20 พ.ค. 2022 เวลา 12:56 • อาหาร
ทำไมดื่มกาแฟแล้วรู้สึกปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำ?
สำหรับบางคนเวลาดื่มกาแฟทีไรแล้วรู้สึกอยากถ่ายหนักทุกที แต่ปัญหานี้กลับไม่ได้ถูกกล่าวถึงในแง่ของงานวิจัยมากนักถึงแม้กาแฟจะเป็นเครื่องดื่มที่มีความนิยมมาก
edition.cnn.com
Dr. Kyle Staller แพทย์ประจำโรงพยาบาล Massachusetts General Hospital ตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเพราะอาการปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำหลังดื่มกาแฟไม่ได้เป็นอาการที่น่ากังวลทางการแพทย์ ก็เลยไม่มีใครอยากหาคำตอบ
ถึงอย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 1998 มีงานวิจัยจำนวนหนึ่งเคยทำการทดลองเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการดื่มกาแฟและการขับถ่ายเอาไว้ พบว่าการดื่มกาแฟมีอิทธิพลต่อการขับถ่ายมากกว่าการดื่มน้ำอุ่นเสียอีก และไม่ว่าจะเป็นกาแฟที่มีคาเฟอีนหรือไม่ (Decaffeinated coffee) ก็ไม่แตกต่างกันมากนัก แสดงว่าต้องมีส่วนประกอบอื่นในกาแฟที่ไม่ใช่คาเฟอีนที่ส่งผลต่อการขับถ่ายของร่างกาย
- กาแฟอาจส่งผลต่อการบีบรัดตัวของลำไส้ใหญ่ -
การบีบตัวของลำไส้ใหญ่เป็นการทำงานผสมผสานระหว่างกล้ามเนื้อ เส้นประสาท และสารเคมี จากงานวิจัยที่มีจำกัด สันนิษฐานว่ากาแฟอาจส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของลำไส้เพียงแค่ไม่กี่นาทีหลังจากดื่มเข้าไป
⏩ เมื่อปี 1998 ผู้เข้าร่วมวิจัยสุขภาพดีทั้งหมด 12 คน ยอมให้ติดเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวในลำไส้ใหญ่เป็นเวลามากกว่า 10 ชั่วโมง ระหว่างนั้นจะได้รับประทานอาหาร, กาแฟ, กาแฟไม่มีคาเฟอีน และ น้ำ สลับกันไปแบบไม่เรียงลำดับ
งานวิจัยพบว่า อาหาร และ กาแฟทั้งแบบมีคาเฟอีนและไม่มีคาเฟอีน ช่วยกระตุ้นการหดตัวและเพิ่มแรงดันในลำไส้ใหญ่มากกว่าน้ำเปล่า โดยกาแฟมีคาเฟอีนกระตุ้นมากกว่าน้ำเปล่า 60% และ กระตุ้นมากกว่ากาแฟที่ไม่มีคาเฟอีน 23%
1
⏩ อีกการศึกษาหนึ่งที่ทดลองคล้ายกัน พบว่าผู้เข้าร่วมวิจัยหลายคนสามารถวัดการทำงานของลำไส้ใหญ่หลังจากดื่มกาแฟดำไม่ใส่น้ำตาลเข้าไปเพียง 4 นาที และมีอาการแบบนี้อยู่ครึ่งชั่วโมง
จากข้อมูลที่มีอยู่จนถึงตอนนี้ Dr. Kyle Staller คาดว่าสาเหตุน่าจะเป็นเพราะกาแฟไปกระตุ้นให้เกิดการหลั่งฮอร์โมน Gastrin ซึ่งทำให้เกิดการผลิตกรด Gastric โดยกรด Gastric จะช่วยกระตุ้นการย่อย จนทำให้ลำไส้เกิดการทำงาน ซึ่งมีงานวิจัยในปี 1986 พบว่าการดื่มกาแฟทั้งที่มีคาเฟอีนและไม่มีคาเฟอีนส่งผลต่อระดับฮอร์โมน Gastrin ให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและมีนัยสำคัญ
3
นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในปี 2009 พบว่าการดื่มกาแฟช่วยให้อาหารที่กินเข้าไปถูกส่งจากกระเพาะไปยังลำไส้เล็กเร็วขึ้น
"อาจจะมีสารบางอย่างในกาแฟที่ไปจับกับตัวรับ Opioid ในระบบทางเดินอาหาร แล้วกระตุ้นในเกิดการเคลื่อนไหวของลำไส้" Dr. Kyle Staller กล่าว
References >>
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา