14 มี.ค. 2022 เวลา 00:05 • ความคิดเห็น
#เรากับงาน #เมื่อฉันตัดสินใจเรียนภาษาอังกฤษ ตอนที่ 2
แล้ววันแรกของการเรียนภาษาอังกฤษกับ AUA และเป็นครั้งแรกของการเรียนออนไลน์ก็มาถึง รู้สึกเก้ ๆ กัง ๆ ไปหมดกับการปิดไมค์เปิดไมค์ รินได้เรียนกับครูคนไทยคือ ทีชเชอร์สาวิตรี แต่ทีชเชอร์ก็ไม่พูดภาษาไทยเลยและรินก็ฟังไม่ออกเลยเช่นกัน ซึ่งการเรียนการสอนเราจะต้องพูดตอบกับทีชเชอร์ทุกคน พอได้ยินทีชเชอร์เรียกชื่อริน รินจะใจเต้นตึ้กตั๊กทุกที
วันแรกรินยังมีความอายอยู่มาก ทั้งอายุที่มากกว่าใครในคลาส ทั้งพูดโต้ตอบทีชเชอร์ไม่ได้ แต่เมื่อนึกถึงค่าเรียนก็พยายามตั้งใจฟังว่าทีชเชอร์พูดอะไร ฟังออกบางคำและ “เดา” ว่าเขาถามอะไร แล้วก็ตอบทีชเชอร์ไปเป็นคำ ๆ ไม่ได้เป็นประโยคอะไรเลย
ทีชเชอร์มักพูดประโยคนี้บ่อย ๆ “You don’t be shy” เพื่อให้พวกเราพยายามพูดออกมา ตอบออกมาไม่ต้องกลัวผิด ไม่ต้องอาย ครั้งต่อ ๆ มา รินก็เริ่มฟังออกมากขึ้นและเริ่มกล้าตอบมากขึ้น เพราะรู้ว่าตอบผิดไปเดี๋ยวทีชเชอร์ก็จะสอนคำหรือประโยคที่ถูกให้เราเอง การเรียนก็เริ่มสนุกขึ้นจนลืมคิดถึงอายุตัวเองไปเลย
การเรียนในแต่ละเทอมเราก็ได้เจอเพื่อนในคลาสทั้งเพื่อนเก่าและเพื่อนใหม่ รวมถึงทีชเชอร์ก็สลับสับเปลี่ยนกันไป ในเทอม 3 รินได้เรียนกับทีชเชอร์แอนนี่ ที่สอนสนุกมาก การสอนและสำเนียงของทีชเชอร์แต่ละคนก็แตกต่างกัน เราก็ได้ฝึกฟังและพัฒนาไปด้วย
ในช่วงเรียนเทอม 3 นี้เองที่โอกาสดี ๆ ก็ได้มาถึงริน เมื่อกลุ่ม Community of Rock ที่รินได้ร่วมทำงานอยู่ ได้จัดคลาสเรียนภาษาอังกฤษ CoR English Class ฟรีสำหรับน้อง ๆ นักศึกษาที่ได้รับทุน และรินได้รับมอบหมายให้ดูแลคลาสเรียนนี้ โดยเข้าเรียนกับน้อง ๆ และคอยซัพพอร์ตหากน้องมีปัญหาในระหว่างเรียน คอยสื่อสารกับทีชเชอร์แทนน้อง ๆ บ้าง
การเรียนครั้งนี้รินได้เรียนกับเจ้าของภาษาจริง ๆ คือ ทีชเชอร์แดเนียล จาก Go Global with English ความยากของการเรียนครั้งนี้คือ ทีชเชอร์แดเนียล พูด-ฟังภาษาไทยไม่ได้เลย และน้อง ๆ นักศึกษาหลายคนสำเนียงดีมาก ๆ จนรินแทบไม่กล้าเปิดไมค์ตอบทีชเชอร์เหมือนกัน แต่ก็คิดว่า...มันเป็นโอกาสที่ดีนะ ที่จะได้ฝึกฟังสำเนียงเจ้าของภาษาจริง ๆ และได้เรียนกับน้องที่เก่ง ๆ พอคิดแบบนี้ก็เลยไม่อายแล้ว
