9 มี.ค. 2022 เวลา 19:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คุกของนักโทษ หรืออณาจักรของคนเลว
ระบบการขังผู้กระทำผิดเป็นสิ่งที่พึ่งมีในประวัติศาสตร์มนุษย์ชาติ ไม่ถึงสองศตวรรษด้วยซ้ำ
เเต่มนุษย์ไม่เคยคิดเลยว่าการขังคนเลว ใช่การกระทำที่เที่ยงธรรมหรือไม่ คนบองกลุ่มมองว่าการกระทำที่มากกว่าการขังคุกเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม เช่นการประหาร โดยกลุ่ม AMNESTY
คนบางคนเชื่อในศาสนาเรื่องบาปกรรม การทรมานอย่างรุนเเรง เเต่กลับประนามการประหารที่ตายอย่างไม่ทุกข์ทรมานเลย เช่นการฉีดยา นักโทษจะตายอย่างสงบ
เมื่อคนติดคุกเเล้วเปลี่ยนสถานะเป็นนักโทษ โดยข้อมูลกลับมีเปอร์เซ็นต์ของนักโทษที่ติดคุกเเล้วได้รับการปล่อยตัวเเล้ว เเต่ดันกลับมาติดใหม่ถึง 80%
เเสดงถึงความไร้ประสิทธิภาพของระบบการขัง อ้างอิงจากข้อมูลนักโทษส่วนใหญ่ติดคุกข้อหา"ยาเสพติด"ซึ่งต้องเเก้ปัญหาโดยการบำบัด เเต่ดันจับไปยัดเข้าคุก
เเต่อย่างไรก็ตาม คนสองกลุ่มระหว่างเห็นด้วยสนับสนุนให้มีการคงอยู่ของโทษประหารเเละไม่เห็นด้วย เนื่องจากคนสองกลุ่มนี้มองถึงจุดประสงค์ของโทษไม่เหมือนกัน
1.กลุ่มผู้สนับสนุน มองว่ากฎหมายมีไว้เชือดไก่ให้ลิงดู ไม่ให้เอาเป็นเยี่ยงอย่าง ให้เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง มองว่าทำสิ่งใด ก็ควรได้รับผลของการกระทำ
2.กลุ่มผู้ไม่สนับสนุน มองว่ากฎหมายเป็นสิ่งที่ทำให้คนปฎิบัติตนให้ดีขึ้น พัฒนาตนเอง จึงควรให้อภัยผู้กระทำผิด ไม่ว่าจะทำผิดกี่ครั้งก็ตาม เพราะฉนั้นการประหารจึงไม่ตอบโจทย์ ไม่ได้พัฒนาผู้กระทำผิดให้เป็นคนที่ดีขึ้นเลย
สุดท้ายนี้ความคิดเห็นเป็นสิ่งที่สำคัญในระบอบการปกครองเเบบประชาธิปไตย ผู้อ่านจึงควรเป็นผู้เลือกเองอย่างระมัดระวัง
ทั้งสองฝ่ายมีความคิดที่จะทำให้สังคมดีขึ้นเหมือนกัน จึงขอสนับสนุนการโต้วาทีมากกว่าการโต้เถียง
โฆษณา