17 มี.ค. 2022 เวลา 14:59 • ข่าวรอบโลก
ด่วน!!! ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมต่อสายตรงถึง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน หวังให้ช่วยเจรจาประธานาธิบดีปูติน เพื่อยุติสงคราม
ล่าสุดโฆษกทำเนียบขาว สหรัฐ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้เตรียมที่จะสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เพื่อพูดคุยหารือกันเกี่ยวกับการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน รวมถึงเรื่องการแข่งขันทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และประเด็นอื่นๆ ที่มีความกังวลร่วมกันทั้งสองฝ่าย
เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา ทางด้าน เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ และหยาง เจียฉือ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการต่างประเทศของจีน ได้มีการจัดการประชุมกัน ณ กรุงโรม อิตาลี เพื่อพูดคุยเจรจากันแต่ก็ยังไม่มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมใดๆ
ขณะที่ทางด้านนักเศรษฐศาสตร์ของ Morgan Stanley มองว่า ในตอนนี้มีคนๆ เดียวในโลกที่จะมีอิทธิพลสามารถโน้มน้าวประธานาธิบดีปูติน ในการคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครนได้ นั่นก็คือประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เขาควรจะใช้โอกาสนี้ โดยการเป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างรัสเซียและยูเครน นั่นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่จีนจะสามารถทำได้ในขณะนี้
ก่อนหน้านี้ จีนปฎิเสธที่จะร่วมการคว่ำบาตรรัสเซียตามสหรัฐและชาติตะวันตก รวมทั้งยังได้งดออกเสียงที่จะประณามรัสเซียอีกด้วย ขณะที่ หลายฝ่ายมองว่าจีนอาจดำเนินการผิดพลาด หากยังคงกระชับความสัมพันธ์ที่ดีกับรัสเซีย ท่ามกลางแรงกดดันจากทั่วโลกที่มีต่อรัสเซีย ซึ่งจะทำให้จีนถูกมองว่ามีความผิดร่วมกับรัสเซียไปด้วย
อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีรายงานว่ารัสเซียกำลังร่วมมือกับจีนในการดำเนินงานสร้างระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ ที่ไม่ใช่ระบบ CIPS ของจีน หรือ SPFS ของรัสเซีย ซึ่งระบบการชำระเงินดังกล่าวจะรองรับสกุลเงินที่หลากหลาย รวมถึงยังมีอีกหลายประเทศที่กำลังวางแผนร่วมดำเนินงานด้วยเช่นกัน
ภาพ: GETTY
🛑 ติดต่อลงโฆษณาหรือโปรโมท ได้ทาง Inbox ครับ 📥
📲 สมัครเปิดพอร์ตลงทุนได้ทาง Inbox หรือสนใจเปิดพอร์ตคริปโตคลิกที่ลิงค์ 👉 https://bit.ly/3psS8df
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา