31 มี.ค. 2022 เวลา 23:03 • ธุรกิจ
ห้าง Carrefour เลิกรับซื้อไข่ไก่ในเคนยาที่ไม่ผลิตภายใต้การเลี้ยงแบบ Cage Free Eggs สะท้อนความใส่ใจในสวัสดิภาพขออุตสาหกรรมสัตว์ในเคนยาที่มากขึ้น
ห้าง Carrefour สาขาหนึ่งในกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา
ห้าง Carrefour ประกาศให้กลุ่มเกษตรกรและฟาร์มเลี้ยงไก่ในประเทศเคนยาทราบว่า นโยบายในการจัดซื้อของบริษัทที่รับนโยบายมาจากสำนักงานใหญ่ในดูไบ (Carrefour’s parent firm, Dubai-based Majid Al Futtaim) ว่าต่อจากนี้ ห้างจะรับซื้อฟาร์มไข่ที่เลี้ยงในแบบ Cage Free Eggs หรือ การเลี้ยงแบบไข่ไก่ที่มาจากแม่ไก่ที่เลี้ยงแบบธรรมชาติที่เป็นที่รู้จักในประเทศไทยและประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศ ในอันที่จะทำให้เกิดสวัสดิภาพต่อสัตว์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเกษตรกรในเคนยาที่ยังไม่ปฏิบัติตามวิธีการเลี้ยงนี้ จะต้องปรับตัวและปรับปรุงการเลี้ยงให้มีคุณภาพและมาตรฐานมากขึ้น ไม่เช่นนั้นก็จะไม่สามารถเข้ามาขายได้ ซึ่งเป็นกลยุทธ์การสร้างภาพลักษณ์ที่ใส่ใจต่อผู้บริโภคอย่างหนึ่งของห้าง Carrefour ในตลาดเคนยา
"Cage Free EGG” ก็คือไข่ไก่ที่มาจากแม่ไก่ที่เลี้ยงแบบธรรมชาติ ซึ่งเป็นการให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของอาหาร (Food Safety) ได้ผลิตไข่ไก่จากแม่ไก่ที่เลี้ยงแบบธรรมชาติ โดยมาจากแม่ไก่สายพันธุ์คัดพิเศษ และมีวิธีการเลี้ยงไก่ตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ หรือ Animal Welfare โดยสัตว์จะได้รับการเลี้ยงตามหลักอิสรภาพสัตว์ 5 ประการ (Five Freedoms of Ani-mals) ให้มีความเป็นอยู่ในสภาวะที่เหมาะสมมีสุขอนามัยที่ดี มีที่อยู่สะดวกสบาย ได้รับอาหารและน้ำอย่างเพียงพอ สามารถแสดงพฤติกรรมได้ตามธรรมชาติ เมื่อแม่ไก่ได้รับการเลี้ยงดูแบบธรรมชาติก็จะให้ไข่ไก่สดที่มีคุณภาพและปลอดสาร
ที่สำคัญเป็นการเลี้ยงแบบปล่อยอิสระในโรงเรือนระบบปิดที่มีการควบคุมโรค 100 % ตามแนวทาง Biosecurity Hi-Tech Farming ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะตลอดการเลี้ยงมีพื้นที่ให้แม่ไก่ได้เคลื่อนไหวอย่างอิสระ และสามารถแสดงพฤติกรรมได้ตามธรรมชาติ ทำให้ผลผลิตไข่ไก่สดคุณภาพไข่แดงมีสีส้มสด นูนสวย ไข่ขาวเป็นวงชัด มีความสดมากกว่าไข่ไก่จากแม่ไก่สายพันธุ์เดิมที่เลี้ยงแบบยืนกรงทั่วไป
ด้วยเหตุนี้ ไข่ไก่ Cage Free Egg จึงมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ประกอบด้วยโปรตีนสูง ซึ่งโปรตีนจะช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต การสร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ มีวิตามิน A ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง และบำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็น วิตามิน B1 เสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายบำรุงสมอง กล้ามเนื้อ และวิตามิน B2 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็น บรรเทาอาการอ่อนล้าของสายตา บำรุงผิวพรรณ เล็บ และเส้นผม นอกจากนี้ ยังมีความสดกว่าไข่ไก่ทั่วไป และไม่มีกลิ่นคาว
ไข่ไก่ที่ได้มาตรฐานการเลี้ยงแบบ Cage Free EGG ในประเทศไทย
Kevin Macharia หัวหน้าฝ่ายการตลาดและการสื่อสารของประจำแอฟริกาตะวันออกของกลุ่มทุน Majid Al Futtaim เจ้าของห้าง Carrefour ในเคนยา กล่าวว่า ซัพพลายเออร์ในภูมิภาคนี้จะต้องผลิตสินค้าที่จะเข้ามาจำหน่ายในห้างให้เป็นไปตามมาตรฐานระดับสูงที่กำหนดไว้ “เราจะทำการตรวจสอบเพื่อดูว่ามีการบังคับใช้นโยบายหรือไม่ และพวกเขาต้องการความช่วยเหลือหรือไม่ เพราะเราเข้าใจว่ามันเป็นกระบวนการ” นายมาชา เรีย กล่าว
