21 มี.ค. 2022 เวลา 03:57 • การเมือง
สงครามรัสเซีย-ยูเครน จะจบลงอย่างไร? ตอน 1
Photo by Markus Spiske on Unsplash
เอสเชอร์ เททรูแอชวิลี (Escher Tetruashivly) ผู้เขียนบทความ ‘How Does the Ukraine War End?’ นี้ เป็นนักวิชาการด้านเทคโนโลยี อดีตนักการทูตสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันกำลังศึกษาระดับปริญญาเอกทางด้านกฎหมายที่ศูนย์กฎหมายมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์
เธอเขียนบทความชิ้นนี้ลงในเว็บไซต์ Foreign Policy ตาม link ต่อไปนี้
*** สงครามรัสเซีย-ยูเครน จะจบลงอย่างไร? ***
17 มี.ค. 2022
ห่างจากการโจมตียูเครนของเขาในปี 2014 เกือบทศวรรษ วลาดิมีร์ ปูติน ที่แม้จะถือดี แต่ก็ออกจะคับข้องใจ, โดนโดดเดี่ยวมากกว่าเคยและหวาดระแวงกว่าที่เคย ได้รุกรานเพื่อนบ้างอีกครั้งอย่างโจ่งแจ้ง แต่คราวนี้ต่างจากปี 2014 และโลกก็เตรียมตัวรับมือมากกว่าเดิม
ประธานาธิบดีรัสเซียคำนวณผิดพลาดเรื่องความเห็นของคนทั้งโลกที่ต่อต้านเขา และการต่อต้านของชาวยูเครนที่เป็นไปอย่างดุดัน เขาคำนวณพลาดเรื่องคนของตนเองว่าจะช่วยสนับสนุน
และแน่นอนว่า เขาย่อมไม่ได้จินตนาการว่า จะมีผู้เล่นระดับประเทศและระดับอื่นที่ปรารถนาจะฉุดรั้งม่านแห่งคำลวงของเขาไม่ให้หย่อนลงมา รัฐบาลชาติต่างๆ ดาหน้าเข้ามา, ร่วมกับคว่ำบาตรอย่างหนักหน่วงที่สุด เท่าที่เคยทำกันมาต่อชาติใดชาติหนึ่งนับจนถึงปัจจุบัน
แต่การคว่ำบาตรขนาดนี้เพียงพอหรือไม่?
นักสังเกตการณ์จำนวนมากอภิปรายเรื่องการเปลี่ยนแปลงในตัวปูติน บ้างก็ว่าเขาเป็นคนมีหลักการเหตุผล ขณะที่บ้างก็ว่าเขาไม่ยึดโยงกับความเป็นจริงไปเสียแล้ว แต่ผู้คนย่อมเปลี่ยนแปลงเสมอ เผด็จการก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น และความเห็นทั้งสองแบบข้างต้นก็อาจจะมีส่วนถูก หากเราเชื่อเช่นนี้เสียแล้ว โลกประชาธิปไตยก็จำเป็นต้องใคร่ครวญอย่างระมัดระวังว่า ทางออกใดที่รัสเซียและยูเครนจะสามารถยอมรับได้—หรืออาจจะโดนบังคับให้ต้องทำ
ปูตินซึ่งต้องการรักษาหน้า จากพยายามสถาปนาระบอบที่ต่างออกไป และ/หรือลดอำนาจทางการทหารของยูเครน โดยไม่เปิดโอกาสให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกของนาโต้หรือสหภาพยุโรป เป็นเรื่องที่เขากล่าวอย่างชัดแจ้งในการสนทนากับประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอมแมนูเอล มาครง
สงครามในซีเรียและเชชเนีย แสดงให้เห็นว่า ปูตินจะยังคงยกระดับการสู้รบขึ้นไปเอง เพื่อให้ราคาของการไม่ยอมจำนนมีค่าสูงมากสำหรับประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี และผู้คนชาวยูเครน
ในการนี้อาจสร้างเป็นฉากทัศน์ (scenario) ที่อาจเกิดขึ้นได้เป็น 3 แบบคือ
[1] คุมเชิง (stalemate) : สถานการณ์แบบต่างสูญเสีย
[2] รุกฆาต (checkmate) : ปูตินได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
[3] บีบให้จนมุม (forced-mate): เกิดการปฏิวัติในรัสเซีย
ฉากทัศน์ทั้ง 3 แบบ จะเกิดจากปัจจัยแวดล้อมใดบ้าง? และจะส่งผลกระทบกับใครหรือชาติใดบ้าง? และอย่างไรบ้าง?
มาดูกันตอนหน้าครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา