22 มี.ค. 2022 เวลา 03:08 • การเมือง
สงครามรัสเซีย-ยูเครน จะจบลงอย่างไร? ตอน 2
Photo by Daniele Franchi on Unsplash
ในตอนที่แล้ว ผู้เขียนคือ เอสเชอร์ เททรูแอชวิลี ที่เป็นอดีตนักการทูตสหรัฐ และกำลังศึกษาระดับปริญญาเอกทางด้านกฎหมายที่ศูนย์กฎหมายมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ มองว่าฉากทัศน์ (scenario) ที่อาจเกิดขึ้นได้เป็น 3 แบบคือ
[1] คุมเชิง: สถานการณ์แบบต่างสูญเสีย
[2] รุกฆาต: ปูตินได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
[3] บีบให้จนมุม: เกิดการปฏิวัติในรัสเซีย
ในตอนนี้จะมาดูฉากทัศน์แรกกันครับ
=======================
ฉากทัศน์แบบคุมเชิง: สถานการณ์แบบต่างสูญเสีย
(Stalemate: A lose-lose situation)
ในฉากทัศน์แบบนี้ ปูตินจำยอมแพ้บางส่วน โดยอาจจะยึดครองพื้นที่ Donetsk และ Luhansk อาจจะในฐานะดินแดนของรัสเซียหรืออาจจะยินยอมให้ตั้งเป็นพื้นที่ดูแลตนเองได้ และจะยึดครองไครเมียในฐานะส่วนหนึ่งของรัสเซีย
1
ฝ่ายตะวันตกจำเป็นต้องเห็นชอบด้วยกับการค่อยๆ ถอนการคว่ำบาตร เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับการถอนกองกำลังออกจากยูเครน
บริษัทเอกชนรายต่างๆ อาจจะโดนโน้มน้าวใจให้หันกลับมาทำธุรกิจกับรัสเซียอีกครั้ง จากนั้น ปูตินก็จะเริ่มลงโทษผู้คัดค้านในสภา, คนที่อยู่ในวงใกล้ชิดเขามากที่สุด และใช้มาตรการต่างๆ ต่อไปอีกเพื่อจำกัดความเห็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาล
สื่อต่างๆ จะโดนเซนเซอร์ และรัสเซียจะหันมาใช้การควบคุมไซเบอร์แบบเบ็ดเสร็จแบบจีน เพื่อควบคุมการไหลของข้อมูลภายในประเทศ
เซเลนสกี้จำเป็นต้องป้องกันการเสียชีวิตเพิ่มอีก และหันมาเห็นด้วยกับการหยุดยิง การทำเช่นนี้จะทำให้ทั้งสองประเทศยังคงตกอยู่ในภาวะแช่แข็งความขัดแย้งอีกต่อไป ซึ่งอาจจะรุนแรงกว่าชาติอื่นใดที่มีเขตแดนติดกับรัสเซีย
แต่เซเลนสกี้จะยังคงสามารถควบคุมรัฐบาลอยู่ได้ และยูเครนจะยังมีศักยภาพพอจะเข้าสหภาพยุโรปได้ต่อไป
ยูเครนจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนเพื่อที่จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานและเศรษฐกิจขึ้นใหม่อีกครั้ง และน่าจะมีการกวาดล้างนักการเมือง, พลเมือง และแอกทิวิสต์ที่โปรรัสเซียตามมา
วิกฤตผู้อพยพจำนวนมากน่าจะยากจะหวนกลับมา เพราะมีชาวยูเครนมากกว่า 3 ล้านคนแล้วที่ออกนอกประเทศ และมีอีกหลายล้านคนที่หวังว่าจะได้ออกนอกประเทศในสัปดาห์ต่อๆ ไปข้างหน้า
นาโต้น่าจะยังคงไม่เข้ามาในสมการ แต่น่าจะยังมีภูมิภาคที่แยกตัวออกจากรัสเซีย ซึ่งต้องการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของนาโต้ อันจะทำให้เกิดวงจรอันไม่จบสิ้นทางการทหาร หากยูเครนจะเข้าร่วมกันนาโต้
การถอนกำลังของรัสเซีย จะทำโดยไม่สนใจคำสั่งใดๆ ของนานาชาติ และมีความเป็นไปได้มากที่จะโดนฟ้องร้องอาชญากรรมสงครามต่อบุคลากรทางทหารและนักการเมืองหลายๆ คน น่าจะมีการวางโรดแมป (road map) เพื่อปรับระดับความสัมพันธ์ให้กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง
แต่จะยังคงไม่ชัดเจนว่าจะมีรายละเอียดเป็นเช่นใดแน่ การยุติการคว่ำบาตรจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะแน่ใจว่า ปูตินจะเคารพต่อบูรณภาพดินแดนของชาวยูเครน
ในตอนหน้า จะมาดูกันกับฉากทัศน์ที่ 2 คือ รุกฆาต: ปูตินได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
อ่านย้อนตอน 1 ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา