23 มี.ค. 2022 เวลา 12:05 • สุขภาพ
EP1 - ยีนส์แห่งความแก่
คิดว่าคนเราทำไมถึงแก่ มลพิษ? สภาพแวดล้อม? ความเครียด? พระเจ้า? เวลา? คำตอบคือ ถูกทุกข้อ แต่คำถามที่สำคัญกว่าคือ เราไม่แก่ได้มั้ย??
ความแก่ หรือการเจริญเติบโตของร่างกายมนุษย์นั้น ถูกฝังอยู่ในยีนส์หรือรหัสพันธุกรรม ที่อยู่ในเซลล์ทุกเซลล์ของเรา
ยีนส์ที่มีบทบาทสำคัญ มีชื่อว่า The mammalian target of rapamycin (mTOR)
เมื่อเรากินข้าว จะมีสารอาหารหรือพลังงานมากระตุ้นที่เซลล์ เกิดการแสดงออกของยีนส์ตัวนี้ ทำให้เซลล์ละอ่อนน้อยเจริญเติบโตเป็นเซลล์เต็มวัย
ปัญหามันอยู่ตรงที่ แล้วถ้าเซลล์เราไม่เด็กแล้วหล่ะ เซลล์เราไม่สามารถโตไปมากกว่านี้แล้ว จะเกิดอะไรขึ้น
เมื่อเราอายุถึงวัยกลางคน เซลล์ในร่างกายเราส่วนมากจะหยุดเจริญเติบโตแล้ว แต่เรายังต้องกินข้าว สารอาหารและพลังงานเหล่านี้ก็จะเฆี่ยนเซลล์แก่ของเราให้โต เซลล์แก่ก็บับเออก็กุโตต่อไม่ได้แล้วไง ก็เลยต้องกล้ำกลืนสร้างสารอะไรบางอย่าง ส่วนมากก็เป็นพวกโปรตีนของเสีย สารอักเสบต่างๆ ปล่อยออกไปจากเซลล์ เพื่อรักษาชีวิตตัวเองไว้ แต่เมื่อถึงจุดๆนึง เซลล์แก่ไปต่อไม่ไหว ก็จะมีตัวเลือกสองทาง ทางหนึ่งก็คือตายไปเงียบๆ กับอีกทางคือ กุไม่ยอมตายกุจะแบ่งตัวต่อไปเรื่อยๆ กลายร่างเป็นอสูร เอ้ย เป็นเซลล์มะเร็งนั่นเอง
ดังนั้น มนุษย์เรามีวิวัฒนาการมากว่า50,000 ปี แต่ยีนส์แห่งความแก่นี้ยังถูกเก็บไว้รหัสพันธุกรรม (DNA) ที่เราถ่ายทอดให้รุ่นหลาน ไม่ถูกคัดทิ้งไปตามธรรมชาติ (Natural selection) ตามกฎของชาลส์ ดาวิน แปลว่า ยีนส์นี้มันต้องมีประโยชน์สิ ความแก่มันต้องมีประโยชน์สิน่า....
To be continued
Reference
  • 1.
    López-Otín C, Blasco MA, Partridge L, Serrano M, Kroemer G. The hallmarks of aging. Cell. 2013;153(6):1194-1217. doi:10.1016/j.cell.2013.05.039
  • 2.
    Xu S, Cai Y, Wei Y. mTOR Signaling from Cellular Senescence to Organismal Aging. Aging Dis. 2013;5(4):263-273. Published 2013 Dec 5. doi:10.14336/AD.2014.0500263
  • 3.
    Tian T, Li X, Zhang J. mTOR Signaling in Cancer and mTOR Inhibitors in Solid Tumor Targeting Therapy. Int J Mol Sci. 2019;20(3):755. Published 2019 Feb 11. doi:10.3390/ijms20030755

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา