19 มี.ค. 2022 เวลา 05:19 • ข่าวรอบโลก
ด่วน!!! ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน หวังรัสเซีย-ยูเครนจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกันได้ในไม่ช้า และคัดค้านมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย พร้อมย้ำว่า สหรัฐและจีนต้องร่วมกันรับผิดชอบเพื่อความสงบสุขของโลก
4
กระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ออกมาแถลงว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้พูดคุยสนทนาผ่านระบบ video conference กับทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ในวันนี้ (19 มี.ค.) โดย ปธน.สี จิ้นผิง ได้กล่าวว่า จีนหวังว่ารัสเซียและยูเครนจะสามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกันได้ในไม่ช้า และยังได้กล่าวว่า วิกฤตการณ์ในยูเครนนั้นไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์กับฝ่ายใดทั้งนั้น และไม่อยากเห็นวิกฤตการณ์เหมือนในยูเครน
โดยทาง ปธน.สี จิ้นผิง ยังได้คัดค้านการใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยได้เรียกร้องให้สหรัฐและ NATO เจรจากับรัสเซียในประเด็นด้านความมั่นคง และจีนไม่ต้องการให้เกิดสงครามเย็นครั้งใหม่ สันติภาพและพัฒนาการมีแนวโน้มที่กำลังถูกท้าทายอย่างหนัก ขณะที่โลกไม่มีความสงบสุขและเสถียรภาพ จากเหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าประเทศต่างๆ ไม่ควรมาถึงขั้นที่ต้องเผชิญหน้ากันในสนามรบ ซึ่งไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อฝ่ายใด
นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังได้กล่าวว่า ในฐานะที่จีนและสหรัฐเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Security Council หรือ UNSC) และเป็นผู้นำของเศรษฐกิจโลก เราต้องรับผิดชอบต่อประชาคมโลกร่วมกัน โดยดำเนินการเพื่อความสงบและสันติสุขของโลก
2
ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีไบเดน ก็ได้เสร็จสิ้นการพูดคุยเจรจากับผู้นำจีนแล้ว โดยการเจรจาเริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น.ตามเวลาสหรัฐ และใช้เวลาพูดคุยประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งนับเป็นการเจรจาโดยตรงครั้งแรกของทั้งสองผู้นำนับตั้งแต่เดือน พ.ย. ปีที่แล้ว แต่ทางทำเนียบขาวยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยเนื้อหาการสนทนาแต่อย่างใด โดยก่อนหน้านี้ ทางด้านโฆษกทำเนียบขาว ได้กล่าวว่า ปธน.ไบเดน กับปธน.สี จิ้นผิง ได้หารือกันเกี่ยวกับกรณีที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน รวมทั้งประเด็นการแข่งขันทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และเรื่องอื่นๆที่ทั้งสองฝ่ายมีความกังวลร่วมกัน
ทั้งนี้ หลายฝ่ายการคาดการณ์ว่า ปธน.ไบเดน จะเตือน ปธน.สี จิ้นผิง ไม่ให้ดำเนินการช่วยเหลือรัสเซียเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร โดยทางด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ได้กล่าวว่า ปธน.ไบเดน ย้ำว่า จีนจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำใดๆ ที่สนับสนุนให้รัสเซียบุกโจมตียูเครน และทางสหรัฐก็ไม่ลังเลที่จะออกมาตรการลงโทษจีน ขณะที่ จีนก็ได้ออกท่ปฎิเสธที่จะร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย และได้งดออกเสียงประณามรัสเซียต่อมติของสมัชชาใหญ่แห่ง UN อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม จีนและรัสเซียนั้นมีสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกัน หลัง ปธน.ปูติน เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพ โดยทาง ปธน.สี จิ้นผิง และ ปธน.ปูติน ได้ประกาศชัดเจนว่า จีนและรัสเซียเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ไม่มีขีดจำกัด
1
ภาพ: Nikkei montage/AP
🛑 ติดต่อลงโฆษณาหรือโปรโมท ได้ทาง Inbox ครับ 📥
📲 สมัครเปิดพอร์ตลงทุนได้ทาง Inbox หรือสนใจเปิดพอร์ตคริปโตคลิกที่ลิงค์ 👉 https://bit.ly/3psS8df
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา