18 มี.ค. 2022 เวลา 02:00 • การเมือง
วิเคราะห์และทำนายแผนบุกยูเครนของรัสเซีย ตอน 4
ในรายงานสรุปชื่อ “ความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะรุกรานยูเครน” ของ ฟิลิป วาซีลิวสกี และเซธ โจนส์ ที่เขียนลงในเว็บไซต์ www.csis.org ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. 2022 ระบุรายละเอียดแนวทางการบังคับควบคุมของรัสเซีย เพื่อโจมตียูเครนออกเป็น 4 หัวข้อคือ
[1] ภาพโดยรวม และการต่อสู้ในเมือง
[2] การสั่งการและการควบคุม
[3] ลอจิสติกส์ และ
[4] ขวัญและกำลังใจ
ก่อนหน้านี้ได้เขียนถึงหัวข้อ [1] และ [2] ไปแล้ว
ตอนนี้จะได้เขียนถึงหัวข้อ [3] และ [4]
ก่อนจะเล่าถึง วิธีการที่เป็นไปได้ที่สหรัฐและชาติตะวันตก จะสนองตอบต่อเหตุการณ์การรุกรานยูเครนของรัสเซียต่อไป
* [3] ลอจิสติกส์ *
เป็นไปได้ว่า การโจมตีระลอกแรกที่สนับสนุนด้วยการโจมตีทางอากาศและปืนใหญ่ จะประสบความสำเร็จในหลายแห่ง
อย่างไรก็ตาม บททดสอบทหารรัสเซียที่แท้จริงจะเริ่มขึ้น ก็ต่อเมื่อหน่วยทหารเริ่มต้องพึ่งพากระสุนปืน, เชื้อเพลิง และอาหาร ซึ่งจะต้องครอบคลุมเส้นทาง 150–200 ไมล์ จากเขตแดนรัสเซียไปยังกรุงเคียฟและข้ามแม่น้ำ Dnepr ซึ่งกองทัพรัสเซียต้องใช้เวลาอย่างน้อยก็หลายวัน
ระหว่างนั้นต้องมีการเติมเสบียง, เติมเชื้อเพลิง, สับเปลี่ยนกำลังพลตาย และยุทโธปกรณ์ที่เสียหาย อย่างน้อยก็ 1 รอบ ซึ่งจะต้องทำให้มีการหยุดเคลื่อนพลชั่วคราว
Alex Vershinin เขียนบทความเรื่อง ‘Feeding the Bear’ ระบุว่า ต้องเกิดความท้าทายด้านลอจิสติกส์กับทหารรัสเซียอย่างหนักแน่ หากต้องการเคลื่อนผ่านชาติต่างๆ ในทะเลบอลติกใน 96 ชั่วโมง
เพราะแม้ว่ารัสเซียจะมีอาวุธที่ยอดเยี่ยม สำหรับ้สู้รบบริเวณชายแดนประเทศตน หรืออาจจะยิงลึกเข้าไปในประเทศอื่นบ้าง
แต่การเคลื่อนพลไปไกล นอกเขตทางรถไฟของรัสเซียเอง จำเป็นต้องมีการส่งกำลังบำรุงอย่างมาก และเนื่องจากปฏิบัติการในยูเครนกินพื้นที่ลึกเข้าไปมาก จึงน่าจะต้องใช้เวลาส่งเสบียงและอาวุธมาก
หากการรุกรานไม่อาจเสร็จสิ้นในเวลาที่รวดเร็ว เมื่อรวมปัจจัยเรื่องภูมิอากาศ, ลอจิสติกส์, และการต่อต้านจากชาวยูเครนเข้าด้วยกันแล้ว
แน่ใจได้ว่าจะต้องกระทบขวัญและกำลังใจของทหารรัสเซียแน่ แค่ว่ามากน้อยเพียงใดเท่านั้น
* [4] ขวัญและกำลังใจ *
ขวัญและกำลังใจของแต่ละฝ่าย จะมี 2 ระดับด้วยกันคือ ขวัญและกำลังใจของทหารแต่ละนาย และขวัญและกำลังใจของแต่ละประเทศ ซึ่งอาจจะรวมผู้คนในประเทศด้วย
มองทางด้านยูเครนกันก่อน
ในระดับปัจเจกชน ทหารยูเครนจะคิดว่าตนเองสู้เพื่อแผ่นดินเกิด ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบเหนือทหารรัสเซีย ที่แรงจูงใจอาจแตกต่างกันไป
แต่ขวัญและกำลังใจความเป็นชาติยูเครนจะทนทานการต่อสู้แบบหลั่งเลือด, ทำลายล้าง และยาวนานได้แค่ไหน?
