14 มี.ค. 2022 เวลา 01:35 • หนังสือ
เราเป็นคนรู้จริงในเรื่องนั้นหรือเปล่า
วันนี้ 14 มีนาคม ตรงกับวันเกิดอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ผู้ยิ่งใหญ่
มีคำกล่าวหนึ่งที่อ้างอิงว่ามาจากไอน์สไตน์ครับ
"It should be possible to explain the laws of physics to a barmaid."
"มันควรเป็นเรื่องที่เป็นไปได้นะที่จะอธิบายกฎของฟิสิกส์ให้บาร์เทนเดอร์เข้าใจ"
คำกล่าวนี้ไม่ได้ดูถูกอาชีพบาร์เทนเดอร์นะครับ เพียงแต่เปรียบเปรยให้เห็นว่า เราควรจะอธิบายเรื่องยากใด ๆ ก็ตามให้คนอื่นที่ไม่มีความรู้ในเรื่องนั้นฟัง แล้วเขาสามารถเข้าใจแบบง่าย ๆ ได้
ถ้าเรายังไม่สามารถสื่อสารหรืออธิบายเรื่องต่าง ๆ ให้คนฟังนั้นเข้าใจ นั่นอาจจะหมายความว่าเรายังไม่เก่ง รู้ไม่ลึกหรือไม่เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นมากพอ
ไอน์ไสต์ยังเคยกล่าวเอาไว้อีกว่า
"If you can't explain it to a six year old, you don't understand it yourself"
"ถ้าคุณไม่สามารถอธิบายเรื่องใดให้เด็ก 6 ขวบเข้าใจได้ ตัวคุณเองนั่นแหละที่ไม่เข้าใจเรื่องนั้น"
เรื่องที่เราจะไปอธิบายหรือสอนคนอื่นเนี่ย
เราเข้าใจมันจริง ๆ แล้วหรือเปล่า
โฆษณา