26 มี.ค. 2022 เวลา 12:43

🟢 สีเขียวๆบนโต๊ะ​ปูติน

🔸 ถ้าส่ายสายตา​ที่พิพิธภัณฑ์​ พระปฐมเจดีย์ซักนิด ก็จะเห็นโลงไม้ ที่เคยบรรจุร่าง​ ของย่าเหล​ วางอยู่ในมุมหนึ่ง​ ... และถ้าสอดสายตา​ ที่พระนครคีรี​ เมืองเพชรฯ​อีกซักหน่อย ก็จะเห็นภาพถ่าย​หนึ่ง ที่หาชมได้ยาก​เย็น ของแหม่มแอนนา ลีโอโนแวน
▫️◽▫️
🔸 เช่นกัน​ ถ้าสังเกตโต๊ะทำงาน​ ของคนดังนาทีนี้​ อย่าง​ ​Vladimir Putin และ Volodymyr Zelensky​y ในทำเนียบที่ Kiev แล้วเห็นไอ้สีเขียวๆ เป็นที่ทับกระดาษบ้าง ที่เสียบดินสอเสียบปากกา หรือเป็นด้าม​ ใช้ประทับตราบ้าง ไอ้นี่หละของดี งาน Fabergé งานช่างทองและอัญมณี สุดยอดของราชสำนักรัสเซีย จากยุควิคตอเรียในตำนาน
▫️◽▫️
🔸 Fabergé​ นอกจากสวยงามแล้ว ยังยาวนานทั้งประวัติศาสตร์ จนสารพัดงาน​ของ Fabergé​ กระจายอยู่เป็น collection ในทุกราชสำนักในยุโรป และในบ้านเราเอง ก็มีงานของ Fabergé อยู่ไม่น้อย จากสมัยรัชกาลที่ 5 ไล่มา
▫️◽▫️
🔸 เหตุที่ Fabergé​ มีสะสม​ อยู่ในสยามไม่น้อยนั้น ก็เพราะคราวราชพิธี​ เสด็จราชสมภพฯ ของในหลวง รัชกาลที่​ 6 Peter Carl Fabergé มาเปิดบู๊ทหรู อยู่ที่โรงแรม Orental อยู่นานนับเดือนด้วยตัวเอง 🔸ส่วนชุดบนโต๊ะแบบของ Putin ตามรูปนั่น ผมเคยเห็น แต่ขนาดย่อมกว่า​ อยู่ที่พระที่นั่งวิมานเมฆ ที่พระราชวังดุสิต​ และอีกชิ้น​ เคยเห็น​ในหนังสือ​ เป็นสมบัติของเจ้าฟ้าจักรพงษ์ฯ
▫️(1)▫️
🔸 แต่ที่ได้เห็นชัดถนัดตา คืองานพระพุทธรูปหยกสลัก​ ช่างฝีมือรัสเซีย Fabergé ของสมเด็จเจ้าฟ้าอัษฎางค์เดชาวุธฯ​ (1)​ ซึ่ง​ช่วงนั้น Fabergé​​ ยังได้แกะสลัก​ พระพุทธรูปสำคัญ​ ขึ้นอีก​ 2 องค์ โดยองค์หนึ่ง​ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯ ทรงมอบหมายให้ สมเด็จพระอนุชาธิราช เจ้าฟ้าจักรพงษ์ฯ เป็นธุระในการจัดทำ​ คือ "พระแก้วมรกตน้อย" (2)
▫️ (2) ▫️
🔸 โดยมีพระราชประสงค์ ให้พระแก้วมรกตองค์ใหญ่​ อยู่คู่บ้านคู่เมือง ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม​ ส่วนที่พระราชวังดุสิตทางนี้​ ก็จะได้มี​ พระแก้วมรกตน้อย สถิตอยู่ทางนี้ของบ้านเมือง​ ส่วนอีกองค์ สมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ฯ​ ทรงประทานให้​ สมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ​ (3)
▫️ (3) ▫️
🔸 เรื่อง​ Fabergé นั้นสนุก โยงใยใกล้ไกล​ เห็นสายสัมพันธ์สยาม​ - รัสเซีย​ รวมถึงยูเครน​ ซึ่งยังคงอยู่​ ในจักรวรรดิ​เดียวกันในหนนั้น​ แถมทุกชิ้น​ ก็เป็นงาน masterpiece ทุกชิ้น​ โดยเฉพาะงาน Fabergé Eggs ไข่อีสเตอร์​ อันโด่งดัง
▫️◽▫️
◽ 1-2 Farbege▪️3 หีบหมากทองคำลงยาประดับเพชร ศิลปะรัตนโกสินทร์ 2440 ราชสกุลเพ็ญพัฒน์ และ ณ ระนอง มอบพิพิธภัณฑ์แห่งชาติพระนคร◽
🔸 ส่วนพระแก้วมรกตน้อย ​ในหลวงรัชกาลปัจจุบัน​ (ร.10)​ ทรงเคยให้นำออกมา​ ให้ประชาชน​ได้สรงน้ำอยู่เช่นกัน​ และจะว่าๆไป บ้านเมืองเรา ยังมีของดีลักษณะนี้​ อยู่อีกมาก​ สอดส่ายสายตา​ มองซอกแซก​ซักนิด​ นอกจากได้ความภูมิใจ​ ได้ความรู้ ยังเชื่อมต่อเรื่องหนึ่ง​ สู่อีกเรื่อง​หนึ่ง ไปไม่สิ้นสุด
▪️Versailles Palace▪️
🔸 อย่างโต๊ะของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่มีอยู่​ 2 ตัวในโลก ตัวหนึ่งอยู่ในการครอบครอง​ ของพระราชินี Queen Elizabeth II แห่งอังกฤษ ส่วนอีกตัวหนึ่ง ใครจะรู้ว่า​ ​อยู่ใน collection ที่บ้านคุณสุมณี คุณะเกษม ที่ซอยหลังสวน​ บ้านเรานี่เอง
▪️Versailles Palace▪️
🔸 แต่อีกหนึ่งชิ้นงาน​ ที่เห็นแล้วก็แสนจะชื่นใจ​ คือชุดเสียบปากกา​ทองถมครั่ง ที่ตั้งอยู่บนโต๊ะ​ ทรงพระอักษรของ​ Queen Elizabeth II ​ตามรูป ซึ่งเป็นงานศูนย์ศิลปาชีพ ที่ในหลวงภูมิพล​ พระราชทานถวาย​ คราวสมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ เสด็จฯเยือนไทย​ เมื่อปี​ พ.ศ.2539
◽ภาพ fb. "อจ. เผ่าทอง ทองเจือ◽
📸 Photos▪️by Tui Kajondej​
ยกเว้น​ ภาพที่มีเครื่องหมาย​ ▫️◽▫️
◽ภาพพระแก้วมรกตน้อย​ -​ ที่มาพระพุทธมณีรัตนปฏิมากร (ภาพสี) : บุษยา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา (บรรณาธิการ), ๒๕๔๙, พระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์, ๙ เล่ม (กรุงเทพฯ: ดีเอ็มจี), เล่ม ๖: น. ๘๓. / พระพุทธมณีรัตนปฏิมากร (ภาพขาวดำ): สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร / จารึกใต้ฐาน​ : มูลนิธิพิริยะ ไกรฤกษ์
⭕ King Louis XIV​ &​ พระแสงขรรค์​https://www.blockdit.com/posts/5f035edad831650cc9b6e55a
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา