17 มี.ค. 2022 เวลา 01:07 • หนังสือ
เคยได้ยินจากไหนสักแห่งว่า
หากต้องการเป็นแบบไหน แสดงว่าเราเป็นตรงกันข้ามกับแบบนั้น
เพราะไม่ได้เป็นจึงต้องการจะเป็น
เท่ากับว่าผมอยากมีชีวิตที่สมดุล เพราะผมไม่รักษาสมดุลในชีวิต ผมเป็นคนสุดโต่ง ขาดความพอดี และชอบเอนเอียงไปทางใดทางหนึ่ง ดูจากที่ผมประกาศ “จะไม่ตั้งใจใช้ชีวิต”เสียสุดโต่ง ทั้งที่จะขยันสลับขี้เกียจบ้างก็ทำได้ ก็คงพอเห็นแล้วว่าผมไม่มีตรงกลางซะเลย
การรู้ทันสภาพไม่สมดุลของตัวเอง คือก้าวแรกในการจับสมดุล
ชีวิตคล้ายเกลียวคลื่นเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การเกร็งตัวแข็งขืนไม่ช่วยให้เราจับสมดุลเพื่อพยุงตัวเหนือเกลียวคลื่นได้ เราต้องยืดหยุ่น ผมหมายถึงว่าอย่าเกร็ง เตรียมพร้อมขยับตัวไปมา ถ่ายน้ำหนักไปทางนู้นบ้างทางนี้บ้าง ให้สอดรับจังหวะคลื่น
นี่ละคือการรักษาสมดุล ฉะนั้นถึงชีวิตผมจะดูน่าเป็นห่วงก็ขอไม่กลัดกลุ้มมากเกิน ที่เห็นสั่นๆคือกำลังโต้คลื่นไงเล่า
ว่าแต่คงต้องหยุดสักหน่อย…คล้ายๆจะวิงเวียนแล้ว คลื่นซัดโถมไม่มีพักเลย
เฮ้อ เบื่อจัง!
จากหนังสือ
นี่เราใช้ชีวิตยากกเกินไปหรือเปล่านะ
โฆษณา