20 มี.ค. 2022 เวลา 02:00 • การเมือง
วิเคราะห์และทำนายแผนบุกยูเครนของรัสเซีย ตอน 6
ในรายงานสรุปชื่อ “ความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะรุกรานยูเครน” ของ ฟิลิป วาซีลิวสกี (อดีตซีไอเอ) และเซธ โจนส์ (ผู้เชี่ยวชาญกลยุทธ์ระหว่างประเทศ) ที่เขียนลงในเว็บไซต์ www.csis.org ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. 2022
จากบทเกริ่นและทั้ง 5 ตอนที่ผ่านมา จะเห็นถึงความรอบด้านของรายงานสรุปนี้ที่ครอบคลุมทั้งเรื่อง
[1] วัตถุประสงค์ทางการเมืองของรัสเซีย
[2] ตัวเลือกทางทหารของรัสเซีย
[3] เส้นทางการรุกรานที่เป็นไปได้ของรัสเซีย และ
[4] เงื่อนไขความสำเร็จของรัสเซีย และ
[5] การตอบโต้ที่เป็นไปได้ของสหรัฐและชาติตะวันตกอื่นๆ
สำหรับในตอนนี้ ซี่งเป็นบทสรุปจบแล้ว ผู้เขียนทั้ง 2 คนได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการคลี่ลงของ “ม่านเหล็ก” อีกครั้ง
* ม่านเหล็กศตวรรษที่ 21 *
สถานการณ์ปัจจุบันมีความคล้ายคลึงกับการตัดสินใจบุกอัฟกานิสถานของรัสเซียในปี 1979 อย่างน่าขนลุก ในครั้งนั้นกลุ่มเล็กในคณะ “โปลิตบูโร” ตัดสินใจ โดยอาศัยข้อมูลข่าวกรองที่ผิดพลาด, มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของนานาชาติ, มองความสำเร็จจากการโจมตีดีเกินจริง และเข้าใจเรื่องต้นทุนทางการเมืองและเศรษฐกิจระดับนานาชาติที่ต้องเผชิญน้อยมาก
สำหรับคราวนี้ หากได้คำนวณความเสี่ยงต่อรางวัลที่จะได้ (ตามวัตถุประสงค์ทางการเมืองที่ตั้งไว้) ของรัสเซีย ก็คงยกเลิกการรุกรานในรูปแบบดั้งเดิมเป็นแน่ และคงเลือกการกวัดแกว่งดาบไปมา, ใช้การเจรจาและประนีประนอมทางการทูต ร่วมกับการช่วยเหลือพวกโปรรัสเซียที่อยู่นยูเครนตะวันออกมากกว่า
อย่างไรก็ตาม ปธน.ปูติน แสดงความต้องการและการคุกคามอย่างยากจะถอนตัว การคำนวณที่ผิดพลาด, การใช้อารมณ์ความรู้สึก, การบริหารจัดวิกฤตได้ย่ำแย่ ก็อาจมีชัยเหนือการคำนวณอย่างสมเหตุสมผล และนำไปสู่สงครามแบบดั้งเดิม ท่ามกลางภูมิทัศน์นานาชาติที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง
วันที่ 5 มี.ค. 1946 นายกรัฐมนตรีอังกฤษ วินสตัน เชอร์ชิล กล่าวว่า “เงามืดได้ทาบทับลงฉาก....ม่านเหล็กคลี่ตัวลงครอบคลุมไปทั้งทวีป” แต่ม่านเหล็กครั้งใหม่อาจจะอันตรายยิ่งกว่า เพราะแผ่ครอบคลุมยุโรป, ตะวันออกกลาง และเอเชีย แถมยังมีระบอบของเผด็จการหน้าใหม่คือ จีน, อิหร่าน และเกาหลีเหนือ ร่วมด้วยกับรัสเซีย
หากรัสเซียรุกรานยูเครนจริง สหรัฐและชาติยุโรปอื่นจำเป็นต้องเร่งรัสส่งทหารและอาวุธไปยังชาตินาโต้ที่มีชาติแดนติดอยู่ด้านตะวันออก เช่น ลัตเวีย, ลิธัวเนีย, เอสโตเนีย และโปแลนด์ เผื่อกรณีที่รัสเซียคุกคามว่าจะบุกเลยมาด้านตะวันตกมากขึ้น
รัสเซียอาจปลุกปั่นจนเกิดวิกฤตขึ้นในประเทศแถบบอลข่าน ประเทศใดประเทศหนึ่งหรือมากกว่านั้น จนดึงความสนใจและทรัพยากรของสหรัฐและชาติต่างๆ ในยุโรปไป
ส่วนทางเอเชีย ไต้หวันก็ควรตื่นตัวและตระหนักถึงความเป็นไปได้ที่จีนจะบุกเข้ายึดเกาะดังกล่าว
ประเทศอย่างรัสเซียและจีนล้วนชื่นชมความแข็งแกร่ง และไม่ให้ความเคารพต่อความอ่อนแอ ซึ่งก็รวมทั้งความอ่อนแอทางด้านการทหาร
การแข่งขันที่เพิ่มขึ้น อาจเป็นการต่อสู้ระหว่างระบบการเมือง, เศรษฐกิจ และการทหาร ระหว่างประเทศที่มีระบบที่รัฐเป็นเผด็จการคอยควบคุมกับประเทศที่เป็นประชาธิปไตย
ดังข้อสังเกตของธอมัส เจฟเฟอร์สัน ที่ว่า “เสรีภาพทางศาสนา, เสรีภาพสื่อ และเสรีภาพส่วนบุคคล .. หลักการเหล่านี้นำทางพวกเราไปสู่ยุคของการปฏิวัติและการปฏิรูป” ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับการเอาชนะสหภาพโซเวียตใน “สงครามเย็น” และมีความสำคัญเช่นกันในปัจจุบัน
หวังว่าพลังแห่งเหตุผลจะได้ชัยในมอสโก และรัสเซียจะไม่รุกรานยูเครน อย่างไรก็ตาม หากการรุกรานเกิดขึ้น จริง สหรัฐและชาติพันธมิตรก็จำเป็นต้องเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับทรราชผู้ดื้อด้าน
============
ตอนต่างๆ ในซีรีส์
บทเกริ่นนำ
ตอน 1
ตอน 2
ตอน 3
ตอน 4
ตอน 5
ตอน 6

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา