6 เม.ย. 2022 เวลา 01:08 • ไลฟ์สไตล์
แบรนด์หรูจากเมืองน้ำหอม: ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก
1
ชาวฝรั่งเศสขึ้นชื่อจากหลายสิ่งหลายอย่าง—ขนมอบอันหรูหรา ความงาม สินค้าเวชสำอาง ความรัก และที่สะดุดตาที่สุดก็ คือแฟชั่น ปารีสถือเป็นเมืองหลวงแห่งแฟชั่นของโลก โอต์กูตูร์เริ่มต้นขึ้นในศตวรรษที่ 18 แต่ก่อนหน้านั้นชาวฝรั่งเศสมักถูกมองด้วยความชื่นชมหรือดูถูกในการแต่งตัว ในศตวรรษที่ 16 แอนน์ โบลีนมีชื่อเสียงในการสวมหมวกสไตล์ฝรั่งเศส ซึ่งเผยให้เห็นผมของเธอและมีสไตล์ที่ยั่วยวนโดยทั่วไป
1
ถึงอย่างนั้น ชาวฝรั่งเศสก็ยังมีชื่อเสียงในด้านทัศนคติเสรีนิยมที่มีต่อเรื่องเพศ ในอดีตคนรวยและมีอำนาจจะเป็นคนบอกนักออกแบบว่าพวกเขาอยากใส่เสื้อผ้าอะไร แต่สิ่งนี้เปลี่ยนไปในศตวรรษที่ 19 เมื่อชายชาวอังกฤษที่ทำงานในปารีสซึ่งเป็นบิดาแห่งแฟชั่นโอต์กูตูร์สมัยใหม่ Charles Worth ใส่ชื่อของเขาบนป้ายเสื้อผ้าของเขา เขาก้าวไปอีกขั้นโดยสร้างการออกแบบตามแนวคิดของเขาเอง เพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจที่จะเลือกซื้อหรือไม่
ความแปลกใหม่นี้ได้ประสบความสำเร็จและนักออกแบบคนอื่นๆ ก็เริ่มที่จะทำสิ่งใหม่ตาม Charles Worth ไม่ว่าคุณกำลังมองหาความหรูหราหรือให้รางวัลตัวเองในปีนี้ Bnomics จะพาทุกท่านมารู้จักกับแบรนด์หรู 5 อันดับแรกของประเทศฝรั่งเศสกันครับ
1. Hermes ก่อตั้ง: 1837 ในปารีส ประเทศฝรั่งเศส
แบรนด์หรูของฝรั่งเศส Hermes เริ่มต้นจากการเป็นบริษัทผลิตเครื่องเทียมม้าระดับพรีเมียมในปี 2480 ก่อนที่จะเปลี่ยนตัวเองเป็นแบรนด์แฟชั่นและความหรูหราที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในปัจจุบัน Hermes ซึ่งขึ้นชื่อในด้านคอลเลกชั่นเครื่องหนัง ปัจจุบันจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป น้ำหอม เครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้า ผ้าพันคอไหม ของตกแต่งบ้าน นาฬิกา และเครื่องประดับแฟชั่น
แบรนด์ Hermes เองได้เป็นที่รู้จักจากกระเป๋า Birkin ที่มีชื่อเสียง (ตั้งชื่อตามนักแสดงสาวชาวอังกฤษ Jane Birkin) ซึ่งขายได้ตั้งแต่ 12,000 ถึง 400,000 ดอลลาร์ และถือเป็นหนึ่งในการลงทุนที่ดีที่สุดในโลกของแฟชั่นเนื่องจากหายากและรอนาน
  • สินค้าที่แพงที่สุดของแบรนด์: 2010 Matte Himalaya Niloticus Crocodile diamond Birkin with 18-karat white gold and diamond hardware ถูกขายที่ราคา $379,261 หรือ ประมาณ 12,700,000 ล้านบาทในงานประมูลของ Christie’s
เครดิตภาพ : Christie's
2. Louis Vuitton ก่อตั้ง: 1854 ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
ครองตำแหน่งแบรนด์หรูที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกเป็นเวลา 6 ปีติดต่อกันระหว่างปีพ.ศ. 2549 ถึง พ.ศ. 2555 หลุยส์วิตตองเป็นหนึ่งในชื่อที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในวงการแฟชั่นระดับไฮเอนด์ ในปัจจุบัน หลุยส์ วิตตอง เป็นที่รู้จักดีที่สุดจากคอลเลกชั่นกระเป๋ากางเกงและกระเป๋าเดินทางสุดหรู ปัจจุบันจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องประดับเครื่องหนัง น้ำหอม เครื่องประดับแฟชั่น และผลิตภัณฑ์หรูหราอื่นๆ ด้วยยอดขายที่สูงถึง 60 พันล้านดอลลาร์ในปี 2019 และมากกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2020 จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ Bernard Arnault ซีอีโอและประธานของแบรนด์จะเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 3 ของโลกในปัจจุบัน
  • สินค้าที่แพงที่สุดของแบรนด์: Steiff Louis Vuitton Teddy Bear ถูกขายในราคา $2.1 ล้าน หรือประมาน 70,300,000 ล้านบาทที่ประเทศโมนาโก ในปี 2000
1
เครดิตภาพ : encuentroguionistas.com
