8 เม.ย. 2022 เวลา 10:06 • สัตว์เลี้ยง
ฝุ่น PM 2.5 กับน้องริชชี่
น้องริชชี่
สวัสดีครับ เคสที่ผมอยากเล่า เป็นน้องแมวพันธุ์เปอร์เซีย อายุสองขวบ ชื่อริชชี่ เป็นแมวค่อนข้างมีโลกส่วนตัวสูงไม่ค่อยยุ่งกับใคร ชอบนอนในที่นอนหรือมุมประจำบ้านบ่อยๆ
น้องริชชี่ วันนี้มาหาหมอด้วยอาการจาม โดยช่วงแรกอาการจามมักจะเป็นช่วงเช้า และช่วงเย็นๆ จามบ่อยมากครับ วันหนึ่งจามสิบกว่ารอบ บางครั้งมีเลือดกระเด็นมาพร้อมกับน้ำมูกเวลาน้องสั่งน้ำมูกแรงๆ
อาการจามของน้องริชชี่เป็นๆหายๆ หมอจัดยาช่วยบรรเทาอาการจาม กับลดน้ำมูก และคุมการติดเชื้อดูเหมือนอาการจะดีขึ้น แต่พอผ่านไปอาทิตย์หนึ่งก็กลับมาด้วยอาการเดิมมาอีก
วันนี้น้องริชชี่ก็มาด้วยอาการจามอีกแล้วหรอครับเจ้าของ
ใช่แล้วค่ะ รอบนี้น้ำมูกเริ่มเหลืองๆและมีเลือดปนสงสัยน้องริชชี่จะสั่งน้ำมูกแรงและถี่มากเกินไปคะ
น้องริชชี่
ผมตัดสินใจนำส่วนประกอบของน้ำมูกและเสมหะมาตรวจหาระดับเซลล์และเพาะเชื้อเพื่อหาสาเหตุ ปรากฎว่าพบเม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่งที่บ่งชี้ว่าเป็นอาการภูมิแพ้ และเพาะเชื้อ ผ่านไปสี่วันก็ไม่ขึ้นครับ นั่นแสดงว่าน้องริชชี่เป็นโรคภูมิแพ้อากาศ
ทีนี้ปัจจัยที่พบได้บ่อยในสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงในเมืองคือ ปัญหาฝุ่น PM 2.5 อาการภูมิแพ้เหมือนในคนคือ ฝุ่นพวกนี้ไประคายเคืองระบบทางเดินหายใจส่วนต้นในแมว ทำให้เกิดอาการแพ้เรื้อรัง จาม เสมหะ และน้ำมูกเข้ามา ส่วนเลือดที่ปนมากับน้ำมูกก็เกิดจากเส้นเลือดฝอยในรูจมูกแตกจากการสั่งน้ำมูกแรงจนเกินไปของริชชี่ และการพยายามเกาจมูกนั่นเอง ส่วนเพาะเชื้อไม่ขึ้นนั่นหมายความว่า อาการจามไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจครับ
ทางแก้ไขที่ช่วยได้ดีคือ การติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในห้องที่น้องริชชี่อยู่ครับ เพราะเคยมีเคสที่เป็นแบบน้องริชชี่อยู่หลายตัวใช้วิธีนี้อาการภูมิแพ้อากาศดีอย่้างชัดเจน
น้องริชชี่
เจ้าของอาจติดตามสถานการณ์ฝุ่นแถวรอบบ้านว่าค่าฝุ่น PM 2.5 เท่าไหร่ ถ้าเกินมาตราฐานก็ให้เปิดเครื่องฟอกอากาศให้น้องริชชี่ แต่ถ้าค่าฝุ่นวันนั้นไม่สูงนักก็สามารถปล่อยอิสระได้ครับ
หลังจากนั้นอาการของเจ้าริชชี่จามน้อยลงชัดเจน สบายและนะครับน้องริชชี่ ไม่ต้องทานยาอีกแล้วนะครับ
การพ่นละอองยาช่วยละลายเสมหะ แก้อาการไอ ฆ่าเชื้อในลำคอ เหมาะกับภาวะภูมิแพ้ และทางเดินหายใจตีบหรือมีปัญหาทางระบบทางเดินหายใจ เจ้าของท่านใดสนใจอยากมีเครื่องพ่นยาและยาพ่นละอองไว้ในบ้าน สนใจสั่งซื้อตามลิ้งค์ข้างล่างได้นะคะ
โฆษณา