3 เม.ย. 2022 เวลา 06:37 • การเมือง
โลกใบใหม่ “พิธา” ไม่ติดร่วมงาน “อุ๊งอิ๊ง” !!
ไฮไลน์
o> “บิ๊กป้อม” ส่งสัญญาณยุบสภา ก๊วนการเมืองคึกคัก พรรคเพื่อไทยเปิดตัว “อุ๊งอิ๊ง” 1 ในแคนดิเดตนายกฯ ประกาศย้ำแลนด์สไลด์จัดตั้งรัฐบาล ฟาก “พิธา” ยินดีไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามจากเพื่อไทยมีโอกาสร่วมงานกันในอนาคต
o> พรรคก้าวไกล พร้อมลงสนามเลือกตั้งทุกกติกา เวลานี้จัดทัพแยก 2 ขบวน - ขบวนในสภา ขบวนนอกสภา และเพื่อนร่วมอุดมการณ์คณะก้าวไกล ไม่ทำให้ผิดหวัง
o> การเมืองในโลกใบใหม่หลังสงคราม หลังโควิด ประเทศไทยต้องการนักบริหารรุ่นใหม่ที่เข้าใจเรื่องการบริหารจัดการ ชูจุดแข็ง จุดอ่อนของประเทศเป็นโอกาสต่อยอด - สร้างเศรษฐกิจใหม่
o> ภาพประเทศไทยในโลกใบใหม่ คือ เท่าเทียมกัน - กระจายอำนาจจากล่างขึ้นบน - ทลายทุนผูกขาด - นำความเป็นสากลสู่เศรษฐกิจโลก หากเชื่อว่าทางออกประเทศไทยหน้าตาแบบนี้ “พิธา” เชิญร่วมขบวนกับก้าวไกลเปลี่ยนแปลงประเทศ
1
อุณหภูมิการเมืองร้อนวุ้ย !! หลัง “บิ๊กป้อม” พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ส่งสัญญาณยุบสภาชัดแจ๋ว
ทำเอาบรรดาก๊วนการเมืองเก่าใหม่ ย้ายขยับจัดทัพกันยกใหญ่ พร้อมรับกติกาเลือกตั้งใหญ่บัตร 2 ใบคละเบอร์ตั้งแต่เนิ่น ๆ เปิดดีลพรรคใหญ่ แย่งชิงพรรคเล็ก พรรคใหม่ เราคือครอบครัวเดียวกัน
เป็นจังหวะอัดโปรฯ แจกกล้วย ดักคองูเห่า รั้ง..รั้ง..รั้งไม่อยู่จำต้องปล่อยเขาไป ตั้งวงเก้าอี้ดนตรีรอ ฅ.การเมืองดัง ๆ แห่ซบพรรค จัดเป็นซีรีส์การเมืองไทย โค้งสุดท้ายรัฐบาลบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แน่นอนว่าเข้มข้นน่าติดตามขึ้นเรื่อย ๆ
ขณะที่แม่ทัพใหญ่ก้าวไกล “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มองไฟนอลเยียร์ (Final Year) ของรัฐบาลเป็นปีการเมืองมากที่สุดทุกประเภท หมายความว่า ใครที่เคยเป็นมิตรทั้งหลายมันไม่มี !! คือเป็นปีที่สู้กันอย่างเต็มที่ทุกเรื่อง เป็นปีที่การเมืองสนุกแน่นอน
แม้แต่การเปิดตัวหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม “อุ๊งอิ๊ง” แพรทองธาร ชินวัตร ทายาทการเมือง “นายห้างดูไบ” ทักษิณ ชินวัตร ผู้วางตัวลูกสาวคนเล็กนั่งตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯ คนต่อไป
ย้ำประกาศแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดินเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล !!
ในทางการเมืองที่เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง “พิธา” มองว่าการมีตัวเลือกใหม่ ๆ เข้ามาเป็นเรื่องดีและน่ายินดีมาก ๆ ๆ
“แต่ต้องดูต่อไปว่าหากคุณแพรทองธาร จะเป็นแคนดิเดตพรรคเพื่อไทยต้องมีความชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไร เพราะไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามจากพรรคเพื่อไทย…มีโอกาสที่จะได้ร่วมงานกันในอนาคต !!??”
ขณะเดียวกันเรื่องของการเมืองแบบประชาธิปไตย ต้องให้ประชาชนตัดสินใจ มีการแข่งขันในเรื่องการทำงาน ด้านนโยบาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เพราะผลลัพธ์ทั้งหมดไปตกกับพี่น้องประชาชน
ก้าวไกลจัดทัพ 2 ขบวนคู่ขนาน !?
“พิธา” พูดชัด พรรคก้าวไกลพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งทุกกติกา เพื่อเข้าถึงอำนาจรัฐตามเป้าหมาย !! เวลานี้ก้าวไกลจัดทัพแยกเป็น 2 ขบวน
“ขบวนในสภา” เตรียมเข้าสู่เดือนสำคัญทางกระดานการเมือง พฤษภาคม ขับเคลื่อน 4 ประเด็นหลักรับอภิปรายไม่ไว้วางใจ - พิจารณางบประมาณปีสุดท้าย - กฎเลือกตั้ง พ.ร.บ.การเมือง - เลือกตั้งผู้ว่ากทม. เป็นสนามเลือกตั้งใหญ่ รองจากเลือกตั้งทั่วไป
“ขบวนนอกสภา” เป็นเรื่องการจัดตั้งทีม ตั้งทัพพรรคให้เข็มแข็งจากรากฐาน ไม่ว่าจะเป็นการหาสมาชิกพรรค การตั้งตัวแทนจังหวัด การตั้งคณะประจำจังหวัดทำงานควบคู่กับ ส.ส.ไปด้วย
และเพื่อนร่วมอุดมการณ์ของเรา “เสี่ยเอก” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ไม่ทำให้ผิดหวัง ภาพการเมืองท้องถิ่น อบต. อบจ. สามารถบริหารจัดการปัญหาที่แก้ไขไม่ได้มา 10 -20 ปี ด้วยงบประมาณเท่าที่มี ทั้งเรื่องน้ำ – โรงขยะ – นำร่องโค้ดดิ้งลงสู่ระบบการศึกษาท้องถิ่นได้
ฉะนั้นก้าวไกลมีโครงสร้างการทำงานพรรคแบบเป็นคู่ขนาน ระหว่างคณะกรรมการจังหวัดของพรรคกับ ส.ส. ของพรรค ตรงนี้เป็นไปได้สวย สมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เงินบริจาคจากพี่น้องประชาชน ภ.ง.ด. 91 สูงขึ้นทุกปี
“ผมคุยกับคุณธนาธรตั้งแต่แรกว่า ไม่รับเงินบริจาคจากบริษัทใหญ่ ๆ นะ เพราะถ้ารับเงินจากบริษัทใหญ่แล้วเราจะไปทลายทุนผูกขาด มันไม่มีอิสระในการออกนโยบาย
.
ผมไม่สามารถวิจารณ์ค้าปลีกใหญ่ ๆ บริษัทคมนาคมใหญ่ ๆ บริษัทเหล้าเบียร์ใหญ่ ๆ ให้ประชาชนเห็นว่าการที่เขาทำแบบนี้มันผูกขาดหรือไม่ผูกขาดอย่างไร”
ก้าวไกลปักธง !!
ทำลายรัฐราชการรวมศูนย์ ปฏิรูปกองทัพ ทลายทุนผูกขาด กระจายอำนาจออกไป ระเบิดเศรษฐกิจจากท้องถิ่น จังหวัด และพื้นต่าง ๆ ขึ้นมาข้างบน
การเมืองในโลกใบใหม่ ต้องการผู้บริหารสายพันธุ์ใหม่ !?
 
“พิธา” อธิบายว่า การบริหารประเทศต่อไปในโลกใบใหม่ หลังภัยพิบัติ หลังสงคราม หลังโควิด – 19 และโรคอุบัติใหม่ต่าง ๆ ต้องบริหารด้วย “ประสบการณ์และข้อมูลใหม่” !!
เพราะเรื่องต่าง ๆ กำลังเผชิญหน้าอยู่เป็นสิ่งที่ไม่เคยเจอกันมาก่อน ทั้งแง่การกระจายตัว แง่ความรุนแรง แง่ความเปลี่ยนเปลงของเชื้อพันธุกรรม ฉะนั้นประสบการณ์อย่างเดียวอาจไม่ใช่ทุกอย่างในโลกใบใหม่
ตอนนี้ประชาชนต้องการการบริหารใหม่ !!
นักบริหารรุ่นใหม่ หรือคลื่นลูกใหม่ เข้าใจเรื่องการใช้ข้อมูล (Big Data) - ฐานข้อมูลใหม่ – วิทยาศาสตร์ - เทคโนโลยี - ใช้ความเป็นสากลเข้าใจ มาแก้ไข 3 ปัญหาหลักของโลก – สังคมผู้สูงอายุ - สิ่งแวดล้อม - โรคระบาด และภาวะเศรษฐกิจฟุบเฟ้อ
ฟุบ คือ ล้วงเข้าไปในกระเป๋าไม่เจอตังค์
เฟ้อ คือ ราคามันขึ้นเอา ๆ จากการกักตุนของชาติมหาอำนาจ
อีกทั้งใช้จุดแข็ง - จุดอ่อนของประเทศเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส !!
บริหารจัดการ “จุดแข็ง” ไปสู้กับความต้องการของโลกภายนอก และต้องเข้าใจว่า “จุดอ่อน” ไม่ใช่แค่ความท้าทาย แต่เป็นโอกาสสร้างจุดแข็ง ต่อยอดเศรษฐกิจใหม่ เศรษฐกิจดิจิทัล
“พิธา” ยกตัวอย่างจุดแข็งเรื่องการเกษตร – แปรรูปจากสินค้าโภคภัณฑ์เป็นสินค้าผลิตภัณฑ์ เก็บในโกดังราคามีแต่ลง มาเก็บในขวดราคามีแต่ขึ้น - กระจายพืชผลทางการเกษตร
ที่ทางพรรคก้าวไกลผลักดันนโยบาย “พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า” มาตลอด เพื่อทำให้เกิดการคืนอำนาจ คืนสิทธิทำมาหากินที่ผูกขาดไปคืนสู่พี่น้องประชาชน
พี่น้องแต่ละภาคปลูกข้าว ข้าวโพด มังคุด มะพร้าว ลิ้นจี่ มะม่วง หรือทำน้ำตาลก็เปลี่ยนมาเป็นเหล้าไวน์ได้ ใครอยากชิมเหล้าบ๊วยดีที่สุดต้องไป จ.เชียงใหม่ หรือเบียร์ข้าวโพดของพี่น้องชาติพันธุ์ก็ต้องไปจังหวัดนั้น ๆ แก้ปัญหาทั้งเรื่องปากท้องชาวบ้าน และกระตุ้นการท่องเที่ยวในเวลาเดียวกัน
ถัดมาจุดอ่อน เรื่องสิ่งแวดล้อม ตลาดคาร์บอนเครดิต ไคลเมทเชนจ (Climate Change) ยังไม่มีประเทศไหนในอาเซียนทำเรื่องนี้จริงจัง..มันคือโอกาสของเราที่จะขายระบบโซลูชั่นในการแก้ปัญหานึ้ได้ ทำให้เป็นเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)
ว่ากันไปตามเนื้อผ้า นักบริหารที่ดีต้องเอาคนทั้งประเทศมาทำให้เป็นผู้นำต่อ !!
สามารถใช้ทรัพยากรมนุษย์ งบประมาณ วัตถุดิบที่มีอยู่ในประเทศ และต้องกล้าชนกับผู้มีอิทธิพล พวกเสือนอนกินในแต่ละระบบ แต่ละพื้นที่
เพื่อให้คนลุกขึ้นมาได้ทั้งประเทศ ทำให้องคาพยพเศรษฐกิจระเบิดจากท้องถิ่น จังหวัด และพื้นที่ต่าง ๆ ขึ้นมาข้างบน
ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นประเทศหัวโต ตัวลีบ ไม่เข้มแข็ง...ต้องเปลี่ยนการบริหาร !!
เป้าหมาย วางแผนชัด - ลงมือ - สั่งการตรวจสอบชัด - แอ๊กชั่นออกไปทำให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมได้จริง (PDCA: Plan – DO – Check – Act)
“ ต้องเข้าใจเรื่องการบริหาร เพื่อให้เรามีจุดยืนของประเทศไทยได้เร็ว และรู้ว่ารัฐบาลมีหน้าที่ทำอะไร รัฐบาลไม่มีหน้าที่ทำอะไร”
สอดประสานเหมือนทีมฟุตบอล..ยกเครื่องประเทศไทยไปด้วยกัน !?
การร้อยเรียงสิ่งต่าง ๆ ที่กล่าวมาเหมือนกับทีมฟุตบอล ต้องมีกองหน้า กองกลาง กองหลัง สอดประสานเคลื่อนเศรษฐกิจ 3 อุตสาหกรรม
เศรษฐกิจเกี่ยวกับสังคมสูงวัย (Care Economy) - เศรษฐกิจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม พวกไบโอ เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ที่รัฐบาลก็พูด ผมก็พูดมันไปในทิศทางแบบนั้น เพียงแต่ว่ากองกลาง กองหลัง พร้อมแก้ปัญหาอะไรอย่างนี้หรือเปล่า
กองหลัง - ต้องเรื่องสวัสดิการประชาชน ไม่ว่ากองหน้าวิ่งเต็มที่ กองกลางรับสอดประสานภาคเอกชน คอยส่งลูก คอยแก้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม คอยอำนวยความสะดวกให้เอกชนออกมาสู้กันเยอะ ๆ
แต่ก็มีโอกาสพลาดที่จะโดนคู่ต่อสู้เคาน์เตอร์บ้าง !!
ฉะนั้นกองหลังประชาชน การมีสวัสดิการผู้สูงวัยก็ดี สวัสดิการเด็กอ่อน สวัสดิการคนพิการ สวัสดิการผู้ป่วย เหมือนเป็นตาข่ายทางสังคมรองรับเวลามีอะไรผิดพลาดออกมา !!
ขณะเดียวกัน พรรคก้าวไกลไม่ทิ้ง “นโยบายโครงสร้าง” ที่ยังไม่เกิดการแก้ไข เรื่องปฏิรูปกองทัพ การกระจายอำนาจ ทลายทุนผูกขาด 3 อันนี้ เป็น 3 สิ่งที่ผูกประเทศไทยไม่ไปสู่อนาคตเสียที
อย่างไรก็ดี แม่ทัพใหญ่ก้าวไกล “พิธา” เชื่อว่าไม่ใช่มีตนคนเดียว หรือพรรคพวกที่พร้อมจะทำ แต่ยังมีนักธุรกิจรุ่นใหม่ ข้าราชการกระทรวงต่าง ๆ มีความคิดอะไร ๆ คล้ายกันอยู่ และเข้าใจในสิ่งที่พยายามนำเสนอว่า
ภาพประเทศไทยในโลกใบใหม่ที่เราอยากเห็น คือ ความเท่าเทียมกัน - กระจายอำนาจจากล่างขึ้นบน กระจายความเจริญออกไป - ทลายทุนผูกขาด อุตสาหกรรมผูกขาด ปลดล็อกเหล้า ปลดล็อกเศรษฐกิจให้คนตัวเล็ก และความเป็นสากลที่พอจะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโลกได้อีกครั้งหนึ่ง
ถ้าพี่น้องประชาชนเห็นเหมือนผม เชื่อว่าทางออกประเทศไทยหน้าตา รูปร่างคร่าว ๆ แบบนี้ !!
ขอให้มาร่วมขบวนกับพวกเรา และร่วมเดินทางไปสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปด้วยกัน --//--
.
ดูทรงตอนนี้.. ขอให้แม่ทัพก้าวไกลหายป่วยโควิดรอบ 2 กลับมาแข็งแรงเร็วๆ .. ฮึด !!
.
WhoChillDay
3 เมษายน 2565
ขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านทุกเรื่องราว
และทักทาย WhoChillDay นะคะ
#WhoChillDay #พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
#พรรคก้าวไกล #คณะก้าวหน้า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา