4 เม.ย. 2022 เวลา 03:36 • สุขภาพ
ทำความรู้จัก "XE" โควิดพันธุ์ใหม่ของโอมิครอน ระบาดเร็วกว่า BA.2 ถึง 10% และพบผู้ติดเชื้อรายแรกของไทยแล้ว
ทำความรู้จัก "XE" โควิดพันธุ์ใหม่ของโอมิครอน ระบาดเร็วกว่า BA.2 ถึง 10% และพบผู้ติดเชื้อรายแรกของไทยแล้ว
องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า XE สายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ล่าสุดของโอมิครอน สามารถแพร่เชื้อได้มากกว่า BA.2 ราว 10%
สายพันธุ์ XE เป็นลูกผสมระหว่างสายพันธุ์ BA.1 และ BA.2 ยังคงถือเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน จนกว่าจะมีรายงานที่แสดงถึงความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในด้านการแพร่เชื้อ และลักษณะของโรคซึ่งรวมถึงความรุนแรง
จากการประมาณการในช่วงแรกบ่งชี้ว่า XE มีอัตราการแพร่เชื้อในชุมชนได้มากกว่าสายพันธุ์ BA.2 อยู่ราว 10% แต่ยังจำเป็นต้องได้รับการยืนยันเพิ่มเติม
ในขณะนี้ สายพันธุ์ย่อย BA.2 เป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดทั่วโลก คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 86% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด
สายพันธุ์ XE ได้รับการตรวจพบครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ในสหราชอาณาจักร และมีผู้ติดเชื้อ XE ที่ได้รับการยืนยันแล้วมากกว่า 600 รายนับตั้งแต่นั้น
ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะสรุปเกี่ยวกับความสามารถในการแพร่เชื้อ ความรุนแรง หรือประสิทธิผลของวัคซีนในการป้องกันสายพันธุ์ XE
WHO จะยังคงติดตามอย่างใกล้ชิด และประเมินความเสี่ยงด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับไวรัสลูกผสมต่างๆ และจะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อมีหลักฐานมากขึ้น
นอกจากนี้ WHO ยังจับตาโควิดสายพันธุ์ XD ลูกผสมระหว่างเดลตาและโอมิครอน ซึ่งพบในฝรั่งเศส, เดนมาร์ก และเบลเยียม เป็นส่วนใหญ่
อย่างไรก็ตาม WHO ยังไม่มีหลักฐานว่า โควิดสายพันธุ์ XD มีความสามารถในการแพร่เชื้อมากขึ้นหรือทำให้เกิดอาการรุนแรงเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด
ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 เม.ย.65 ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ของไทย ได้รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัส Omicron XE เคสแรกของประเทศไทยแล้ว
โดยผู้ติดเชื้อดังกล่าวเป็นชาวไทยที่อยู่ในกลุ่มอาการสีเขียว คือ มีอาการเล็กน้อย และหายดีแล้ว คาดว่าจะมีการแพร่ระบาดต่อไปในที่สุด
ในช่วงที่โอมิครอนระบาดนั้น ช่วงแรกสายพันธุ์ย่อย BA.1 เป็นสายพันธุ์หลักก่อน ในเวลาไม่นานนักสายพันธุ์ย่อย BA.2 ก็ปรากฏขึ้นในประเทศไทย และด้วยความสามารถที่แพร่เร็วกว่า 30-40% ทำให้ในขณะนี้ BA.2 ก็กลายเป็นสายพันธุ์หลัก
ถ้าไวรัสสายพันธุ์ XE แพร่เร็วกว่าสายพันธุ์ BA.2 จริง ก็คาดการณ์ได้ว่าจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศไทยต่อไป แต่ความสามารถในการแพร่ระบาด ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับความรุนแรงในการก่อโรค และการดื้อต่อวัคซีน
Source: WHO, SCMP, ศูนย์จีโนมทางการแพทย์
Image: REUTERS, Getty
ทำความรู้จัก "XE" โควิดพันธุ์ใหม่ของโอมิครอน ระบาดเร็วกว่า BA.2 ถึง 10% และพบผู้ติดเชื้อรายแรกของไทยแล้ว
*** 💻 สำหรับเพื่อนๆ ท่านใดที่สนใจสมัครใช้งานบอทเทรด (Bot Trading) เพื่อสร้างรายได้ Passive income ง่ายๆ คลิกที่ลิงค์นี้ได้เลยครับ 👉 https://www.pionex.com/en-US/sign/ref/9cwM83UP
*** 💻 วิธีใช้งานบอทเทรด 👉 https://youtu.be/s2ccH9dj8bw
*** 📥 สอบถามข้อมูลหรือรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจ PionexThailand คลิก 👉 https://www.facebook.com/PionexThailand
🙏😊 ขอบคุณทุกท่านสำหรับการติดตามครับ ฝากทุกท่านกด Like กด Share เพื่อแบ่งปันข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ และเป็นกำลังใจให้เราต่อไปด้วยครับ 😊🙏
📲 สนใจสมัครเปิดพอร์ตหุ้น กองทุน หรือ TFEX ติดต่อสอบถามได้ทาง Inbox ครับ
📲 สนใจสมัครเปิดพอร์ต Cryptocurrency ติดต่อสอบถามได้ทาง Inbox หรือสมัครได้ที่ลิงค์นี้ได้เลยครับครับ 👉 https://bit.ly/3psS8df
🛑 ติดต่อลงโฆษณา โปรโมทสินค้า หรือพูดคุยทักทายกันได้ทาง Inbox ครับผม 📥
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา