4 เม.ย. 2022 เวลา 00:44 • การเมือง
#ทำทันที
#เลือกตั้งผู้ว่ากทม
ไม่ว่าคุณจะเป็นคนกรุงเทพที่มีสิทธิเลือกตั้งในวันที่ 22 พ.ค. นี้ หรือไม่มีสิทธิเลือก แต่อยู่กรุงเทพ หรือมีลูกหลานอยู่กรุงเทพ แล้วอยากเห็นกทม. "ดีขึ้น" นี่คือ 6 เรื่องที่คุณทำได้เลยวันนี้ครับ อย่ารอให้ถึงวันเลือกตั้งเพราะอาจจะสายไป
1. "Voice" ส่งเสียง บอกความต้องการของคุณสิครับ แจ้งปัญหาว่าถนนหนทาง ตรงไหนมีปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ สภาพแวดล้อมแม่น้ำลำคลองตรงไหนที่อุดตันเน่าเหม็น หรือกฎระเบียบไหนที่ต้องแก้ไข ต้องเร่งรัดปฏิบัติ เช่น มอเตอร์ไซค์วิ่งบนทางเท้า ก็บอกส่ิงเหล่านี้ไปยังผู้สมัครทุกคนให้แข่งกันตอบ แข่งกันแก้ไข เดี๋ยวนี้มีช่องทางสื่อสารตรงได้หลายทาง โดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย แต่ขอเน้นว่าควรเอาเรื่องที่เฉพาะเจาะจง จะได้เห็นกันชัด ๆ ว่าใครตอบสนอง คุณจะได้เลือกได้ถูก หรือถ้าอยากจะเล็งเป้าไปที่ผู้สมัครที่ตัวเองชอบเป็นคน ๆ ไปก็ได้เหมือนกัน ช่วงนี้คือเวลาที่เขาจะฟังคุณมากที่สุดครับ
2. "Inform" นอกจากส่งเสียงแล้ว คุณควรให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาเพื่อให้เขาเอาไปใช้วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาได้ถูกจุด ทำได้ตั้งแต่แจ้งเบาะแสคอร์รัปชั่น จนถึงบอกข้อมูลในรายละเอียด พร้อมทั้งอาจจะเสนอความคิดเห็นในการแก้ปัญหาไปด้วย เพราะคุณเป็นคนที่อยู่ใกล้ชิดปัญหาจะรู้ดีที่สุด แต่อาจจะไม่ได้มีศักยภาพหรืออำนาจจะไปแก้ปัญหานั้น ๆ ด้วยตัวเอง ก็ลำพังการให้ข้อมูลที่ถูกต้องนี่ก็คือส่วนแรกที่จะช่วยแก้ปัญหาแล้ว ถ้าเขาได้รับการเลือกตั้งขึ้นมา จะได้แก้ปัญหาให้คุณได้โดยเร็ว และอย่างน้อยข้อมูลควรไปอยู่ที่ทีมงานของผู้ว่าฯ เพราะส่วนใหญ่คนที่ต้องลงมือทำไม่ใช่ตัวผู้ว่าแต่เป็นทีมงานของเขา
3. "Volunteer" ถ้าคุณยังมีแรง และคิดว่าตัวเองมีความรู้ความสามารถก็อย่ารอ นโยบายผู้สมัครคนไหนดูเข้าท่า ก็อาสาเข้าไปช่วยคนนั้นได้เลย โดยเฉพาะถ้าเขาดูไม่ได้มีกระสุนน้ำเลี้ยงมากมายยิ่งควรเข้าไปช่วย คนที่อยู่ในกทม. หลายคนมีศักยภาพแต่ยังไม่ได้ใช้ เช่น คนรุ่นใหม่เขียนโค้ดเป็น ใช้เทคโนโลยีเป็น หรือเก่งเรื่องประชาสัมพันธ์ บางคนเพิ่งเกษียณใหม่ ๆ ยังมีไฟ อยากทำตัวให้เป็นประโยชน์ และอยากเห็นเมืองที่ตัวเองอาศัยอยู่ดีขึ้น นี่คือโอกาสครับ สมัยนี้การทำงานทางไกลก็ทำได้เป็นเรื่องปกติไปแล้ว ไม่ต้องไปเดินตากแดดออกทีวีกับผู้สมัคร เราทำงานอยู่เบื้องหลังก็ได้
4. "Announce" สำหรับคนที่เลือกแล้ว และแน่ใจว่ารักเดียวใจเดียว ถ้าชอบผู้สมัครคนไหน เชียร์คนไหน ประกาศให้คนอื่นรู้ไปเลย อาจด้วยการใส่เสื้อหมายเลข 4 หมายเลข 6 ฯลฯ หรือใส่เสื้อที่เขียนสโลแกน "ไปต่อ" "เมืองที่คนเท่ากัน" หรือ "ทำงาน ทำงาน ทำงาน" ก็ยิ่งได้ใจ แต่ถ้าอยากติดโปสเตอร์หาเสียงที่น่าบ้านด้วยก็คงไม่มีใครว่าอะไร อยากได้ใครเป็นผู้ว่าก็ต้องช่วยเขา อย่ารอแค่ไปหย่อนบัตรเฉย ๆ แล้วกลับมานั่งรอลุ้นว่าเขาจะได้เป็นหรือไม่ คุณควรต้องลงมือตั้งแต่วันนี้
5. "Fund" ถ้าคุณไม่อยากออกแรง แต่ยินดีออกเงินได้ ก็สามารถลงขันเอาเงินไปให้ผู้สมัครช่วยใช้แก้ปัญหา กรณีนี้ควรมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงสักระดับหนึ่งก็จะดี เช่น อาจทำขึ้นมาเป็นโครงการระดมทุนไปช่วยแก้ปัญหาการเข้าถึงบริการสุขภาพทางไกล เพื่อช่วยคนเฒ่าคนแก่ในชุมชนที่ไม่สามารถไปหาหมอหรือแม้แต่จะใช้มือถือเป็นต้น ก็ทำได้ อาจจะทำผ่านแพลตฟอร์มระดมทุนพวก crowdfunding ต่าง ๆ เช่น https://www.sinwattana.com/th/products หรือ https://taejai.com/th/ หรือแพลตฟอร์มใดก็ได้
6. "Act" ถ้าหากว่าที่ผ่านมารอบบ้านของคุณไม่น่าอยู่ ที่จริงไม่ได้ต้องรอให้เลือกตั้งผู้ว่าฯ เพราะวันนี้กระแสความเป็นชุมชนเมืองได้มาถึงแล้ว ก็สามารถอาศัยบรรยากาศแบบนี้ เพื่อลุกขึ้นมาเริ่มต้นทำให้รอบบ้านของตัวเองน่าอยู่ ชุมชนของตัวเองมีคุณภาพ เท่าที่ตัวเองจะทำได้โดยลำพังหรือร่วมกับสมาชิกในชุมชน หากจุดกระแสติดเราอาจจะพบว่า หลายเรื่องเราไม่ได้ต้องพึ่งผู้ว่ามาช่วยทำให้หรอก ทำเองก็ได้ครับ แต่ถ้าได้ผู้ว่าที่แข็งแรง งานใหญ่ระดับนโยบายก็มีโอกาสสำเร็จมากขึ้น
#ทำทันที
#เลือกตั้งผู้ว่ากทม
โฆษณา