9 เม.ย. 2022 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
## ถ้าการพัฒนาตัวเองของคุณมีจุดประสงค์ที่จะจ้องแต่เอาชนะคนอื่น คุณจะพ่ายแพ้ให้กับคนที่โฟกัสแต่กับการเอาชนะตัวเอง ##
.
.
คำว่า "คู่แข่ง" ในชีวิตจริงหรือในทางธุรกิจ มันไม่เหมือนกับคำว่า "คู่แข่ง" ในการแข่งขันกีฬา ที่มีแพ้ชนะและก็จบไป มันคือการแข่งขันที่ไม่รู้จบ
.
.
และถ้าคุณมองคู่แข่งของคุณเป็นตัวร้ายและจ้องแต่จะทำลายจ้องแต่จะเอาชนะ สุดท้ายคุณอาจจะเป็นผู้แพ้ซะเอง เพราะคุณจะกลายเป็นผู้ตามที่วิ่งตามความสำเร็จเขาอยู่ตลอด
.
.
เขาทำอะไรมาใหม่ก็ไปเอาชนะ ทำอะไรมาใหม่ก็ตามไปทำลาย แต่ไม่เคยสร้างอะไรเป็นของตัวเอง
.
.
Simon Sinek เคยเล่าว่าเขาได้ไปเข้าประชุมด้าน Software กับทั้งที่ Microsoft และ Apple และได้ฟังความคิดของทั้งสองฝ่าย
.
.
ในที่ประชุมของ Microsoft ทั้งหมดพูดถึงแต่เรื่องว่าพวกเขาจะเอาชนะ Apple ได้ยังไง สินค้าเขาดีกว่ายังไง จะกลั่นแกล้ง จะทำลาย iPod ของ Apple ได้ยังไง พูดง่ายๆคือหมกมุ่นอยู่กับการเอาชนะทั้งสิ้น
.
.
ในขณะที่ประชุมของ Apple ไม่มีใครพูดถึงการทำลายคู่แข่งเลย แต่เขาประชุมว่า จะทำให้การเข้าถึงสื่อและการศึกษาดีขึ้นได้อย่างไร ทุกอย่างโฟกัสเขามาที่การพัฒนาตัวเอง มองแต่ทำให้ตัวเองดีขึ้น ไม่สนว่ามีคู่แข่งกำลังทำสินค้าที่จะมาทำลาย Apple iPod อยู่
.
.
ปีต่อมา Microsoft ออกสินค้าชื่อว่า Zune (มันไม่ประสบความสำเร็จจนผมเองก็ไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย) เอาง่ายๆก็คือ iPod ที่ดีกว่าทุกอย่าง มันเป็นสินค้าที่ยอดเยี่ยม และไม่มีอะไรที่ iPod ของ Apple จะสู้ได้เลย
.
.
แต่ในขณะเดียวกัน Apple ก็ออก iPhone ออกมา ซึ่งทำให้ทั้ง iPod และ Zune เจ๊งกันไปหมด และไม่เป็นที่ต้องการอีกต่อไป แต่ในขณะที่ iPod ของ Apple เจ๊ง เขาก็ยังมี iPhone ในขณะที่ Microsoft ไม่เหลืออะไรเลย
.
.
จะเห็นได้ว่าฝั่งนึงเอาจ้องเอาแต่จะเอาชนะ จะทำลายอีกฝ่าย หมกมุ่นอยู่กับการเอาชนะคู่แข่ง ในขณะที่อีกฝ่ายโฟกัสแต่ตัวเองและพัฒนาสินค้าให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ ต่อให้อีกฝ่ายทำสินค้าที่ดีกว่ามา แต่เขาก็ออกสินค้าใหม่ที่ล้ำหน้าไปแล้ว หมายความว่าฝ่ายที่จ้องแต่จะเอาชนะ กลายเป็นผู้ตามอยู่ตลอด
.
.
อย่ามองคู่แข่งให้เป็นสิ่งที่ต้องทำลาย แต่มองให้เป็นบทเรียน ไว้สำหรับมองเข้ามาที่ตัวเอง ว่าเขาดีกว่ายังไง หรือเขาต่างจากเรายังไง และเราจะพัฒนายังไงให้เป็นแบบเขา หรือจะหาทางของเราแยกออกมายังไงดี
.
.
โฟกัสเข้าที่ตัวเองเป็นหลัก เพราะคู่แข่งตัวจริงของคุณไม่ใช่ใครที่ไหนเลย แต่ว่าเป็นตัวของคุณเอง ถ้าคุณเอาชนะตัวเองได้ คุณก็เอาชนะทุกอย่างได้
.
.
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมแชร์สิ่งดีๆออกไปให้คนรอบข้างได้อ่านกัน
เพื่อให้สิ่งดีๆถูกดึงกลับเข้ามาหาคุณนะครับ
.
.
แจกฟรี! E-Book สูตรสำเร็จแห่งการสร้างวินัย
โฆษณา