22 มี.ค. 2022 เวลา 04:04 • สุขภาพ
สาเหุตสำคัญที่ เชื้อไวรัสต่างๆ กลายพันธุ์ และไม่ทำให้มนุษย์ล้มตายหรือสูญสิ้นเผ่าพันธุ์
5
หลายคนคงเคยฟังเพลง "We Are The World เราคือโลกใบนี้ We are the children เราคือเด็ก ๆ We are the ones who make a brighter day เราคือผู้คนที่จะสร้างโลกให้ดีกว่าเดิม So, let’s start giving จงมาเริ่มแบ่งปันกันเถอะ
There’s a choice we’re making เป็นทางเลือกที่เรากำลังสร้างขึ้นมา
We’re saving our own lives เรากำลังร่วมรักษาชีวิตของเรา"
1
ในเนื้อเพลงนี้ก็สื่อความหมายชัดเจนแล้วว่า เราจะอยู่ด้วยกันได้ ก็ต้องพึ่งพาอาศัยกันและกัน โลกนี้ไม่ได้มีแค่มนุษย์ที่อาศัยอยู่ได้..นะจ๊ะ จำไว!!
เคยสงสัยกันมั้ยว่า ในโลกเรามนูษย์ได้ผ่านการต่อสู้กับไวรัสหลากหลายสายพันธุ์ มาหลายพันปี แม้มีการล้มตายบ้าง หรือยังไม่สามารถค้นพบวัคซีนป้องกันได้ก็มี  แม้ไวรัสจะร้ายแรง กลายพันธุ์ไปมากแค่ไหน แต่มนุษย์ก็ยังไม่ศูนย์พันธุ์ไปจากโลกนี้  มันน่าสงสัยนะ ว่าไวรัสคิดอะไรกับมนูษย์เรา
 
Coffee Talk ไปเจอข้อมูลบางอย่าง เคยมีนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ ที่เคยผ่านโรคระบาดครั้งใหญ่ๆ ในหลายทศวรรษที่ผ่านมา เช่น เอดส์ อีโบล่า หวัดนก และชาร์ส พวกนี้อาจเกิดจากการกระทำและกิจกรรมของมนุษย์ต่อระบบนิเวศของสิ่งแวดล้อม
โดยที่เราไม่ได้ทำความเข้าใจกับระบบนิเวศ และหันมาดูแลสิ่งแวดล้อม จนส่งผลให้เกิดโรคอุบัติซ้ำและอุบัติใหม่ เช่นไวรัส โควิด-19  ที่เรากำลังต่อสูกับมันอยู่ในขณะนี้
แต่เชื่อหรือไม่ว่าเชื้อจุลชีพ ที่เราได้พบเจอกับมันมานั้น ไม่ได้เลวร้ายไปเสียหมด หลากหลายสายพันธุ์ของจุลชีพประเภทต่าง ๆ อย่างไวรัสและแบคทีเรีย  มันยังมีบทบาทสำคัญที่ช่วยสร้างความสมดุลให้กับระบบนิเวศ และดำรงอยู่ได้ภายใต้ความสมดุลของระบบนิเวศนั่นๆ ด้วยเช่นกัน
1
จุลชีพนั้นมีชีวิตอยู่ทุกหนทุกแห่งบนโลกเรา แม้แต่ในที่ที่หนาวเย็นที่สุด ร้อนที่สุด หรือในสภาวะที่โหดๆ ใดๆ ก็ตาม จุลชีพเหล่านี้ ก็จะปรับตัว และมันไม่ได้มีความคิดซับซ้อนว่าจะมุ่งทำร้าย ทำลาย ล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์  มันก็อยากจะอาศัยอยู่กับธรรมชาติอันสมบูรณ์บนโลก อยู่คู่โลกไปกับเรา
และมันก็จำเป็นขยายพันธู์ไปได้มากๆ นาน ๆ สืบทอดวงค์ตระกูล ไม่ต่างจากเราเช่นกัน มันจึงพยายามหลบหนีภูมิคุ้มกันและซ่อนตัวอยู่ในร่างกาย ก็หมายความว่าเป้าหมายที่แท้จริงของไวรัสคือการดำรงชีวิตและแพร่กระจายเผ่าพันธุ์  แค่นั้นเอง
2
แม้จุลชีพบางสายพันธูุ์จะมีเป้าหมายใหม่ในการแพร่พันธุ์ ซึ่งเป้าหมายอาจจะเป็นมนุษย์ที่อยู่ใกล้ชิดที่สุด  นั้นก็หมายความว่า ไวรัสหรือ เชื้อจุลชีพ ทั้งหลาย ต่างพึ่งพาอาศัยมนุษย์ในการดำรงอยู่ และมันจะไม่ให้มนุษย์สูญพันธ์ไปแน่นอน  มันคือความสมดุลของระบบนิเวศ
ทั้งมนุษย์และเชื้อจุลชีพ    เชื้อจุลชีพอยู่ได้ มนุษย์อยู่ได้  มนุษย์ตายกันหมด สูญพันธุ์ เชื้อจุลชีพ ก็สูญพันธุ์  แบบนี้ต่างอาศัยพึ่งพากัน ดีกว่าแฮปปี้ทั้งสองฝ่าย
1
และจริงๆ แล้วทุกสรรพสิ่งที่มีชีวิตบนโลก ล้วนอยู่ในระบบนิเวศเดียวกัน มีความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมกันทั้งนั้น สิ่งไม่มีชีวิตในระบบที่ต้องอาศัยสิ่งเดียวกัน เช่น ดิน น้ำ แสง อุณหภูมิ เป็นต้น ขาดสิ่งใดไป ก็ต้องจากลา หายสาปสูญ ลาโลกกันไป
***เชื้อก่อโรค (pathogen) โดยทั่วไปหมายถึงเชื้อที่ทำให้เกิดโรคติดเชื้อ เช่น ไวรัส แบคทีเรีย พรีออน เชื้อรา หรือจุลชีพอื่นๆ คือสิ่งที่ทำให้เกิดโรค อาจเป็นเชื้อหรือไม่ใช่เชื้อก็ได้ แต่ปัจจุบันนิยมใช้ในความหมายถึงเชื้อที่ทำให้เกิดโรคมากกว่า
-สูญเสียบ้างเพราะนี่คืออีกหนึ่งสงครามการเอาตัวรอด-
-ในที่สุดมนุษย์แฮปปี้
-ไวรัสก็แฮปปี้ เราจะไม่ล้มล้างกันและกัน
1
สวัสดีมีสุขถ้วนหน้า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา