23 มี.ค. 2022 เวลา 09:07 • ประวัติศาสตร์
นี่คือสาเหตุ ที่คนยุคเก่า ที่เกิดยุคหลังสงครามโลก เป็นคน "อนุรักษนิยม"
21
ภาพประกอบเนื้อหา
ต้องยอมรับว่ากลุ่ม "อนุรักษ์นิยม" ทั่วโลกกำลังมีพลังมากขึ้น โดยแนวโน้มที่เกิดขึ้นคือกลุ่มคนทั้งรุ่นเก่า และใหม่ ต่างฝ่าย ต่างสนับสนุนการก้าวขึ้นมามีอำนาจของผู้นำฝ่ายขวา ยิ่งขวาจัด ยิ่งสุดโต่ง จนเป็นการแบ่งข้างกันชัดเจน และมีปฏิกิริยาที่รุนแรงมากขึ้น
4
ย้อนไปหาต้นกำเนิดของยุค Baby Boomer คือคนรุ่นที่เกิดในช่วง ประมาณปี 1940-1960 (2483-2503) ที่เป็นยุค หลังสงครามโลกครั้งที่2ซึ่งในปัจจุบันก็คือผู้สูงอายุ
หรือผู้ที่กำลังเข้าสู่วัยชรา สำหรับที่มาของชื่อ Generation B หรือGen B นี้จะมาจาก การที่ในยุคที่ Baby Boomerเกิดคือยุคที่ผลิตคนออกมาเพื่อทดแทนกับคนที่เสียไปในสงครามโลกครั้งที่2 ทำให้เด็กยุคนี้มีความอดทน ขยันทำงาน สร้างครอบครัวแล้วทำงานเพื่อความมั่งคงเป็นหลัก
2
ปัจจุบันคน Gen B คือคนมีอายุประมาณ 60 ขึ้นไป ลักษณะนิสัยจะเป็นคนจริงจัง เคร่งครัดเรื่องขนมธรรมเนียนประเพณี เป็นเจ้าคนนายคน ชีวิตทุ่มเทให้กับการทำงาน มีความอดทนสูง ประหยัดอดออม ซึ่งมักถูกจัดเป็นพวก "อนุรักษนิยม"
2
ต้องเข้าใจใน อนุรักษนิยม หรือ คติอนุรักษ์ ( conservatism)  แก่นศูนย์กลางของอนุรักษนิยมประกอบด้วยประเพณี สังคมสิ่งมีชีวิต (organic society) ลำดับชั้น อำนาจและกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน นักอนุรักษนิยมมุ่งธำรงสถาบันอย่างศาสนา การปกครองแบบรัฐสภา กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน
โดยมีเป้าหมายที่เน้นเสถียรภาพและการดำเนินไปของสังคม สำหรับคำว่า พวกปฏิกิริยา (reactionary) หมายความถึง อนุรักษนิยมที่คัดค้านสมัยใหม่นิยมและมุ่งหวนกลับสู่ วิถีทางเก่า ๆ
2
ส่วน Gen-Z คือคนที่เกิดหลัง พ.ศ. 2540 เป็นเด็กรุ่นใหม่ที่เกิดมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกรอบด้าน เรียนรู้รูปแบบการดำเนินชีวิตในสังคมแบบดิจิตัล ดำเนินชีวิตแบบมีการติดต่อสื่อสารไร้สาย และสื่อบันเทิงต่างๆ เด็กรุ่นนี่้จะเป็นรุ่นแรกที่ทั้งพ่อและแม่จะออกไปทำงานนอกบ้านทั้งคู่ จึงทำให้เด็กยุค Gen Z ได้รับการเลี้ยงดูจากคนอื่นมากกว่าพ่อและแม่ของตัวเอง 
 
The baby boomers were actually in diapers, 1945-1955
3

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา