14 มี.ค. 2022 เวลา 13:59 • ประวัติศาสตร์
• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #124
1) ดวงตาของรูปปั้นหินโมอายบนเกาะอีสเตอร์ ทำมาจากหินปะการัง
ดวงตาของโมอายทำมาจากหินปะการัง
2) บราซิลถูกปกครองโดยระบอบกษัตริย์ จนกระทั่งถูกโค่นล้มในปี 1888 ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการที่บราซิลประกาศเลิกทาส ที่ส่งผลให้พวกเศรษฐีและเจ้าของกิจการไร่ที่ครอบครองทาสเกิดความไม่พอใจ จนนำไปสู่การรัฐประหารและล้มล้างระบอบกษัตริย์ในที่สุด
3) ในช่วงที่เฮติก่อการปฏิวัติเพื่อเป็นอิสระจากการเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส นโปเลียนได้เคยส่งทหารชาวโปแลนด์ไปยังเฮติ เพื่อสนับสนุนทหารฝรั่งเศสในการต่อสู้กับชาวเฮติ แต่ปรากฏว่าทหารโปแลนด์เหล่านี้กลับสนับสนุนชาวเฮติแทน โดยชาวเฮติยังได้ยกย่องทหารโปแลนด์ว่าเป็น 'ชาวนิโกรขาวแห่งยุโรป' (White Negroes of Europe) อีกด้วย
1
4) ชาวเมโสโปเตเมียเป็นคนกลุ่มแรกที่พิสูจน์ว่าโลกเป็นทรงกลม ซึ่งเป็นเวลากว่าหลายพันปี ก่อนที่เซอร์ไอแซค นิวตัน จะพิสูจน์ในเรื่องนี้ นอกจากนี้ชาวเมโสโปเตเมียยังพิสูจน์ได้อีกว่า การขึ้นลงของน้ำทะเลมีความเกี่ยวข้องกับดวงจันทร์
1
5) ในปี 1989 นักบินโซเวียตคนหนึ่งได้ดีดตัวออกจากเครื่องบินขับไล่รุ่น Mig-23 ระหว่างบินอยู่เหนือน่านฟ้าโปแลนด์ หลังจากที่เขาประสบปัญหาทางเทคนิค ปรากฏว่าเครื่องบินลำดังกล่าวยังคงบินต่อไปด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นระยะทางกว่า 600 ไมล์ ก่อนที่เชื้อเพลิงจะหมดและพุ่งชนเข้ากับบ้านหลังหนึ่งในเบลเยียม จนทำให้มีผู้เสียชีวิต
1
6) ที่มาของชื่อแม่น้ำแอมะซอน มาจากการตั้งชื่อของนักสำรวจชาวสเปน ฟรานซิสโก เดอ โอเรลลานา (Francisco de Orellana) โดยมาจากการที่เขาได้สู้รบกับชนพื้นเมืองที่เป็นผู้หญิง ทำให้โอเรลลานานึกถึงนักรบหญิงเผ่าแอมะซอนที่อยู่ในตำนานเทพเจ้ากรีก
1
7) นักเคมีชาวเยอรมัน เฟลิกซ์ ฮอฟฟ์มันน์ (Felix Hoffmann) คือผู้ที่คิดค้นยาแอสไพรินรวมถึงเฮโรอีน โดยเขาคิดค้นยาทั้งสองชนิดนี้ในเวลาเพียงแค่สองสัปดาห์
1
8) คาซัคสถานถือเป็นแหล่งที่เป็นจุดกำเนิดของแอปเปิ้ล โดยแอปเปิ้ลได้แพร่หลายไปยังทวีปยุโรปในช่วง 1500 ปีก่อนคริสตกาล
9) ในช่วงศตวรรษที่ 19 ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมหลายเจ้าในสหรัฐฯ มักจะผสมนมของตนเข้ากับน้ำเปล่า ชอล์ก หรือแม้แต่สมองของวัว เพื่อเพิ่มรูปลักษณ์และรสชาติของนม มีรายงานว่ามีเด็กหลายร้อยคนเสียชีวิตจากการดื่มนมที่ผสมสารเหล่านี้
3
10) จำนวนประชากรที่พูดภาษาสเปนในสหรัฐฯ มีจำนวนมากกว่าคนที่พูดภาษาสเปนในสเปน
3
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา