16 มี.ค. 2022 เวลา 10:05 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
EP 4 เม้ามอยเรื่องซีรีย์ "Juvenile Justice" มีทั้งหมด 10 ตอน ที่บอกเล่าประมาณ 6 คดี ทั้งความรุนแรงในครอบครัว ฆาตรกรรมเด็ก การทารุณกรรมในศูนย์ฟื้นฟู ขับรถชนคนตายโดยไม่มีใบขับขี่ ความรุนแรงทางเพศ(ข่มขื่น) หรือแต่ทุจริตข้อสอบ
ต่อไปนี้ เป็นการรีวิวจากจริตการดู วิเคราะห์แบบป่วยๆ ปวงๆ ตามประสา ... อยากให้ไทยกล้านำเสนอซีรีย์แนวๆนี้ดูมั้งอ่ะ .. อยากเห็นการทำงานของภาครัฐอยู่น๊าาา
เป็นเรื่องที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับกฎหมาย คดีที่ศาลเยาวชน อาชญากรรมที่เกิดจากเยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และที่มาจากกลุ่มเด็กที่อายุไม่ถึง 14 ปีบริบูรณ์ มีความเข้มข้นของเนื้อหามากมาย และนักแสดงนำเสนอประเด็นได้โคตรดี ฉากต่างๆ อินมากกกกก ถ้าพลาดฉากใดฉากหนึ่งต้องย้อนกลับไปดูอ่ะ ไม่งั้นไม่เข้าใจ
ประเด็นคดีในเรื่องนั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง แม้กระทั่งประเทศไทยก็ไม่ละเว้น หรือจะบอกได้ว่า เห็นได้ทั่วโลกก็ว่าได้ ในการนำเสนอของเรื่องนั้น เป็นการนำเสนอทั้งประเด็น ขั้นตอนกระบวนการในการพิจารณาของคดี การตั้งคำถาม เพราะอะไร? เกิดอะไร? เด็กที่กระทำความผิดแต่ละคนจะต้องถูกตั้งข้อหาในระดับไหน ถูกส่งตัวไปไหน...เรารู้สึกว่า ทำให้เราเห็นภาพอาชีพอีกมุมของผู้พิพากษา ที่เจาะลึกไปในประเด็นเชิงลึกสำหรับศาลเยาวชน หรือแม้แต่ตำรวจที่มีฝ่ายสืบสวนสำหรับเยาวชน และภาพกว้างๆ ของเหยื่อ ที่ส่งผลต่อครอบครัว ที่มาจากการกระทำความผิดของเยาวชน (เนื้อเรื่องมีการประท้วงให้ยกเลิก พรบ คุ้มครองเยาวชน)
และจริงๆแล้วเด็กที่ก่อเหตุนั้น ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเด็กที่กำพร้าเสมอไป แต่เด็กที่มีพ่อแม่ ก็สามารถก่อเหตุได้เหมือนกัน หรือแม้กระทั่งเด็กที่ได้รับโอกาสก็สามารถที่จะกลับตัวเป็นคนดีของสังคมได้ เช่น ชาแทจู แต่ก็ยังมีเด็กอีกหลายคนที่ไม่สามารถกลับตัวได้ และย้อนกลับไปกระทำความผิดเช่นเดิม ... จนทำให้เห็นในคดีว่า “เด็กดูถูกกฎหมาย” ... แล้วยิ่งในโรงเรียนมาข้อห้ามให้อาจารย์ตีเด็ก เด็กยิ่งเคยตัว ฉะนั้น ศาลจึงเป็นอีกแห่งที่ควรสั่งสอนกลุ่มเด็กเหล่านั้น และชี้ให้เห็นถึงการกระทำความผิดของเด็กเอง
จริงๆ มีอีกเรื่องที่รู้สึกว่า ผู้พิพากษาทำเกินกว่าเหตุ การที่ชิมฮึนซอก สืบสวน ค้นหาพยาน หลักฐานเอง เข้าไปได้ว่าพยายามที่จะพิจาณาคดีให้รอบคอบ หรือแม้แต่การตรวจสอบแวดล้อม คนรอบข้าง ครอบครัว .. แต่บางเหตุการเราคิดว่า ทำเกิดกว่าเหตุ โดยเฉพาะคดีสุดท้าย เรื่องของการรุมข่มขืน เข้าใจได้ว่าเป็นป่มของผู้พิพากษาเองด้วย แต่การที่ตัวผู้พิพากษาเข้าไปในสถานที่ที่มีความเสี่ยงโดยไม่มีตำรวจ (โทรแจ้งแหละ และกำลังตามมา) ทั้งที่สามารถประสานให้ตำรวจเข้าไปตรวจสอบได้ หรือ รอจนกว่าตำรวจจะเข้าไป เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง และไม่เป็นการก้าวล่วงหน้าที่ของตำรวจ
แต่รวมๆ แล้ว ถูกใจมาก ชอบบบบ ปลื้มมมม สนุก เป็น 10 ตอนที่ไม่เบื่อเลย ดำเนินเรื่องเร็ว แต่ประเด็นไม่ตก(มั้งนะ)
ขอบคุณภาพโปรเตอร์จากพี่กูเกิ้ลนะคะ
#รีวิวซีรีย์เกาหลี
โฆษณา