15 มี.ค. 2022 เวลา 10:19 • สุขภาพ
เรื่อง ความคิดด้านลบ กับนิสัยลึกๆของสิ่งที่เรียกว่า "คน" ตอนที่ 1
"กูว่าแล้ว..., นั่นไง...คิดไม่ผิดจริงๆ"
เอาจริงๆ คนเรามักชอบคิดแบบนี้ ยิ่งพอเราเห็นคนใกล้ตัวทำ เราก็เลียนแบบไม่รู้ตัว ถ้าเรามองสังเกตดีๆ เราจะค้นพบว่า "แท้จริงแล้ว... เราใช้ประโยค if clause เหล่านั้น ในการหาข้ออ้าง ที่จะไม่อยากทำ ไม่อยากไป ไม่อยากเป็น ซึ่งเอาจริงๆ เราก็เผยพฤติกรรมแบบนั้นออกมาโดยไม่รู้ตัว"
การคิดไว้แล้วล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นในทางบวก หรือทางลบ ถ้านำมาจัดรูปแบบ มันก็คือ การทำ risk assessment หรือประเมินความเสี่ยงกับเหตุการณ์ที่เราประสบอยู่ แต่เรามักจะยึดถือความคิดในด้านลบก่อน แล้วก็พยายามเชียร์ในใจว่า มันต้องเกิดามความคิดด้านลบสิ เพื่อเอาชนะตรรกะของคนอื่น
จริงๆแล้ว มันเป็นการฝึกในทางที่ไม่ดีเท่าไหร่เลย จนทำให้เรามีการคิดในทางลบโดยอัตโนมัติ
<a href='https://www.freepik.com/vectors/positive-mind'>Positive mind vector created by pch.vector - www.freepik.com</a>
ความคิดในส่วนลึก
โฆษณา