18 มี.ค. 2022 เวลา 12:29 • คริปโทเคอร์เรนซี
ทำไม Bitcoin จึงได้ชื่อว่าเป็น Digital Gold!
เรามักจะเห็นว่าในวิกฤติที่เกิดขึ้นแต่ละครั้ง คนจะนิยมซื้อทองคำเก็บไว้ จึงทำให้ราคาทองคำขึ้นในช่วงวิกฤตินั้นๆ
และในวิกฤติครั้งล่าสุดที่เกิดจากโรคระบาด COVID-19 ซึ่งสร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไปทั่วโลกนั้น มีสิ่งหนึ่งที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม นั่นก็คือสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) โดยเฉพาะ Bitcoin ซึ่งแตกต่างกับวิกฤติครั้งก่อนๆ ที่คนจะหันไปเก็บเฉพาะทองคำ
📌 ทำไมทองคำและ Bitcoin จึงเป็นที่ต้องการในช่วงวิกฤติ?
ทองคำคือแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่สามารถจับต้องได้ เป็นโลหะมีค่าที่หาได้ยากและมีทฤษฎีว่าต้นกำเนิดของทองคำอาจมาจากนอกโลก โดยการระเบิดของดวงดาวหรือที่เรียกว่า Supernova ทำให้เกิดแรงดันปริมาณมหาศาลก่อเกิดเป็นแร่ทองคำขึ้น
และแร่ทองคำเหล่านี้ก็โดนแรงระเบิดล่องลอยออกไปทั่วอวกาศ บางส่วนก็อาจตกลงมาบนโลก พอเวลาผ่านไปนานเข้า ดินก็ค่อยๆ ทับถมกันจนเกิดเป็นเหมืองทองคำที่มนุษย์ขุดพบนั่นเอง
สำหรับ Bitcoin เพิ่งกำเกิดขึ้นในปี 2009 คือสกุลเงินดิจิทัลที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็ยังไม่มีใครทราบว่าผู้สร้างเป็นใครกันแน่ ทุกอย่างของ Bitcoin เป็นระบบดิจิทัลที่ถึงแม้จะจับต้องไม่ได้ แต่สามารถตรวจสอบได้ด้วยเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบัน
👉 จุดที่ก่อให้เกิดมูลค่า
ทองคำ นอกจากจะถูกใช้เป็นเครื่องประดับแล้ว ยังถูกนำไปใช้ในการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือชิปประมวลผล เนื่องจากทองคำมีคุณสมบัติเป็นสื่อนำกระแสไฟฟ้าที่ดีที่สุดตัวหนึ่ง
ภาพจาก Pinterest
แต่ประเด็นสำคัญคือ รัฐบาลของประเทศต่างๆ มักเลือกที่จะถือครองทองคำไว้ เพราะความหายากและการมีจำนวนจำกัดของทองคำ และยังป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้ออีกด้วย
ส่วน Bitcoin ถูกใช้สำหรับการแลกเปลี่ยนทรัพย์สินเหมือนกับเงินสด แต่อยู่ในรูปแบบดิจิทัลและไม่มีตัวกลางอย่างรัฐบาลหรือธนาคารคอยควบคุมอยู่ ทำให้มูลค่าของ Bitcoin ขึ้นอยู่กับปริมาณอุปสงค์และอุปทานอย่างแท้จริง
👉 จุดที่คล้ายๆ กันระหว่างทองคำและ Bitcoin นั่นก็คือ จำนวนที่มีอยู่อย่างจำกัดของสินทรัพย์ทั้งสองอย่างนี้
1
โดยปริมาณทองคำจะขึ้นอยู่กับการขุดเจาะว่าจะสามารถค้นพบได้มากแค่ไหน และไม่มีใครรู้ได้ว่าทองคำที่อยู่บนโลกจะหมดลงไปเมื่อไหร่ ปัจจุบันจึงเริ่มมีการศึกษาค้นคว้าที่จะขุดทองคำในอวกาศกันบ้างแล้ว
ขณะที่การขุด Bitcoin ก็คือการใช้พลังในการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ในการแก้ไขสมการที่มีความซับซ้อนสูง ผู้ที่ทำได้สำเร็จก็จะได้รับ Bitcoin จำนวนหนึ่งไป ซึ่งในปัจจุบัน จำนวน Bitcoin ที่ถูกขุดออกมาได้แล้วอยู่ประมาณที่ 18.5 ล้านเหรียญ
โดย Bitcoin ชุดใหม่ที่ระบบปล่อยออกมาจะถูกหักลดลงไปครึ่งหนึ่งทุกครั้ง ซึ่งก็ได้มีการคำนวณไว้แล้วว่า Bitcoin ชุดสุดท้ายจะถูกปล่อยออกมาในปี 2120 หรืออีก 100 ปีต่อจากนี้ เมื่อนั้นโลกเราก็จะมี Bitcoin ทั้งหมดอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ
ภาพจาก Pinterest
ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมทองคำ และ Bitcoin จึงเป็นที่ต้องการในภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจ นั่นเป็นเพราะเงินสดที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้ มันถูกควบคุมโดยรัฐบาลหรือธนาคาร
เมื่อเศรษฐกิจแย่ ไม่มีเงินหมุนเวียนในระบบ ทางรัฐบาลก็อาจจะออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการพิมพ์เงินเพิ่ม แต่นั่นก็เป็นปัญหาตามมาเสมอ เพราะการพิมพ์เงินเพิ่ม แม้จะมีปริมาณเงินมากขึ้นแต่เมื่อเวลาผ่านไปมูลค่าของเงินก็จะเริ่มตกต่ำลง หรือที่เรียกว่าภาวะเงินเฟ้อนั่นเองค่ะ
Cr.finnomena
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา