12 มี.ค. 2022 เวลา 15:00 • ประวัติศาสตร์
• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #123
1) ในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส เมื่อพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 กับพระนางมารี อังตัวเน็ตต์ กำลังหลบหนีออกจากฝรั่งเศส ปรากฏว่ามีชาวบ้านคนหนึ่งจำพระเจ้าหลุยส์ได้ ก่อนที่เขาจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่จับกุมตัวพระเจ้าหลุยส์ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ชาวบ้านคนนี้จำหน้าพระเจ้าหลุยส์ได้ ทั้ง ๆ ที่เขาไม่เคยเห็นพระองค์มาก่อน ก็เป็นเพราะใบหน้าของพระเจ้าหลุยส์ปรากฏอยู่บนธนบัตรของฝรั่งเศสนั่นเอง
3
2) ครอบครัวคูรี่เป็นครอบครัวที่ได้รับรางวัลโนเบลมากที่สุด เริ่มจากคนเป็นพ่อ ปีแอร์ คูรี่ (Pierre Curie) ได้รับรางวัลโนเบลในสาขาฟิสิกส์ คนเป็นแม่ มารี คูรี่ (Marie Curie) ได้รับรางวัลสองสาขาคือฟิสิกส์กับเคมี และลูกสาว ไอรีน โจลิออต คูรี่ (Irène Joliot-Curie) ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี
3
3) มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ เป็นแฟนคลับตัวยงของนวนิยายวิทยาศาสตร์ไซไฟอย่าง สตาร์เทรค (Star Trek) โดยเขาเคยบอกว่า นิยายเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงโลกอนาคตที่ผู้คนทุกสีผิวทุกเชื้อชาติร่วมมือร่วมใจกัน
3
4) มีการบันทึกว่า ในตอนที่นีล อาร์มสตรอง ได้รับคำสั่งจากนาซ่าให้เป็นผู้ควบคุมการลงจอดยานบนดวงจันทร์ ได้ทำให้ตัวเขามีอัตราการเต้นของหัวใจสูงถึง 150 ครั้งต่อนาทีเลยทีเดียว
5
5) เม็กซิโกเป็นประเทศเดียวที่คัดค้านการที่นาซีเยอรมันผนวกออสเตรียในปี 1938
1
6) ปลาคาร์ฟที่อยู่นอกญี่ปุ่นจะมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 15 ปี ขณะที่ปลาคาร์ฟที่อยู่ในญี่ปุ่นจะมีอายุขัยเฉลี่ยที่ 40 ปี โดยปลาคาร์ฟที่ถูกบันทึกว่ามีอายุยืนมากที่สุดในโลก คือปลาคาร์ฟญี่ปุ่นที่มีชื่อว่าฮานาโกะ โดยมันมีอายุถึง 226 ปี (มีชีวิตอยู่ในช่วงปี 1751 ถึง 1977)
3
7) จากการตรวจสอบโครงกระดูกของนักธนูชาวอังกฤษในช่วงยุคกลาง พบว่ามีความผิดปกติที่กระดูกแขนและไหล่ อันเกิดจากการที่พวกเขาใช้ธนูที่ใหญ่จนเกินไปเป็นเวลานาน
1
8) ในกีฬาโอลิมปิกปี 1932 บราซิลไม่มีทุนมากพอที่จะส่งนักกีฬาไปเข้าร่วมการแข่งขันได้ ด้วยเหตุนี้นักกีฬาของบราซิลจึงต้องพกกาแฟติดตัวมากับพวกเขาด้วย เพื่อที่จะนำกาแฟเหล่านี้ไปขายเพื่อใช้เป็นทุนสำหรับการเดินทาง
3
9) กษัตริย์คาลาคาอัวแห่งฮาวาย (King Kalakaua of Hawaii) เป็นกษัตริย์องค์แรกของโลกที่ได้เดินทางรอบโลก โดยในปี 1881 พระองค์ได้ออกเดินทางไปยังสหรัฐฯ ยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชีย ซึ่งหนึ่งในนั้น พระองค์ก็ได้มาเยือนที่สยามด้วย
3
10) ในปี 1604 พระเจ้าเจมส์ที่ 1 แห่งอังกฤษเคยเขียนบทความที่ชื่อ ‘A Counterblaste to Tobacco’ โดยพระองค์เขียนบรรยายว่า การสูบบุหรี่ทำให้เกิดอันตรายต่อดวงตา จมูก สมอง รวมถึงปอด
1
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา