17 พ.ค. 2022 เวลา 13:18 • หนังสือ
review หนังสือ “หนังสือ/เมืองเล็ก/ความรัก” เป็นอีกเล่มที่รู้สึกว่าควรค่าแก่การอ่านสักครั้ง
เล่มนี้ดำเนินเรื่องด้วยความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ช่วงแรกอ่านจะมีเนือยๆ บ้าง แต่ความเรียบง่ายนี้เองที่เป็นเสน่ห์ของหนังสือเล่มนี้ รู้สึกตัวอีกทีก็วางไม่ลงไปแล้ว ทั้งคำพูด การปล่อยมุกที่เรียกได้ว่า มุกตาใส ซื่อๆ ก็ทำเอาขำก๊ากไปหลายยกเหมือนกัน
เริ่มต้นเรื่องด้วยการปูพื้นความเป็นมาของตัวละคร ‘ซาร่า’ หญิงสาวจากสวีเดนที่เดินทางข้ามทวีปไปยังเมืองเล็กๆ ที่ชื่อว่า ‘โบรกเคนวีล’ ที่อยู่มนรัฐไอโอวา, อเมริกา ตามคำเชิญชวนของมิตรภาพทางจดหมาย ‘เอมี่’ ที่เขียนติดต่อแลกเปลี่ยนหนังสือและเรื่องราวกันเป็นเวลานาน
ซาราเดินทางไปยังเมืองแห่งนี้เพื่อไปพบว่าเอมี่ได้เสียชีวิตไปแล้ว เธอจึงพำนักอยู่ในบ้านของเอมี่ในฐานะแขกและนักท่องเที่ยวที่นานทีจะมีครั้งของเมืองนี้ เพราะตั้งปต่มีการตัดถนนสายใหม่ โบรกเคนวีลก็แทบจะกลายเป็นเมืองที่ร้างผู้คน
1
ซาร่าได้รับการช่วยเหลือและดูแลเป็นอย่างดีจากผู้คนในเมือง จนทำให้เธอรู้สึกว่าต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อเป็นการตอบแทนพวกเขา เธอจึงเลือกที่จะนำหนังสือของเอมี่ที่มีจำนวนมากในบ้านออกมาขายและสร้างร้านขายหนังสือสำหรับเมืองนี้ขึ้นมา ไม่ใช่ร้านของเธอ แต่เป็นร้านของเมืองโบรกเคนวีล
ร้านหนังสือเล็กๆ เติบโตไปพร้อมกับความรักที่ก่อตัวขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่กลับจะคงอยู่และเป็นที่จบจดไปอีกนาน หญิงสาวผู้มาจากต่างแดนได้ลงมือทำอะไรหลายอย่างที่ช่วงชีวิตที่ผ่านมาของเธอไม่เคยได้ลงมือทำ จนในที่สุดเมืองเล็กๆ ที่กำลังจะตายก็ได้กลับกลายเป็นเมืองที่มีชีวิตอีกครั้ง
1
เราเห็นว่าที่บ้าน ร้านหนังสือก็ปิดตัวไปอีก ร้านที่เหลือก็หนังสือร่อยหรอลงมาก ยิ่งมาอ่านหนังสือเล่มนี้ยิ่งรู้สึกอยากทำยังไงก็ได้ไม่ให้หนังสือมันตายไปจากที่นี่ :(
1
โฆษณา