19 เม.ย. 2022 เวลา 23:05 • ปรัชญา
ชีวิตของเราทุกคนต้องทวนกระแส ทำไมครูบาอาจารย์ท่านให้เราตื่นตั้งแต่ตีสาม ไม่มีโทรศัพท์มือถือ ตัดกามออกจากใจ ออกจากสิ่งที่เราชอบ เพราะอันนั้นมันคือการเวียนว่ายตายเกิด ทุกๆคนต้องเสียสละ เพื่อให้สติสัมปชัญญะสมบูรณ์ ถ้าไม่เสียสละสติสัมปชัญญะมันก็ไม่สมบูรณ์
ทุกคนต้องเสียสละ ถ้าเราไม่เสียสละทุกคนนี้แหล่ะคือโจร คือมหาโจร การซ่องสุมทั้งหลายทั้งปวงมันอยู่ที่เรา เราต้องเป็นลูกศิษย์พระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง เราอย่าไปโทษประชาชน เราไม่ต้องไปโทษใครหรอก
ใครทำตามใจตัวเอง ทำตามอารมณ์ตัวเอง นั้นแหละคือวัฏฏะสงสาร การที่เราเพศสัมพันธ์ทางต่างๆ เช่น ที่เรายินดีในรูป เสียง กลิ่น รส ลาภ ยศ สรรเสริญ นี้แหละคือ เพศสัมพันธ์
เราอยู่ในน้ำจะไปก่อไฟในน้ำได้ยังไง เราไปตามใจตัวเอง ตามอารมณ์ตัวเอง ตามความรู้สึกตัวเอง คือการที่เราก่อไฟในน้ำ จะเอาไฟไปจุดในน้ำมันไม่มีทางติดหรอก
บางส่วนจากโอวาทพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
เรื่อง อาบัติสังฆาทิเสส สิกขาบทที่ ๘-๙ ห้ามใส่ร้ายภิกษุอื่นด้วยปาราชิกไม่เป็นจริง
วันพฤหัสบดีที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๖๔
==========================
ติดตามช่องธรรมะสบายสบาย Blog เพิ่มเติมได้ที่
#การให้ธรรมะเป็นทานชนะการให้ทั้งปวง
#YouTubeธรรมะสบายสบาย
#LineOpenChatธรรมะสบายสบาย
#Facebookธรรมะใจดีใจสบาย
#blockditธรรมะสบายสบาย
โฆษณา