3. Chanel ก่อตั้งเมื่อ: ค.ศ. 1910 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
ชาแนลเริ่มต้นเป็นร้านขายของในโรงถลุงในปี 1910 โดยขายหมวกและเครื่องประดับศีรษะอื่นๆ ให้กับกลุ่มเศรษฐีในปารีส ปัจจุบัน Chanel ถือได้ว่าเป็นต้นแบบของความหรูหราและเป็นที่รู้จักจากการขายเครื่องหนัง เสื้อผ้าสำเร็จรูป นาฬิกา เครื่องประดับ ผ้าพันคอ และน้ำหอม Chanel No.5 อันโด่งดัง ท่ามกลางน้ำหอมสุดหรูอื่นๆ กระเป๋า Boy ยอดนิยมของ Chanel ได้ถูกสร้างสรรค์โดย Karl Lagerfeld โดยได้ตั้งชื่อตาม Boy Capel รักครั้งแรกของ Gabrielle Chanel และได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งแฟชั่นระดับไฮเอนด์และตอกย้ำตำแหน่งของพวกเขาให้เป็นหนึ่งในกระเป๋าสุดหรูที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในโลกในปัจจุบัน
  • สินค้าที่แพงที่สุดของแบรนด์: Chanel Diamond Forever Classic Bag ในปี 2008 Chanel ได้เปิดตัวกระเป๋าแบบฝาปิดสุดคลาสสิกรุ่น 13 pieces ลิมิเต็ดอิดิชั่น กระเป๋าเงินทำจากหนังจระเข้สีขาวตกแต่งด้วยทองคำขาว 18 กะรัตและตัวล็อคตัว "C" ที่หุ้มด้วยเพชร ซึ่งมีมูลค่า $261,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาน 8,740,000 ล้านบาท
1
เครดิตภาพ : Tatler
4. Yves Saint Laurent ก่อตั้ง: 1961 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
หลังจากจบการฝึกงานกับ Christian Dior ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส Yves Saint Laurent ได้ก่อตั้งแบรนด์แฟชั่นที่มีชื่อเสียงร่วมกับหุ้นส่วน Pierre Berge ในปีพ. ศ. 2504 ทันทีที่ก่อตั้งแบรนด์ขึ้น Yves Saint Laurent ได้รับความโดดเด่นในการผลักดันความเหลื่อมล้ำทางเพศและลดขอบเขตระหว่างภาพของผู้หญิงและชายจากการออกแบบเสื้อผ้า เป็นเสื้อทักซิโด้สำหรับผู้หญิงและแจ็คเก็ตซาฟารีสำหรับผู้ชาย ปัจจุบัน Yves Saint Laurent ยังคงขยายความหลากหลายของสินค้าของตัวเองอยู่เสมอ ขอบเขตและทำการตลาดเสื้อผ้าที่ทันสมัย กระเป๋าและรองเท้าหนังระดับพรีเมียม ผลิตภัณฑ์เสริมความงามสุดหรู น้ำหอม และเครื่องประดับ
  • สินค้าที่แพงที่สุดของแบรนด์: Yves saint Laurent Muse Bag มีให้เลือก 2 ขนาดที่แตกต่างกัน Muse ขนาดปกติคือตัวเลือกที่ดีที่สุดหากคุณต้องการกระเป๋าสะพายข้างแบบสอดใต้วงแขน และ กระเป๋า YSL Muse ที่ใหญ่ขึ้นก็เหมาะที่จะเป็นกระเป๋าค้างคืนเวลาเดินทางไปที่ใกล้ๆ ด้วยราคา $18,990 หรือ 635,000 บาท
เครดิตภาพ : spottedfashion.com
5. Christian Dior ก่อตั้ง: 1946 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
Celine ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2488 โดยเริ่มจากร้านขายรองเท้าเด็กตามสั่งในปารีส ในปี พ.ศ. 2503 แบรนด์เริ่มขายรองเท้าพร้อมสวมใส่สำหรับผู้หญิง และวันนี้ Celine ได้กลายเป็นชื่อชั้นนำสำหรับเสื้อผ้าสตรีพร้อมสวมใส่ กระเป๋าและรองเท้าหนังสุดหรู และเครื่องประดับอื่นๆ LVMH ได้ซื้อกิจการแฟชั่นเฮาส์ของ Celine ด้วยเงินจำนวน 540 ล้านดอลลาร์ในปี 2539 ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Celine เติบโตขึ้นอย่างมากร่วมกับอดีตดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียง เช่น Michael Kors และ Phoebe Philo ในทีม
  • สินค้าที่แพงที่สุดของแบรนด์: Dior Lace Dress เดรสสีขาวและสีกรมท่าสุดน่ารักในราคา $6,100 หรือประมาน 205,000 บาท ที่มาพร้อมกับดีเทลผ้าลูกไม้และแขนสามส่วน เป็นชุดเดรสที่ใช้งานได้หลากหลายโอกาสเพราะคุณสามารถแต่งตัวไปงานทางการหรือแต่งตัวไปงานแต่งงานเพื่อนแบบสบายๆ ก็ได้
เครดิตภาพ : Dior
ผู้เขียน : กุลเชษฐ์ เสงี่ยมพงษ์ Tech & Innovation Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
1
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference :
โฆษณา