรู้สึกว่าหลายๆอย่างดูเป็นไปได้ เพราะนิ้วกลมเองก็พยายามจากจุดเริ่มต้นตอนแรกที่ไม่ต่างไปจากเรา
3. บทสุดท้ายคือไฮไลท์ของหนังสือเล่มนี้เลยสำหรับเรา Have a nice life เป็นหนังสือ Self-help ที่แนะนำหลายๆอย่างมาดิบดีแต่สุดท้ายบอกว่า “อย่าไปบ้ากับมันมาก” ความหมายคือทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไร อย่าตั้งเป้าหมาย ให้เป็นการทำวันละนิดดีกว่า ซึ่งมีคำนึงที่เราชอบมากคือ “ฝึกเต็มที่ แต่อย่าไปซีเรียส” ซึ่งเราว่าเหมาะกับสังคมตอนนี้ที่ทุกคนถูกกดดันให้ประสบความสำเร็จตลอดเวลา อ่านแบบนี้ก็รู้สึกว่า ทำไม่ได้ก็ไม่เห็นเป็นไร แต่มันกลับทำให้เรารู้สึกว่ามีกำลังใจในการสู้ต่อในวันพรุ่งนี้มากขึ้น
หนังสือเล่มนี้มีเสน่ห์หลายอย่างทั้งความกลมกล่อม ความไม่บ้าบอสุดโต่ง มุมมองการพัฒนาตัวเองเพื่อคืนกลับให้สังคม และอีกหลายมุมมองที่ดี เป็นอีกเล่มที่แนะนำให้อ่านเพื่อนิสัยที่ดีในปี 2022 ค่ะ 🙂
ซื้อหนังสือได้ที่เพจ KOOB
ปล. บทที่ 8 ในเดือนสิงหาคม ชื่อบทว่า "เป็นผู้ฟังที่ดี" เป็นบทโปรดของเราในเล่มนี้เลย ถ้าใครอ่านแล้วมาแชร์กันได้นะคะว่าชอบบทไหนที่สุด 😃
#roundfinger2021
สำหรับลูกเพจจะเห็นว่าสไตล์การรีวิวของเพจรีวิวทุกอย่างที่อ่านออกมีการเปลี่ยนไปในโพสนี้ สามารถคอนเมนต์ ติชม หรือ ให้คำแนะนำในส่วนของสไตล์หรือสิ่งที่อยากให้มีเพิ่มเติมได้ในคอมเมนต์หรือ Inbox เลยนะคะ
ขอบคุณทุกคนมากค่ะที่ติดตามเราตลอดมา ❤
โฆษณา