14 มี.ค. 2022 เวลา 08:12 • สิ่งแวดล้อม
บริจาค “ขนหมออ้อย” ช่วยโลก กับ โครงการ Pubes for the Planet
คงไม่มีใครเก็บขนหมออ้อยที่ร่วง ยกเว้นตอนทำความสะอาดห้องน้ำ แต่พอมีโครงการ Pubes for the Planet ผู้คนกันชักจะเริ่มเก็บขนหมออ้อยกันแล้ว เพราะโครงการนี้เขาให้เอาขนหมออ้อยตัวเองไปแลกกับครีมโกนขนหมออ้อยโดยเฉพาะ
.
ฟังดูพิลึกว่าผู้จัดโครงการจะเอาขนหมออ้อยไปทำไม?
ดูเหมือนโครงการรับบริจาคขนหมออ้อยนี้สามารถช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมได้นะ กินอยู่เป็น 360 องศาแห่งการใช้ชีวิตจะมาแชร์โครงการอันน่าเหลือเชื่อนี้ให้ฟัง
Pubic hair ในภาษาอังกฤษ หมายถึง “ขนหมออ้อย, ขนเพชร, ขนตะมอย”
Hair ของมนุษย์ทุกชนิดสามารถช่วยลดการพังทลายของดินได้
ผู้ทำโครงการนี้อธิบายว่าโลกของเราสูญเสียดินชั้นบนไปครึ่งหนึ่งในช่วง 150 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดความไม่มั่นคงทางอาหารเพิ่มขึ้น มลภาวะในแม่น้ำ ภาวะโลกร้อนและน้ำท่วม
และ Hair ที่เราทิ้งๆ ไปก็ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมเสียด้วย
.
ผมบนหัวที่ร่วงยังไม่เท่าไหร่ แต่ขนหมออ้อยนั้นไหลลงสู่แหล่งน้ำในเมืองใหญ่ๆ ปีละมากๆ
เพราะหลายคนนิยมโกน hair ส่วนนี้ทิ้งลงท่อหรือขยะซึ่งสามารถไหลลงสู่แหล่งน้ำใกล้เคียงทำให้เกิดมลพิษประเภทหนึ่งที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลแทน
.
(มลพิษนั้นเรียกว่าภาวะยูโทรฟิเคชัน (Eutrophication)
คือ ซึ่งเป็นมลภาวะจากธาตุอาหารพืชที่เกิดขึ้นจากการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของแพลงก์ตอนพืชและสาหร่ายในแหล่งน้ำจืดต่างๆเป็นมลพิษประเภทหนึ่งที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลและแหล่งน้ำธรรมชาติ)
.
โครงการ Pubes for the Planet จึงออกมาเก็บรวบรวมขนหมออ้อยเพื่อช่วยโลก!
ชมคลิปโครงการนี้ที่ https://youtu.be/95vdYmUApiE
โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท EOS (บริษัท สกินแคร์ผู้ผลิตครีมโกนขน) และ Matter of Trust ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร
เขาพบว่าตั้งแต่โครงการนี้เปิดตัวก็ได้รับผลตอบรับดีสุดๆ ว่ามีคนเต็มใจส่งขนหมออ้อยมาแลกกับครีมโกนขน เพื่อช่วยลดปัญหามลภาวะในน้ำ
1
มากซะจนโกดังเก็บขนหมออ้อยมีพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการเก็บขนหมออ้อยที่ผู้บริจาคส่งมาเลย!!
1
.
ยิ่งไปกว่านั้น โครงการ Pubes for the Planet ยังประกาศว่าพวกเขากำลังมีแผนสร้างสวนสาธารณะที่ใช้ของเสียที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพโดยเฉพาะ
ก็เอาของเสียจำพวกแฮร์ทั้งหลายเข้าสู่ระบบกำจัด/ย่อย เพื่อนำมาใช้บำรุงดิน และเป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ พวกเขาจะนำมันมาปลูกพืชใน Pube Park
.
ไม่แน่เราอาจได้เห็นโปรดักส์ขนหมออ้อยในรูปแบบต่างๆ ออกมาอีกก็เป็นได้ น่าสนใจจริงๆ ว่าวันข้างหน้าจะมีโครงการน่าเหลือเชื่ออะไรออกมาอีกไหมนะ
ติดตามเรื่องราวข่าวสาร กินอยู่เป็น ง่ายๆ ได้ทาง
เว็บไซต์ : www.kinyupen.co
แฟนเพจ : กินอยู่เป็น
ทวิตเตอร์ : @kinyupenco : www.twitter.com/Kinyupenco
อินสตาแกรม : @kinyupen.co www.instagram.com/kinyupen.co
โฆษณา