28 มี.ค. 2022 เวลา 11:37 • สุขภาพ
ชายคนนี้ยอมโดนแมลงทั่วโลก ต่อยกว่า 1,000 ครั้ง เพื่อหา "ยาวิเศษ"
“จัสติน ชมิดท์” (Justin Schmidt) นักกีฏวิทยาและนักเคมี ผู้ที่ทำการทดลองสุดบ้าบิ่น ด้วยการศึกษาแมลงทั่วโลกและยอมถูกต่อยกว่า 1,000 ครั้ง เพื่อทำความเข้าใจความเจ็บปวดและการทำงานของพิษจากแมลงเหล่านั้น จนนำไปสู่การสร้างค่าวัดระดับความเจ็บปวด “Schmidt Sting Pain Index” โดยเขาหวังว่าจะทำการทดลองจนกว่าจะคิดค้นยารักษา “อาการปวดเรื้อรัง” ที่ตอนนี้ยังไม่มีทางรักษาให้ได้
ในวงการวิทยาศาสตร์ ชมิดท์มีฉายาว่า King of Sting และ The Connoisseur of Pain (แปลว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านความเจ็บปวด) โดยจุดเริ่มต้นของงานวิจัยสุดบ้าระห่ำนี้เกิดขึ้นในสมัยที่เขากำลังเรียนปริญญาเอกอยู่ที่มหาวิทยาลัยจอร์เจีย ซึ่งเขาเป็นนักเคมีและกำลังมองหาโครงการวิจัยที่น่าสนใจอยู่ จนกระทั่งบังเอิญถูกมด Harvester กัด ชมิดท์กล่าวว่า “มันเจ็บปวดมาก แต่แล้วฉันก็คิดได้ว่า นี่แหละที่น่าสนใจ !
นับแต่นั้นมาเขาได้เริ่มศึกษาวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเบื้องหลังการทำงานของพิษและความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นจากการถูกต่อย โดยเปรียบเทียบกับแมลงหลากหลายชนิดทั่วโลก โดยใช้ความรู้สึกตัวเองในการให้คะแนนความเจ็บปวดของแมลงแต่ละชนิด จนได้ออกมาเป็นค่า Schmidt Sting Pain Index หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Schmidt Pain (ชมิดท์เพน) มีระดับ 1-4
ชมิดท์อธิบายถึงระดับที่ 4 (รุนแรงที่สุด) ไว้ว่า “มันจะทำให้ร่างกายคุณอ่อนแอ ควบคุมอวัยวะส่วนที่ถูกต่อยไม่ได้ และอาจถึงขั้นทำให้คุณหมดสติได้เลยทีเดียว มันเจ็บปวดราวกับว่า เส้นประสาททุกเส้นในร่างกายของคุณกำลังถูกไฟเผาพร้อม ๆ กัน แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะแมลงที่มีพิษรุนแรงถึงระดับ 4 ได้นั้นมีน้อยมากเพียง 3 ใน 80 ชนิดของแมลงที่เจอเท่านั้น”
การทดลองทั้งหมดที่ว่ามานี้ จุดประสงค์ที่แท้จริงคือเขาต้องการหาว่า ตัวรับความเจ็บปวด (pain receptors) ที่ก่อให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง มะเร็ง โรคภูมิต้านทานต่ำ หรือไขข้ออักเสบ ซึ่งหากเราสามารถหาตัวรับความเจ็บปวดนี้เจอ เราอาจจะสามารถพัฒนาตัวยาที่สามารถป้องกันตัวรับเหล่านี้จากความเจ็บปวด และมันอาจรักษาโรคที่ตอนนี้ไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้
นอกจากนี้ งานวิจัยของชมิดท์ยังมุ่งเผยแพร่ความรู้และความสำคัญของแมลง และความเข้าใจผิดของผู้คนที่มีต่อแมลง “แมลงสามารถอยู่ได้โดยไม่มีมนุษย์ แต่มนุษย์ไม่สามารถอยู่ได้หากไม่มีแมลง พืชผลการเกษตรส่วนใหญ่ต้องอาศัยแมลงในการปกป้องผลผลิต รวมถึงในการช่วยขยายเพิ่มผลผลิต หากไม่มีพวกมันจะทำให้มนุษย์กว่า 2 ใน 3 อาจต้องอดตาย”
แมลงที่ต่อยเจ็บที่สุดในโลก ชมิดท์ยกตำแหน่งนี้ให้กับ “มดหัวกระสุน” (bullet ant) เขากล่าวว่า “ฉันใช้เวลา 35 ปีในการตามหาแมลงที่มีความสามารถต่อยได้ปวดเท่ามดหัวกระสุน ซึ่งมันไม่มีแมลงตัวไหนที่สามารถมาแข่งกับมันได้เลยจริง ๆ หากถูกต่อยคุณจะเจ็บปวดไปนาน 12-36 ชั่วโมง หรือบางคนอาจยาวนาน 2-3 วัน”
ที่มา us/king-of-sting-great-big-story-scn-trnd/index.html?fbclid=IwAR3bAKA5pkQKmxsL58XrHwE8gC9WcHnYeZpp86A6wOz_vn6M_xrEC1BD6Hg
โฆษณา