ไม่มีใครตอบได้ จนกว่าสงครามจะเริ่ม
อย่างไรก็ตาม ปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลอย่างแน่นอนคือ เวลา
ยิ่งกองทัพยูเครนต้านทานกองทัพรัสเซียได้นานเท่าไหร่ ความเชื่อมั่นของพวกเขาก็จะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น อีกอย่างที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้มากขึ้นก็คือ ยิ่งการต่อสู้ยืดเยื้อยาวนาน การสนับสนุนจากนานาชาติก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น
และมีโอกาสมากขึ้นที่จะมีการสนับสนุนด้านกำลังอาวุธมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมาก
ครั้นมองทางด้านรัสเซีย
ยิ่งสงครามยืดเยื้อไปมากเท่าใด ก็จะยิ่งมีทหารเสียชีวิตมากยิ่งขึ้นเท่านั้น
ขวัญและกำลังใจของทหารและสังคมรัสเซียส่วนใหญ่ก็มีโอกาสมาก ที่จะลดลงเป็นอย่างมาก
หากมององค์ประกอบของทหารแล้ว ราว 1 ใน 3 ของทหารราบรัสเซีย เป็นทหารเกณฑ์มาไม่เกิน 1 ปี เพื่อเสริมกับทหารอาชีพในกองทัพ ระบบแบบนี้ขึ้นชื่อในเรื่องการทำร่างกายและการฆาตกรรมในหมู่ทหารกันเองอยู่แล้ว ซึ่งทำให้ความเหนียวแน่นในการสู้รบในฐานะหน่วยทหารสั่นคลอนได้โดยง่าย
ยิ่งไปกว่านั้น การสูญเสียชีวิตทหารจำนวนมาก ย่อมทำให้ต้องมีการเสริมกองทัพแทนอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องโดนบีบให้ใช้กำลังสำรอง ซึ่งไม่ได้ผ่านการฝึกปรือดีนัก ออกรบในแนวหน้า
เมื่อจำนวนทหารอาชีพตายมากขึ้น กองทหารสำรอง และทหารเกณฑ์ ที่ต้องออกไปรบตามแนวหน้า ก็จะยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้น โอกาสที่หน่วยทหารจะไม่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ก็จะเพิ่มมากขึ้นไปอีก
หากยังดำเนินไปเช่นนี้ ปัญหาเรื่องนี้จะสะท้อนให้เห็นได้จากการลุกฮือของสาธารณชนในบ้านเกิด
ผู้นำเครมลินทุกคนรู้ดีว่า หนึ่งในวิธีการล้มล้างราชวงศ์รัสเซียในอดีต ได้แก่ การพ่ายแพ้สงคราม
อดีตผู้นำโซเวียตประเมินว่า สงครามในอัฟกานิสถานน่าจะไม่ยุ่งยาก แต่ในที่สุดก็กลายเป็นเรื่องมืดมน สงครามในอัฟกานิสถานทำให้โซเวียตเสียทั้งเลือดเนื้อและเงินทองอย่างหนัก เกินกว่าผลประโยชน์ที่ได้ในแง่ภูมิกลยุทธ์ใดๆ ที่ได้กลับมา ในสงครามดังกล่าว สังเวยชีวิตทหารโซเวียตไป 15,000 นาย และอีก 35,000 นายบาดเจ็บ
ครอบครัวรัสเซียย่อมไม่ชอบใจที่ส่งทหารไปรับลูกกระสุน และโทรศัพท์มือถือและภาพวิดีโอที่แพร่หลายในทุกวันนี้ ก็ย่อมทำให้เสียงบ่นไปไกลเกินกว่าหน่วยทหาร
คำถามสำคัญสำหรับเครมลินก็คือ สังคมรัสเซียจะทนรับสงครามได้นานเพียงใด เมื่อการสูญเสียชีวิตและเศรษฐกิจที่ย่ำแย่เดินหน้าไปเรื่อยๆ
วัตถุประสงค์แรกเริ่มจะยังคุ้มค่าอยู่ได้ถึงจุดใดกันแน่?
ในตอนหน้า จะมาดูการวิเคราะห์ถึง หนทางที่เป็นไปได้ในการสนองตอบต่อการรุกรานยูเครนของสหรัฐและชาติตะวันตก
===============
ตอนต่างๆ ในซีรีส์
บทเกริ่นนำ
ตอน 1
ตอน 2
ตอน 3
ตอน 4
ตอน 5
ตอน 6

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา