6 เม.ย. 2022 เวลา 02:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ประเทศเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมบันเทิงได้อย่างไร?? (1)
ในปี1997 ประเทศเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบจากพิษวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชีย ทำให้ประเทศเกาหลีใต้ต้องกู้เงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ 57 พันล้านเหรียญสหรัฐ
โดยเกาหลีใต้มองว่าอุตสาหกรรมที่ผู้คนมองข้าม แต่สามารถทำเงินได้มหาศาล คือ วงการบันเทิง ทำให้เกาลีใต้มีแรงผลักดันมหาศาล ปรับตัวมุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงอย่างจริงจังจนเกิดเป็นกระแส Korean Wave (Hallyu) ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงถึงความนิยมของอุตสาหกรรมบันเทิงของประเทศเกาหลีใต้ไปทั่วโลก โดยส่งเสริมและตั้งเป้าหมายในการเป็นผู้ส่งออกวัฒนธรรมระดับโลก ซึ่งมีการรวมอุตสาหกรรมบันเทิงกับอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเข้าด้วยกันเพื่อเป็นหนึ่งในการพัฒนา Soft power
ดังนั้น รัฐบาลมีการยกเลิกกฎหมายเซ็นเซอร์เพื่อให้คนทำหนังและรายการทีวีสามารถสร้างสรรค์ได้อย่างอิสระ โดยหนังและรายการทีวีเกาหลีเริ่มส่งออกไปตีตลาดเอเชียในปี2001 Sassy Girl และปี2003 Dae Jang Geum นอกจากจะได้เงินจากการขายหนังหรือละครแล้วเวลาถ่ายทำก็พยายามทำให้เห็นถึงความสวยงามของบ้านเมืองเพื่อดึงดูดชาวต่างชาติให้เข้าไปท่องเที่ยวในประเทศ หลังจากประสบความสำเร็จทั้งภาพยนตร์และซีรีส์ ภาครัฐก็เริ่มผลักดันวงการดนตรี มีการสนับสนุนเงินให้ค่ายเพลงรวมปีละ 1 หมื่นล้านบาทเพื่อนำไปพัฒนาศิลปินของตัวเอง โดยค้นพบ
📌 สูตรสำเร็จ📌
นั่นคือการแต่งเพลงต้องมีท่อนติดหู มีท่าเต้นที่ทรงพลังและศิลปินในวงต้องผ่านการฝึกฝนอย่างหนักจนมีความสามารถของจริง ทำให้วงการK-Pop สร้างผลงานขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี2009 K-Pop ขยายไปไกลนอกทวีปเอเชีย เช่น Sorry Sorry ของ Super Junior , Gangnam Style ของ PSY เป็นวีดีโอแรกใน Youtube ที่มียอดคนดูถึง 1 พันล้านวิว
นอกจากนั้นทางรัฐบาลยังสนับสนุนให้รายการโทรทัศน์ ทำรายการทีวีโชว์ ที่เป็นกึ่งเรียลลิตี้ เพื่อให้แฟนๆได้สัมผัสกับวิถีประจำวันของศิลปิน K-Pop อย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นไอเดียที่แหวกแนว เพราะในประเทศอื่น ศิลปินจะได้รับความเป็นส่วนตัวสูง แต่ที่ K-Pop แฟนๆ มีสิทธิ์เข้าถึงชีวิตในบางส่วนของศิลปินที่ชื่นชอบ ทำให้วงการดนตรี และไอดอลเกาหลี ตีตลาดโลก จนสร้างรายได้มหาศาลในปี2017 อุตสาหกรรมดนตรี ทำเงินเข้าประเทศได้ถึง 5 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็น 0.3% ของ GDP ทั้งประเทศเกาหลี และในปัจจุบัน ศิลปินเกาหลีสร้างความยิ่งใหญ่ในวงการมากมาย วง BTS เป็นศิลปินเอเชียวงแรก ที่ขายตั๋ว Sold out ที่สนามเวมบลีย์ในประเทศอังกฤษมีคนดู 2 รอบ รวม 120,000 คน ขณะที่วง BLACKPINK มีชื่อติดในลิสต์ TIME 100 NEXT 100 บุคคลรุ่นใหม่ ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก
จะเห็นได้ว่า วงการ K-Pop นั้น ไม่ใช่แค่สร้างรายได้เข้าประเทศเท่านั้น แต่มันช่วยให้ภาพลักษณ์ที่คนทั่วโลกมองเกาหลี เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องได้ประโยชน์ทั้งหมดทั้งการท่องเที่ยว เครื่องสำอาง แม้กระทั่งศัลยกรรมเพื่อความสวยงาม คนอยากเรียนภาษาเกาหลีมากขึ้น อยากซื้อสินค้าเกาหลีมากขึ้น
References:
โฆษณา