กลุ่ม Majid Al Futtaim ลงนามในนโยบายด้านสุขภาพและสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์มภายใต้ The Humane League ซึ่งให้คำมั่นให้บริษัทต่างๆ ภายใต้การบริหารงานของบริษัทจะส่งเสริมระบบการเลี้ยงสัตว์ที่ใส่ใจในสวัสดิภาพของสัตว์ เช่น การเลี้ยงภายนอกอาคารแบบไม่มีกรง ระบบเลี้ยงสัตว์แบบปล่อยอิสระ และอาหารสัตว์ออร์แกนิก เป็นต้น
“ภายใต้ความมุ่งมั่นที่มีมายาวนานในการเป็นผู้นำในตลาดทั้งหมดที่เราดำเนินการ Majid Al Futtaim Retail มีความภูมิใจที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยสูงสุดแก่ลูกค้า และที่ผลิตโดยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม” Majid Al Futtaim Retail กล่าวเสริมในแถลงการณ์
นโยบายนี้จะค่อยๆ นำมาใช้ก่อน จะบรรลุเป้าหมายของกลุ่มบริษัทที่ตั้งไว้ในปี 2573
การประกาศของคาร์ฟูร์ อาจกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในแนวทางการทำฟาร์มในท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการผลิตไข่ขนาดใหญ่ ซึ่งใช้ตู้ฟักไข่เพื่อการผลิตจำนวนมากและรวดเร็วขึ้นและผลกำไร ซึ่งถือเป็นการทรมานสัตว์อย่างหนึ่งในตลาดฟาร์มไก่ของโลก
นโยบายดังกล่าว จะทำให้ซูเปอร์มาร์เก็ตขายผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกแบรนด์คาร์ฟูร์ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งรวมถึงเนื้อสัตว์ ผักและผลไม้ โดยคาดว่าจะมีผลสมบูรณ์ครอบคลุมในทุกสินค้าของห้าง ภายในปี 2566
นโยบายด้านสุขภาพและสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์มจะครอบคลุมภาระผูกพันทางธุรกิจและตำแหน่งในมาตรฐานสวัสดิการที่สำคัญ ประเทศอิสลามยังมีกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดสำหรับการฆ่าเนื้อสัตว์อย่างมีมนุษยธรรมซึ่งสัตว์ถูกฆ่าก่อนที่จะถูกทำให้หมดสติถือว่าผิดกฎหมาย
“การประกาศของ Majid Al Futtaim ในการหาแหล่งไข่ที่ปลอดจากกรงของ Carrefour ทั้งหมด จะช่วยลดความทุกข์ทรมานของแม่ไก่จำนวนนับไม่ถ้วน” Aaron Ross รองประธานฝ่ายนโยบายและกลยุทธ์ของ The Humane League กล่าว “นโยบายนี้แสดงให้เห็นว่า Majid Al Futtaim มีความกล้าหาญอย่างแท้จริงในความเชื่อมั่น ความฉลาดทางการตลาดที่ล้ำสมัย และความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับลูกค้าและซัพพลายเออร์”
โดยในปัจจุบัน คาร์ฟูร์มีสาขาในประเทศเคนยา ยูกันดา แทนซาเนีย และรวันดา ซึ่งคาดว่า บริษัทจะเริ่มประกาศแนวทางดังกล่าวกับหลายประเทศนอกจากเคนยาต่อไป
การดำเนินการของ Carrefour กล่าว แสดงให้เห็นว่า ผู้ผลิตสินค้าในโลก จะต้องเริ่มหาวิธีการผลิตสินค้าที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์หรือสิ่งแวดล้อมให้น้อยลง ซึ่งตรงกับประเทศไทยและกระทรวงพาณิชย์ที่พยายามให้ผู้ประกอบการ และผู้ผลิตในประเทศไทยหันมาพัฒนาการผลิตแนวทางเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่เรียกว่า BCG Model ซึ่งก็คือ โมเดลธุรกิจใหม่ ที่นำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาผสมผสานการใส่ใจสิ่งแวดล้อมตามหลัก 3 องค์ประกอบเดิม ได้แก่ B คือ Bio Economy (เศรษฐกิจชีวภาพ) + C คือ Circular Economy (เศรษฐกิจหมุนเวียน) และ G คือ Green Economy (เศรษฐกิจสีเขียว) มาปรับให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในส่วนของประเทศไทย
นักธุรกิจหรือผู้ส่งออกที่มีความสนใจจะทำการส่งออกสินค้าหรือเข้ามาลงทุนในตลาดเคนยาหรือแอฟริกาตะวันออก สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้กับ สคต. ณ กรุงไนโรบี ที่ email. info@ocanairobi.co.ke
โฆษณา