28 มี.ค. 2022 เวลา 15:00 • ประวัติศาสตร์
• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #127
1) มหาสฟิงซ์มีความเก่าแก่อย่างมาก โดยมีการบันทึกว่า การซ่อมบำรุงมหาสฟิงซ์ครั้งแรกนั้น เกิดขึ้นเมื่อราว 3,400 ปีก่อน
2) ในทุก ๆ ปี เนเธอร์แลนด์จะมอบดอกไม้ทิวลิปให้กับแคนาดาจำนวน 20,000 ดอก เพื่อเป็นการตอบแทนที่ทางการแคนาดาเคยดูแลสมาชิกราชวงศ์เนเธอร์แลนด์ที่ลี้ภัยมาแคนาดาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
3) เดิมทีเม่นในภาษาอังกฤษเคยถูกเรียกว่า Urchins จนกระทั่งเปลี่ยนเป็นคำว่า Hedgehogs ในช่วงศตวรรษที่ 15 และนี่ก็คือสาเหตุที่ทำให้คำว่าเม่นทะเลในภาษาอังกฤษถูกเรียกว่า Sea Urchins
4) ในช่วงที่เครื่องปรับอากาศจัดจำหน่ายครั้งแรกในสหรัฐฯ ในช่วงทศวรรษที่ 1910 เครื่องปรับอากาศมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1 หมื่นถึง 5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ (ค่าเงินปัจจุบันประมาณ 120,000 ถึง 6 แสนดอลลาร์สหรัฐ) แต่พอถึงช่วงทศวรรษที่ 1960 ราคาก็ตกลงมาอยู่ที่ประมาณ 416 ดอลลาร์สหรัฐ (ค่าเงินปัจจุบันประมาณ 4 พันดอลลาร์สหรัฐ)
5) ก่อนที่จะมีการประดิษฐ์ตู้เย็น ชาวรัสเซียมีวิธีเก็บรักษานมไม่ให้บูด โดยการนำกบใส่ไปในนม เพราะกบสามารถผลิตสารเคมีที่มีคุณสมบัติถนอมรักษานมได้
6) แวมไพร์แท้จริงแล้วไม่ได้รับแรงบันดาลใจจากค้างคาว เพราะค้างคาวที่สามารถดูดเลือดได้นั้น มีเฉพาะในทวีปอเมริกาใต้และถูกค้นพบครั้งแรกโดยชาวยุโรปในศตวรรษที่ 16 ส่วนเรื่องราวของแวมไพร์ปรากฏขึ้นครั้งแรกในยุโรปตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 แล้ว
7) โฮโม ฟลอเรสเอนซิส (Homo floresiensis) เป็นหนึ่งในสปีชีส์มนุษย์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วเมื่อ 5 หมื่นปีก่อน พวกเขาอาศัยอยู่ที่เกาะฟลอเรสในอินโดนีเซีย โดยมนุษย์สปีชีส์นี้ได้รับการตั้งฉายาว่า 'ฮอบบิท' เนื่องจากพวกเขามีส่วนสูงเฉลี่ยเพียงแค่ 1.1 เมตรเท่านั้น
1
8) หินแต่ละก้อนของมหาพีระมิด มีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 2.5 ตัน โดยหินใช้เวลาสร้างประมาณ 4 วัน และมีคนงานที่ทำ 4 คน
1
9) แม้ว่าสหภาพโซเวียตจะล่มสลายไปแล้วกว่า 30 ปี แต่จนถึงวันนี้ สหภาพโซเวียตยังคงเป็นประเทศที่ได้เหรียญทองกีฬามวยปล้ำมากที่สุดในกีฬาโอลิมปิก
10) ในช่วงศตวรรษที่ 18 นักศึกษาแพทย์ในสกอตแลนด์สามารถจ่ายค่าเล่าเรียน โดยการใช้ศพแทนได้ (ซึ่งศพก็จะถูกนำไปศึกษาเป็นอาจารย์ใหญ่นั่นเอง)
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา