16 มี.ค. 2022 เวลา 00:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
ดูมูลค่าของทรัพย์สินใน DeFi ทั้งหมด เพื่อหาโอกาสในการลงทุน
กับ Total Value Locked (TVL)
5
มาทำความรู้จัก TVL แบบง่ายๆ ว่าคืออะไร ? อีกปัจจัยที่ทำให้เราประเมินโปรเจกต์ ดูพฤติกรรมนักลงทุนในตลาด DeFi เพื่อจับทิศทางและหาโอากาสลงทุนรับพอร์ตเขียว 🤗
🎯 Total Value Locked คืออะไร ?
Total Value Locked (TVL) คือตัวชี้วัดมูลค่าของทรัพย์สินที่ฝากเอาไว้กับ DeFi ทั้งหมด ไว้ว่าจะเป็นการ Staking การปล่อยกู้ยืม และการเพิ่มสภาพคล่อง
หากคุณยังไม่รู้จัก DeFi อ่านได้ที่นี่ 👇
หากคุณสงสัยว่า ฝากสภาพคล่องคืออะไร ลองอ่าน “Liquidity pools คืออะไร” ได้ที่นี่ 👇
โดย TVL นั้น ไม่ได้รวมถึงผลตอบแทนที่จะได้รับจาก DeFi แต่คิดแค่มูลค่าปัจจุบันของทรัพย์สินทั้งหมดที่ฝากเท่านั้น และจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตามมูลค่าเงินดอลลาร์ที่ผันผวนของสินทรัพย์ทั้งหมดในตลาด
🎯 ดู TVL อย่างไร ?
หากไม่รู้จะดู TVL จากเว็บไหน ลองดูที่นี้ได้นะ 👇
โดยใน DeFi Llama นั้นจะมีเครื่องมือต่างๆมากมายให้ลองเล่น จิ้มๆดูแล้วจะรู้เองจ้า
สาระนิด: TVL ที่รวมกันใน DeFi ทั้งหมดเติบโตอย่างรวดเร็วเป็นพิเศษระหว่างปี 2020 และ 2021 ตามข้อมูลของ DeFi Llama มูลค่ามากกว่าครึ่งหนึ่งอยู่ในโปรเจกต์ Curve (CRV) (ณ เวลาเขียน) และหากดูตามเครือข่ายแล้ว เครือข่ายที่มีมูลค่า TVL มากที่สุดโดยคือ Ethereum ซึ่งคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของปริมาณทั้งหมดทั่วโลก
🎯 TVL บอกอะไรเรา ?
🟠 ใช้ TVL เพื่อประเมินว่าเหรียญของโปรเจกต์ DeFi นั้นๆมีมูลค่าที่เหมาะสมหรือไม่ จากสัดส่วนระหว่างมูลค่าตลาดของเหรียญนั้นๆกับ TVL ของโปรเจกต์ (Market Cap / TVL) ยิ่งน้อยก็ “อาจ” แปลว่า ราคาเหรียญนั้นถูก
🟠 ใช้ TVL เพื่อประเมินโปรเจกต์ DeFi ว่าน่าสนใจหรือไม่ โดยอาจดูควบคู่กับการตรวจสอบความปลอดภัยอย่าง CertiK การที่ใช้ TVL ดูก็เพื่อประเมินเม็ดเงินที่มีอยู่ในโปรเจกต์ว่ามากน้อยเพียงใด ซึ่งยิ่งมีมากบวกกับความน่าเชื่อถือ ก็แปลว่าอาจมีคุณสมบัติที่ดี ปลอดภัย มั่นคง เป็นต้น
🟠 ใช้ TVL ดูภาพรวมของตลาด DeFi หรือคริปโทฯ ว่านักลงทุนในตลาดมีพฤติกรรมอย่างไร เช่น ถ้ายิ่ง TVL เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็อาจแปลว่าคนกำลังสนใจเข้ามาใน DeFi แล้วเราก็ไปดูว่าเงินมันวิ่งไปเข้าตัวไหนอีกที
เมื่อพูดถึง CertiK คุณอาจสนใจ “รวมเครื่องมือช่วยติดตามเหรียญ” 👇
อย่างไรก็ตาม การดู TVL ก็ไม่ได้แปลว่าจะต้องเป็นไปตามที่วิเคราะห์เสมอไป ทั้งนี้นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และบริหารความเสี่ยงทุกครั้ง
=====พื้นที่พิเศษ=====
สมัครเปิดบัญชี Binance กระดานเทรดอันดับ 1 ของโลก พร้อมโค้ดส่วนลดค่าธรรมเนียม
โฆษณา