วันแรกของการเรียน ทีชเชอร์แดเนียลพูดกับพวกเราว่า “Don’t talk quickly. Think about the answer and then say clearly” ประโยคนี้ทำให้พวกเราผ่อนคลายขึ้นมาก รินชอบเวลาที่พวกเราฟังไม่เข้าใจ ทีชเชอร์แดเนียลจะพยายามใบ้คำอย่างมาก ทั้งยกตัวอย่างและออกท่าทางแบบสุดตัว เพื่อให้พวกเราเข้าใจว่าหมายถึงอะไร
รินได้คำศัพท์และประโยคใหม่ ๆ จากตอนใบ้คำเยอะมาก และเข้าใจแล้วว่า เวลาเราพูดกับฝรั่ง เราก็พูดไปเถอะ เขาเห็นเราพยายามพูดเขาก็จะพยายามเข้าใจ และช่วยสอนคำที่ถูกให้เรา เขาไม่มานั่งสะกิดแล้วบอกว่า “เฮ้!! ยู แกรมม่าผิดนะ” แบบที่เรากังวล เหมือนเวลาฝรั่งพยายามพูดภาษาไทย เราก็พยายามเข้าใจเขาเหมือนกัน
การเรียนของ AUA 1 Level จะมี 4 part (4 เทอม) จากที่ตอนแรกรินคิดว่าจะเรียนแค่เทอมเดียว แต่เรียนแล้วสนุกก็เลยลงเรียนต่อจนครบ 4 เทอม จบ Level A1 อย่างสมบูรณ์ ส่วนคลาสพิเศษ CoR English Class กับ Go Global เราเรียนกัน 8 ครั้ง
ตอนนี้รินเรียนจบทั้ง 2 คอร์สแล้ว คิดย้อนไปตั้งแต่วันที่รินได้แรงบันดาลใจจากงานที่ทำในกลุ่ม Community of Rock จนอยากพัฒนาตัวเองไปสู่สิ่งที่ไม่เคยทำ เลยตัดสินใจเรียนภาษาอังกฤษ แล้ววันหนึ่งก็มีโอกาสที่ดีเข้ามา เดือนตุลาคม 64-กุมภาพันธ์ 65 สามครั้งต่อสัปดาห์ เป็นช่วงเวลาที่รินมีโอกาสได้เรียนรู้ฝึกฝน และพัฒนาจากคนที่ฟังภาษาอังกฤษไม่ออกเลย และไม่รู้จะตอบว่าอะไร ตอนนี้ก็พอฟังออกบ้างและตอบได้บ้างแล้ว นับเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดี และขอขอบคุณพี่อ้อย พี่โจ้ ที่ให้โอกาสนี้ ที่เหลือก็คือต้องฝึกฝนไปเรื่อย ๆ
โอกาสที่ได้รับทำให้รินคิดว่าถ้าเราไม่หยุดพัฒนาตัวเอง สิ่งดี ๆ ก็จะเข้ามาหาเราทีละนิด ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม
รินขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยากเริ่มต้นพัฒนาตัวเองสักหนึ่งอย่างแต่ยังรู้สึกเขินอายหรือไม่กล้า รินขอเอาใจช่วยให้เริ่มต้นได้และทำมันได้สำเร็จนะคะ "practice makes perfect" ทีชเชอร์แดเนียลบอกไว้
ปัจจุบันรินก็ยังฝึกภาษาอังกฤษกับเพื่อนในคลาสจนถึงทุกวันนี้ และฝึกฝนต่อไป....😊
ใครที่พลาด เมื่อฉันตัดสินใจเรียนภาษาอังกฤษ ตอนที่ 1 ตามอ่านได้ที่นี่ค่ะ 👇
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ 😊
14 มี.ค. 65
#angrindiary #lifelonglearning
เพจผู้เขียน : https://www.facebook.com/angrindiary/
โฆษณา