22 มี.ค. 2022 เวลา 23:00 • ธุรกิจ
ผู้บริโภคในเยอรมนีเปิดใจให้กับแมลงที่กินได้มากขึ้น ตอบรับการขึ้นทะเบียนจิ้งหรีดขาวเป็นอาหารใหม่ (Novel food) ในสหภาพยุโรป
การบริโภคอาหารใหม่ (Novel food) ในเยอรมนี โดยเฉพาะอาหารจากแมลง เป็นที่รับรู้ และยอมรับของผู้บริโภคและผู้ผลิตสินค้าอาหารเพิ่มขึ้น ผลการสำรวจผู้บริโภคจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า ประมาณร้อยละ 20 ของประชากรในเยอรมนีพร้อมที่จะทดลองรับประทานแมลง (ซึ่งเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากการ สำรวจโดย Federal Institute for Risk Assessment (BfR) ในปี 2016 ที่พบว่ามีเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น) ในภาพรวม ผู้ชายเปิดรับการบริโภคแมลงมากกว่าผู้หญิง โดยผู้บริโภคช่วงอายุระหว่าง 18 – 24 ปี พร้อมที่จะ ทดลองบริโภคแมลงมากที่สุด อย่างไรก็ดี สัดส่วนการยอมรับการบริโภคแมลงจะลดลงตามช่วงอายุที่เพิ่มขึ้น
4
จิ้งหรีดทองแดงลาย หรือ จิ้งหรีดขาว Cr.https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%88%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A2
แมลงเพื่อการบริโภคเป็นหนึ่งในสินค้าอาหารใหม่ที่เป็นที่จับตาในตลาดเยอรมนี แมลง สามารถรับประทานได้ทั้งตัวโดยนำไปทอดหรืออบ แต่ส่วนใหญ่นิยมนำไปแปรรูปเป็นผงหรือแป้งใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์อาหารต่าง ๆ ได้แก่ ขนมขบเคี้ยว เบอร์เกอร์ โปรตีนบาร์ เวย์โปรตีน เส้นพาสต้า เป็นต้น แมลงที่นิยมนำไปแปรรูปเป็นอาหารมากที่สุด คือ จิ้งหรีด
Heinrich-Böll-Stiftung และ Statista คาดการณ์ว่า ตลาดผลิตภัณฑ์อาหารจากแมลงทั่ว โลกจะมีมูลค่าถึง 1.182 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2566 เพิ่มขึ้นเท่าตัวเมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าตลาดในปี 2562 ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 503 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ประเมินว่าทั่วโลกมีแมลงกว่า 1,900 สายพันธุ์ที่นำมาบริโภคเป็นอาหารได้
1
สหภาพยุโรปได้ผ่อนคลายมาตรการและกฎระเบียบว่าด้วยอาหารใหม่ เพื่อเสริมสร้าง ความมั่นคงทางอาหาร และเป็นการปรับตัวให้ทันกับมติพัฒนาการด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิตอาหารในปัจจุบันที่มีความก้าวหน้า รวมถึงช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการในการนำสินค้าอาหารชนิดใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น ทำให้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีผู้ยื่นคำร้องขอขึ้นทะเบียนผลิต และจำหน่ายอาหารชนิดใหม่ ๆ ในสหภาพยุโรปเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ล่าสุดคณะกรรมาธิการสหภาพ ยุโรปเห็นชอบให้จิ้งหรีดทองแดงลาย (Acheta domesticus) หรือที่รู้กันในชื่อจิ้งหรีดขาว ขึ้นทะเบียนเป็นอาหารใหม่ (Novel food) โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป นับเป็นแมลงชนิดที่ 3 ที่ได้รับอนุญาตในสหภาพยุโรปต่อจากหนอนนกและตั๊กแตนที่ได้รับการรับรองในปีที่แล้ว
2
แม้ว่าบริษัทสัญชาติดัตช์ Fair Insects B.V. ได้รับอนุมัติขึ้นทะเบียนจิ้งหรีดทองแดงลาย ในรูปแช่แข็ง อบแห้ง และผง เป็นอาหารใหม่ และได้ยื่นขอคุ้มครองกรรมสิทธิ์เป็นเวลา 5 ปี ผู้ประกอบรายอื่น ๆ ยังคงสามารถขอขึ้นทะเบียนสินค้าชนิดเดียวกันได้ หากข้อมูลที่ใช้ประกอบการยื่นคำร้องขออนุมัติขึ้นทะเบียนอาหารใหม่มีความถูกต้องครบถ้วน
อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบเฉพาะกาลอนุญาตให้จำหน่ายอาหารที่มีแมลงซึ่งมีการยื่นคำขออนุมัติในปี 2561 เพื่อจำหน่ายในเยอรมนี มีอาหารหลายชนิดที่มีส่วนผสมของจิ้งหรีดในตลาดเยอรมันอยู่แล้ว ได้แก่ Snack ปรุงรสด้วยจิ้งหรีด “Catch-Your-Bug” “EntoSus” ชิปและแคร็กเกอร์ผสมผงจิ้งหรีด Pinaks เส้นพาสต้าผสมผงจิ้งหรีด Beneto Foods เป็นต้น
โฆษณา