20 มี.ค. 2022 เวลา 11:57 • ประวัติศาสตร์
• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #125
1) ก่อนที่อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ จะพูดปราศรัยต่อหน้าฝูงชน เขาจะต้องซ้อมพูดและทำท่าทางก่อน โดยด้านล่างก็เป็นภาพถ่ายส่วนหนึ่ง ที่แสดงถึงฮิตเลอร์กำลังซ้อมพูดปราศรัยอยู่
2) เมื่อ 30 ปีก่อน โครเอเชียได้แยกตัวเป็นเอกราชจากยูโกสลาเวีย ทำให้ยูโกสลาเวียส่งกองทัพบุกโครเอเชีย โดยได้เกิดเหตุการณ์ที่รถถังของยูโกสลาเวียได้เหยียบรถเฟียตคันสีแดงคันหนึ่งของชาวโครเอเชีย เวลาผ่านไปในปี 2011 โครเอเชียก็ได้สร้างอนุสาวรีย์เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์นี้ แต่เปลี่ยนให้รถเฟียตเป็นรถที่เหยียบรถถังแทน เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงชัยชนะของโครเอเชีย
3) ในปี 1963 ฝรั่งเศสได้ส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศ โดยพวกเขายังนำแมวเพศเมียที่ชื่อ เฟลิเซตต์ (Felicette) ขึ้นไปกลับจรวดด้วย สุดท้ายแมวตัวนี้ก็เดินทางกลับสู่โลกได้อย่างปลอกภัย และมันก็เป็นแมวเพียงตัวเดียวที่เดินทางไปอวกาศจนถึงตอนนี้
5
4) ในปี 1926 โปแลนด์เคยส่งการ์ดอวยพรที่มีลายเซ็นของชาวโปแลนด์มากกว่า 5.5 ล้านลายเซ็น ให้กับสหรัฐฯ ในโอกาสที่สหรัฐฯ มีอายุครบรอบ 150 ปี
5) ในช่วงที่ยุโรปเกิดสงครามสามสิบปี ฝ่ายคาทอลิกได้ปิดล้อมเมืองที่ชื่อ โรเทนเบิร์กอ็อบเดอร์โตเบอร์ (Rothenburg ob der Tauber) ในเยอรมนี โดยฝ่ายคาทอลิกได้ประกาศว่า ใครก็ตามที่สามารถดื่มไวน์ปริมาณ 3.25 ลิตรให้หมดภายในทีเดียวได้ พวกเขาจะไว้ชีวิตทุกคนในเมืองแห่งนี้ ปรากฏว่าผู้ว่าของเมืองโรเทนเบิร์กฯ ก็สามารถทำในสิ่งนี้ได้ ทำให้ชาวเมืองทุกคนปลอดภัย
3
6) ในปี 1524 รูปปั้นพระแม่มารีที่อยู่ในโบสถ์เมืองริกา ประเทศลัตเวีย ถูกประชาชนกล่าวหาว่าเป็นแม่มด สุดท้ายจึงมีการพิสูจน์โดยการนำรูปปั้นไปลอยในน้ำ ผลปรากฏว่ารูปปั้นลอยน้ำได้ ข้อกล่าวหานี้จึงเป็นเรื่องจริง สุดท้ายรูปปั้นก็ถูกนำไปเผา
3
7) กราซา มาเชล (Graça Machel) เป็นอดีตภรรยาของประธานาธิบดีโมซัมบิก เมื่อสามีของเธอเสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก มาเชลก็ได้ไปแต่งงานใหม่กับเนลสัน แมนเดลา ประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้ ทำให้มาเชลเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ ที่มีสถานะเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งถึงสองประเทศ
8) ในปี 1648 เคยเกิดเหตุการณ์ที่ชาวปารีสก่อม็อบเพราะต้องการอยากเห็นกษัตริย์ของพวกเขาอย่างพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 พวกเขาได้เข้าไปในพระราชวังแวร์ซายส์และได้เห็นพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่กำลังบรรทมอยู่ เมื่อเห็นดังนั้นม็อบดังกล่าวก็ได้สลายตัวไป
3
9) เดิมทีชาวยุโรปไม่เคยรู้ว่า ในช่วงฤดูหนาวนกจะอพยพไปที่ไหน สุดท้ายปริศนานี้ก็ถูกไขในปี 1822 จากการที่มีนักล่านกชาวเยอรมันพบว่า นกกระสาตัวหนึ่งมีหอกแหลมทิ่มอยู่ที่ลำคอ ทำให้เขารู้ได้ทันทีว่า นกอพยพไปอยู่ที่แอฟริกาในช่วงฤดูหนาว
10) ครั้งหนึ่งควีนเอลิซาเบธเคยซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้พร้อมกับสุนัขคอร์กี้ของพระองค์ เพื่อหลีกเลี่ยงการพูดคุยกับ นิโคไล เชาเชสกู (Nicolae Ceaușescu) อดีตผู้นำเผด็จการของโรมาเนีย
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา