2 เม.ย. 2022 เวลา 01:51 • สุขภาพ
อนุมูลอิสระคืออะไร? | EP.8
2
เชื่อว่าคุณคงเคยได้ยินเรื่องอนุมูลอิสระว่า มันเป็นสารชนิดหนึ่งในร่างกาย ที่ส่งผลเสียหายต่อร่างกายในรูปแบบต่างๆ
เนื่องจากความไม่เสถียรของมัน โดยที่โมเลกุลอินทรียสารทั่วไปจะมีอิเล็คตรอนจับคู่วิ่งอยู่ในวงโคจรด้านนอกทำให้มันเสถียร
แต่ตัวอนุมูลอิสระนั้นมันเกิดจากการแตกตัวของสารทำให้เกิดอะตอมที่มีอิเลคตรอนไม่มีคู่ เกิดความไม่เสถียรขึ้น จึงต้องแย่งชิงอิเลคตรอนจากโมเลกุลอื่นมาเพื่อทำให้ตัวมันเสถียรขึ้น
แต่โมเลกุลที่ถูกแย่งชิงอิเลคตรอนไป ก็จะไม่สเถียรและกลายเป็นอนุมูลอิสระ ซึ่งจะต้องไปแย่งชิงอิเลคตรอนจากโมเลกุลอื่นๆ อีกต่อไป เกิดเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่
ความจริงแล้ว ขบวนการส่งผ่านอิเล็คตรอนแบบนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งในขบวนการสร้างพลังงานในเซลล์ของร่างกาย โดยเริ่มต้นจากการที่ร่างกายเราสามารถสร้างสารตั้งต้นขบวนการสังเคราะห์พลังงาน ชื่อ ไพรูเวท
ซึ่งสามารถสร้างจากโปรตีน จากไขมัน หรือจากคาร์โบไฮเดรทก็ได้ ในภาวะที่มีออกซิเจนไพรูเวท จะสามารถเปลี่ยนเป็น Acetyl CoA ซึ่งเข้าสู่ขบวนการสังเคราะห์พลังงานแบบใช้ออกซิเจน ซึ่งเป็นขบวนการถ่ายทอดอิเลคตรอนชนิดหนึ่ง ก่อเกิดเป็นพลังงาน และมี by-product เป็นคาร์บอนไดออกไซด์และอนุมูลอิสระอีกจำนวนหนึ่ง
พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ ขบวนการทางอนุมูลอิสระ เป็นส่วนสำคัญของชีวิตทุกชีวิตที่ใช้ระบบออกซิเจน ร่างกายมีระบบในการควบคุม โดยร่างกายมีสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อไปกำจัดให้หมดไป ได้แก่
1. ซุปเปอร์ออกไซด์ ดีสมิวเทส SOD
2. คาทาเลส catalase
3. กลูต้าไธโอน
1
แต่หากอนุมูลอิสระเกิดขึ้นมากเกินไป หรือระบบควบคุมทั้งสามเสียไป อนุมูลอิสระก็จะท่วมท้น และเกิดความเสียหายต่อเซลล์ โดยเฉพาะในส่วนของ DNA ทำให้เกิดการกลายพันธุ์ เซลล์เสื่อมสภาพ เป็นองค์ประกอบสำคัญในขบวนการเกิดโรคความเสื่อม ทุกโรค เช่น เบาหวาน อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน ต้อกระจก เส้นเลือดตีบตัน กล้ามเนื้อเสื่อมสภาพ MS, ALS โรคภาวะภูมิไวเกิน ฯลฯ
1
ในบางภาวะ เช่นร่างกายได้รับสารโลหะหนักในปริมาณน้อย แต่เป็นเวลานานๆ หรือได้รับสารพิษต่างๆ ที่ปนเปื้อนมาในอาหาร จากอากาศที่เราหายใจ จากน้ำดื่ม ก็จะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาการก่อเกิดอนุมูลอิสระในร่างกายอย่างต่อเนื่องและในปริมาณที่สูงขึ้นมาก จนระบบต่างๆ ที่ใช้ปกป้องเอาไม่อยู่ ก็จะส่งผลให้เกิดการทำลายเซลล์ ทำลาย DNA เกิดการกลายพันธุ์ และมีการสะสมของเสียที่เกิดจากการทำลายโดยอนุมูลอิสระ เช่นที่พบในผู้ป่วยอัลไซเมอร์
ถึงแม้อนุมูลอิสระจะทำร้ายร่างกายเรามากแค่ไหน แต่วิทยาศาสตร์ก็สามารถหาวิธี ที่จะเอาชนะความเสื่อมชราตามธรรมชาติ ด้วยกลไกลธรรมชาติในร่างกาย ซึ่งคือการเปิดสวิตซ์ Nrf2 เพื่อให้เรากลับมาสร้างสารต้านอนุมูลอิสระด้วยตัวเองได้ 1:1,000,000 โมเลกุล/วินาที กระตุ้นการสร้างกลูตาไธโอน 300% และคาทาเลสได้ 54%
1
Nrf2 จึงเป็นกุญแจสำคัญที่พาเราไขความลับของความแก่ชรา การเกิดโรคต่างๆ และเราไม่จำเป็นต้องยอมรับมันอีกต่อไป
ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : A better me is coming https://www.facebook.com/abmc2019
Instantgram : a.bettermeiscoming https://www.instagram.com/a.bettermeiscoming/
โฆษณา